Các tư thế ngủ cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người, đặc biệt ở phụ nữ đang mang thai. Thai nhi lớn dần trong bụng mẹ làm vòng bụng to lên nặng nề, kèm theo đó là nhiều yếu tố khác tác động đến giấc ngủ của mẹ bầu. Vậy tư thế ngủ cho bà bầu nên như thế nào để mẹ khoẻ, bé phát triển tốt là vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm. Hãy cùng Shopee tìm hiểu các tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong bài viết dưới đây mẹ nhé!



Các tư thế ngủ cho bà bầu trong thời gian thai kỳ

Tư thế ngủ tốt cho bà bầu được hiểu là sự cảm nhận của từng mẹ bầu trong việc lựa chọn tư thế nằm thích hợp trong thời gian nghỉ ngơi, theo từng giai đoạn thay đổi về cơ thể của mẹ.

Sự phát triển của thai nhi là yếu tố cần thiết để thai phụ quyết định thay đổi tư thế nằm sao cho phù hợp. Bụng càng to thì mẹ bầu càng cần quan tâm đến tư thế ngủ. Vì có một số tư thế ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé, đặc biệt là những tư thế ngủ phụ thuộc vào các cơn đau lưng và đau thắt lưng.

  • Nằm nghiêng bên trái

Bà bầu nên nằm nghiêng bên nào tốt cho mẹ và thai nhi? Theo các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tư thế ngủ nằm nghiêng về 1 bên là tư thế ngủ tốt nhất trong suốt quá trình mang thai. Vì tư thế ngủ nằm nghiêng sẽ giúp mẹ bầu thở tốt hơn và giảm áp lực lên tử cung.


Bà bầu nên nằm nghiêng bên nào sẽ tốt cho thai nhi? (Ảnh: vtv.vn)

Tốt nhất là mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Vì tư thế nằm nghiêng bên trái sẽ giúp kích thích quá trình cung cấp chất dinh dưỡng và máu đến nhau thai. Tư thế này cũng giúp giữ tử cung không đè lên gan, vì gan nằm bên phải bụng. Ngoài ra, nằm nghiêng bên trái sẽ giúp giảm áp lực phía dưới chân và lưng dưới, tạo cảm giác thoải mái cho mẹ bầu khi ngủ. Từ đó, giúp làm giảm phù chân cho bà bầu ở những tháng cuối thai kỳ, do phù chân sinh lý đồng thời tránh được tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lưu lượng tim.


Với tư thế ngủ cho bà bầu nằm nghiêng bên trái sẽ giúp kích thích quá trình cung cấp chất dinh dưỡng và máu đến nhau thai. (Ảnh: majamja.com)

Khi nằm ngủ liên tục ở một tư thế cả đêm sẽ không được thoải mái. Chính vì vậy, mẹ bầu cần phải thay đổi nghiêng bên này hoặc sang bên kia, tuy nhiên nên tập thói quen nghiêng bên trái nhiều hơn.

  • Gác chân cao và nằm đầu cao

Đây là tư thế ngủ giúp mẹ bầu tránh được các bệnh lý. Từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi đối với các mẹ có các bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch, hay bị chuột rút vào ban đêm nên ngủ ở tư thế gác chân cao. Ngoài ra, mẹ bầu nên nằm đầu cao để hạn chế tình trạng trào ngược do tử cung chèn ép dạ dày. Gối cao đầu và lưng bằng gối mềm tạo với giường 1 góc 20 độ còn giúp giảm áp lực của thai nhi lên đường hô hấp trên của mẹ bầu. 


Mẹ bầu nên nằm đầu cao để hạn chế tình trạng trào ngược do tử cung chèn ép dạ dày. (Ảnh: vinmec.com)

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên sử dụng chiếc gối dành riêng cho bà bầu. Hầu hết mẹ bầu không thể nằm liên tục trong 1 tư thế. Do vậy, mẹ bầu nên chuẩn bị một chiếc gối mềm để kê phía trước và phía sau nhằm giảm trọng lượng của bụng, giữ cho cột sống được thẳng. Từ đó, giúp làm giảm sức ép của trọng lượng chân này lên chân kia, mang đến giấc ngủ bình yên cho mẹ bầu.

Những tư thế ngủ bà bầu cần nên tránh

  • Nằm ngửa: Bà bầu nằm ngửa có tốt không? Khi mẹ bầu nằm ở tư thế này, tử cung sẽ đè vào tĩnh mạch chủ dưới, gây cản trở máu về tim, ứ trệ tuần hoàn, hậu quả là huyết áp tụt giảm. Các triệu chứng thường gặp khi nằm ở tư thế này là chóng mặt, mệt, tim đập nhanh hồi hộp, mặt nhợt nhạt, khó thở, đổ mồ hôi lạnh. Nằm ngửa cũng khiến bầu to đẩy dạ dày, cơ hoành lên cao, khiến mẹ bầu cảm thấy khó thở.


Bà bầu nằm ngửa có tốt không? – Khi mẹ bầu nằm ngửa tử cung sẽ đè vào tĩnh mạch chủ dưới, gây cản trở máu về tim. (Ảnh: phunutoday.vn)
  • Nằm sấp: Khi nằm ở tư thế này, trọng lượng cơ thể mẹ đè lên tử cung và thai nhi, gây áp lực lên ổ bụng, tuần hoàn nhau thai, tử cung.

Mẹo giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon

Bên cạnh những tư thế ngủ tốt cho bà bầu, các mẹ cũng có thể thử vài mẹo sau để có được giấc ngủ ngon và sâu hơn:

  • Không lo lắng thái quá về tình trạng mất ngủ, vì càng stress tình trạng mất ngủ sẽ càng nặng hơn.
  • Không tự ý mua các thuốc đông tây y không rõ nguồn gốc hay thuốc ngủ.
  • Giải toả căng thẳng trong ngày với người thân trong gia đình, bạn bè, chia sẻ những khó chịu về thai nghén…


Giải toả căng thẳng trong ngày với người thân trong gia đình giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. (Ảnh: sanphu.vn)
  • Ăn ngủ đúng giờ, không nên ăn đêm quá trễ vì sẽ làm hệ tiêu hoá ì ạch, không tiêu hóa được. Có thể uống sữa bầu trước khi ngủ 30-60 phút để không bị đói về đêm.
  • Đọc sách bổ sung kiến thức cho mẹ bầu  để giảm căng thẳng, thư giãn, tăng lượng tri thức, cũng như thông tin cần thiết trong quá trình mang thai.

Trên đây là thông tin chia sẻ về tư thế ngủ cho bà bầu mà bạn nên biết. Hy vọng có thể giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon trong quá trình mang thai mà không ảnh hưởng đến thai nhi. 

> Xem thêm: Cách giúp bà bầu ngủ ngon trong thời kỳ mang thai

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan