Bật mí 5 cách giảm đau lưng cho bà bầu nhanh nhất

Khi mang thai, tình trạng đau lưng là một trong những tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này không những khiến cho các thai phụ gặp phải các cơn đau khó chịu mà nó còn ảnh hưởng và gây khó khăn rất nhiều đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày của các mẹ. Để giải quyết những khó khăn và sự bất tiện đó cho mẹ bầu Shopee sẽ gợi ý cho các bạn một số cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!




Một số cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả nhất. (ảnh: hongngochospital.vn)

Nguyên nhân gây đau lưng ở phụ nữ mang thai

Trước khi đi tìm cách trị đau lưng cho bà bầu, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này để có những biện pháp phù hợp nhất.


Các nguyên nhân chủ yếu gây nên những cơn đau lưng ở mẹ bầu. (ảnh: Kynaforkids.vn)

Theo các chuyên gia y tế, các bác sĩ phụ sản cho biết, tình trạng đau lưng khi mang thai xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, chủ yếu là từ sự thay đổi của cơ thể mẹ bầu theo sự phát triển của thai nhi. Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Quá trình tăng cân khi mang thai. Có nhiều mẹ đã tăng đến 20kg trong suốt thai kỳ. Điều này không những gây nên những cơn đau nhức vùng lưng mà nó còn tạo nên một áp lực rất lớn đè lên phần xương cột sống của người mẹ. 
  • Sự thay đổi của các loại Hormon. Khi mang thai, quá trình tiết Hormon ở người mẹ có nhiều thay đổi để thích ứng với sự tồn tại của thai nhi. Sự thay đổi này dẫn đến sự rối loạn hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể và khiến mẹ phải chịu những cơn đau nhức, trong đó có đau nhức vùng lưng.
  • Sự phát triển của thai nhi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau nhức vùng lưng cho mẹ. Vì thai nhi càng lớn, càng phát triển ở bụng trước thì các bộ phận như: Dây chằng, các cơ, xương cột sống phải làm việc hết công suất để có thể giữ thăng bằng cho cơ thể. Từ đây, các cơn đau vùng lưng đã hình thành.
  • Khi mang thai, vóc dáng của mẹ bị thay đổi, nặng ở phần bụng trước gây áp lực lên cột sống. Ngoài ra, tư thế ưỡn lưng trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây nên các cơn đau lưng ở mẹ bầu.

5 Cách giảm đau lưng cho bà bầu đơn giản nhất

  • Giữ tư thế đúng trong các hoạt động

Giữ tư thế đúng trong các hoạt động chính là một cách giảm đau lưng cho bà bầu. Khi đứng, bạn hãy cố gắng đứng thẳng như khi dựa lưng vào tường với ba điểm đầu, lưng, mông thẳng hàng và cùng chạm vào tường. Nếu các mẹ chưa quen, cảm thấy khó chịu khi thực hiện tư thế này thì có thể dành ra 5 phút mỗi ngày để luyện tập với tường. Bởi căng cơ bụng, cơ hông sẽ là cách trị đau lưng cho bà bầu giúp các cơ vùng lưng thư giãn hơn.

Khi trong tư thế ngồi, để giảm bớt cảm giác đau lưng các mẹ có thể sử dụng thêm một chiếc gối để sau lưng hoặc ngồi dựa vào những chiếc ghế. 

Khi nằm, các mẹ nên nằm nệm phẳng, không quá mềm và nằm trong tư thế thoải mái nhất cũng có thể giảm các cơn đau nhức vùng lưng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như gối bầu sẽ giúp mẹ bầu cải thiện những cơn đau lưng.


Ngủ đúng tư thế cùng với sự hỗ trợ của gối bầu là cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả. (ảnh: mekhoebethongminh.com)
  • Không vận động mạnh

Trong quá trình mang thai, các mẹ không nên vận động mạnh gây ảnh hưởng xấu đến bản thân và thai nhi. Trong trường hợp phải mang, vác vật nặng, các mẹ hãy để vật đó sát về phía cơ thể và trùng gối để lấy lực chứ không cúi lưng hay vặn người mạnh.

  • Không mang giày cao gót

Khi mang giày cao gót, trọng lực của toàn bộ cơ thể mẹ sẽ dồn hết về phía đầu mũi chân, vào các ngón chân. Như vậy, các dây thần kinh, các cơ hai bên hông sẽ chịu áp lực lớn gây nên các cơn đau lưng cho mẹ. Không những vậy, mang giày cao gót khi có mang còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cả mẹ và bé.

Vậy nên, trong suốt thai kỳ, các mẹ nên lựa chọn cho mình những đôi giày thể thao, đôi giày đế bệt êm ái để đảm bảo an toàn và giảm các cơn đau lưng.

  • Chườm ấm cho lưng

Chườm nóng, chườm ấm lưng cũng là một trong những cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời giúp giảm đau nhanh. Nếu các mẹ xuất hiện các cơn đau lưng dữ dội hoặc gặp các vấn đề về bệnh xương khớp trước khi mang bầu thì có thể đến gặp bác sĩ để có cách điều trị phù hợp.


Chườm ấm vùng lưng là biện pháp giúp giảm cơn đau lưng của nhiều chị em. (ảnh: diskdr.vn)
  • Luyện tập các bài thể dục cho bà bầu

Luyện tập các bài tập giảm đau lưng cho bà bầu hàng ngày cũng là một phương pháp giúp chị em cải thiện những cơn đau lưng khi mang thai hiệu quả. Các bài tập dành cho bà bầu thường dễ thực hiện, không mất sức quá nhiều mà còn giúp chị em tăng sức khỏe của các cơ, xương chậu, cơ trọng tâm đồng thời hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu dưới lưng, từ đó giúp giảm các cơn đau lưng hiệu quả.


Bài tập giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả. (ảnh: bcare.vn)

Các mẹ có thể tham khảo một số các bài tập giảm đau lưng cho bà bầu kết hợp vận động nhẹ nhàng, an toàn như: Đi bộ 30 phút mỗi ngày, bơi hoặc tập các bài tập nhẹ dưới nước. Hoặc các bạn có thể sử dụng một chiếc thảm tập Yoga để tập luyện một số tư thế Yoga giúp giảm đau lưng, dễ sinh như: Tư thế con mèo, tư thế hình tam giác, ngồi thiền,… Tuy nhiên, khi tập các bài tập giảm đau lưng cho bà bầu, bạn nhớ chú ý giữ gìn sức khỏe, không tập với cường độ nặng, quá sức để đảm bảo an toàn nhé!

Ngoài những cách giảm đau lưng cho bà bầu đã kể trên, bạn hãy đảm bảo rằng mình đã có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất. Đặc biệt Canxi và Magie, là hai dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, khớp, sụn của mẹ và thai nhi. Nếu thiếu các dưỡng chất trên, cơ thể mẹ có thể sẽ phải chịu những cơn đau lưng dai dẳng, nghiêm trọng hơn.

Như vậy, Shopee đã cùng các bạn tìm hiểu về nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng khi mang thai và một số cách giảm đau lưng cho bà bầu. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, Shopee có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về những cách trị đau lưng cho bà bầu nên làm cho bà bầu thoải mái, dễ chịu, có sức khỏe tốt. Các mẹ có thể áp dụng những cách trên kết hợp với massage lưng và thực hiện các bài tập giảm đau lưng cho bà bầu hàng ngày để cải thiện tình trạng này nhé!

>Xem thêm: Một số bài tập cho bà bầu dễ sinh vào tháng cuối thai kỳ

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan