Cách giúp bà bầu ngủ ngon và sâu trong thời kỳ mang thai

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với đời sống và sức khỏe của con người, đặc biệt là những mẹ bầu đang rất cần sự nghỉ ngơi. Giấc ngủ giúp mẹ bầu được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi và nạp năng lượng để chuẩn bị bắt đầu cho một ngày mới. Tuy nhiên, vào những giai đoạn đầu và cuối chu kỳ mang thai, phần lớn phụ nữ khi mang thai thường không có một giấc ngủ ngon dù đã cố gắng chợp mắt rất nhiều lần. Chính vì vậy, để giải quyết các vấn đề nan giải đó, trong bài viết dưới đây Shopee sẽ bật mí cho bạn một số cách giúp bà bầu ngủ ngon hiệu quả.



Tác hại của triệu chứng mất ngủ

Tùy vào mức độ mất ngủ nặng hay nhẹ mà nó sẽ để lại các tác hại tương ứng. Nếu bà bầu chỉ bị mất ngủ nhẹ, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và uể oải. Ở một mức độ nặng hơn, việc mất ngủ có thể khiến mẹ bầu rơi vào cảm giác bồn chồn, dễ nóng giận, không thể tập trung vào bất cứ chuyện gì trong công việc, kéo theo việc trí não không thể nào nhớ lâu, hay quên, khó đưa ra một quyết định cụ thể. Nếu cứ để tình trạng thiếu ngủ này diễn ra thường xuyên mà không có biện pháp cải thiện, bà bầu sẽ dễ dàng mắc phải các căn bệnh nguy hiểm như: béo phì, trầm cảm sau khi sinh, tăng huyết áp, các vấn đề về tim mạch, mất thăng bằng khi di chuyển,… rất nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của thai nhi đang nằm trong bụng mẹ. 


Mất ngủ hay thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả mẹ và em bé. (Ảnh: vinmec.com)

5 cách giúp bà bầu ngủ ngon hơn trong đêm để có thai kỳ khỏe mạnh

Cơ thể bà bầu sẽ xuất hiện rất nhiều những sự thay đổi kể từ lúc mang thai em bé. Sự tăng trưởng Hormone trong cơ thể cũng là một trong các nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ốm nghén, mệt mỏi và uể oải trong người. Điều này cũng tác động một phần đến sự vận hành của thận, chính vì thế, mẹ bầu thường cảm thấy mắc tiểu vào ban đêm. Thức dậy đi tiểu nhiều lần là một trong các nguyên nhân khiến mẹ bầu rơi vào tình trạng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ sau khi đã thức dậy. Vậy để cải thiện tình trạng này bà bầu cần làm gì?

  • Vận động nhẹ nhàng sau khi dùng bữa

Sau khi dùng xong bữa ăn tối, mẹ bầu nên vận động một cách nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hóa tốt, tránh các trường hợp nửa đêm gặp các vấn đề về tiêu hóa. Bên cạnh đó, vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn là một trong những cách giúp bà bầu ngủ ngon được các chuyên gia khuyến khích thực hiện. Không chỉ giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn mà biện pháp này còn giúp giảm bớt tình trạng chuột rút vào lúc nửa đêm ở bà bầu. 

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong những yếu tố quyết định đến giấc ngủ của bạn. Thiết lập một khẩu phần ăn với đầy đủ các chất cần thiết cho mẹ và bé là một trong những cách chữa mất ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối rất hiệu quả. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình với các loại thực phẩm chữa mất ngủ cho bà bầu như: quả bầu, cây cần tây, thì là, mật ong, yến mạch,… và vô số những loại rau củ quả khác. Bên cạnh những loại thực phẩm giàu Vitamin B6, B1,… bà bầu cũng nên bổ sung cho cơ thể một số những loại thực phẩm chức năng làm tăng sự phát triển toàn diện cho thai nhi. 


Thiết lập một khẩu phần ăn hợp lý là một trong những cách giúp bà bầu ngủ ngon hơn trong đêm. (Ảnh: giadinhviet.com.vn)
  • Tập thể dục/Yoga

Để mang đến cho bản thân mẹ bầu và em bé có một giấc ngủ ngon và sâu, bên cạnh việc bổ sung thực phẩm chữa mất ngủ cho bà bầu hợp lý, các mẹ cũng cần cố gắng thiết lập cho chính mình một chế độ luyện tập thể dục thể thao hằng ngày không chỉ giúp chữa mất ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối hiệu quả mà phương pháp này còn giúp các bà mẹ giữ được vóc dáng thon thả sau khi sinh em bé. Ngoài ra, mẹ bầu có thể lựa chọn các bài tập Yoga trong 3 tháng đầu để có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, giúp giảm âu lo, giảm căng thẳng, thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ trong thời kỳ mang thai.


Các bài tập Yoga là một trong những cách giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc. (Ảnh: kidsplaza.vn)
  • Nằm đúng tư thế

Theo các chuyên gia y học khuyến khích rằng, tư thế nằm nghiêng sang trái hoặc phải là tư thế giúp đem lại một giấc ngủ an toàn và dễ chịu nhất cho mẹ bầu khi bước vào giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Tư thế nằm nghiêng này sẽ giúp làm giảm áp lực lên bụng, khiến mẹ bầu trở nên thoải mái và dễ chịu hơn, mạch máu được lưu thông tốt hơn, hỗ trợ vận chuyển chất dinh dưỡng và Oxy được truyền đến thai nhi hiệu quả. 

Ngoài ra, mẹ bầu có thể mua một số loại gối dành cho bà bầu để có điểm tựa vào độ nghiêng phù hợp giúp đem lại một giấc ngủ sâu và ngon hơn. 


Nằm nghiêng giúp giảm áp lực lên trên bụng khiến mẹ bầu dễ thở hơn. (Ảnh: vtv.vn)
  • Massage trước khi ngủ

Massage trước khi ngủ là một trong những cách giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc được rất nhiều người áp dụng và ưa thích. Việc massage không chỉ giúp mạch máu được lưu thông tốt hơn mà còn đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho mẹ bầu.

Trên đây là toàn bộ những cách giúp bà bầu ngủ ngon hơn mà Shopee muốn giới thiệu đến với bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các mẹ bầu sẽ luôn có một giấc ngủ ngon cùng với các bé nhé.

> Xem thêm: Các tư thế ngủ cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan