Bàn việc xây nhà hát nghìn tỷ ở Thủ Thiêm bây giờ là quá vội vàng?

Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM nhận xét, bàn việc xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch vào ngay thời điểm này là quá vội vàng và thiếu nhạy cảm.
Bàn việc xây nhà hát nghìn tỷ ở Thủ Thiêm bây giờ là quá vội vàng?
Bàn việc xây nhà hát nghìn tỷ ở Thủ Thiêm bây giờ là quá vội vàng?


Liên quan đến dự án nhà hát ngàn tỷ ở Thủ Thiêm, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch trị giá hơn 1.500 tỷ đồng đã có từ 20 năm trước, trải qua 3 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND thành phố. Nguyên nhân trì hoãn là do trước đây, vị trí đặt nhà hát chưa chọn được, nguồn tài chính cũng không đủ để triển khai xây dựng.

Đến tháng 8/2017, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu mới ký xét duyệt, chọn khu vực Thủ Thiêm (Quận 2) làm nơi xây dựng dự án nhà hát ngàn tỷ này, tỏ rõ quyết tâm đem lại cho thành phố một công trình tầm vóc quốc tế. Tháng 9/2018, HĐND TP.HCM chính thức nhận văn bản trình gửi từ UBND TP, nội dung xin thông qua chủ trương xây dựng.


Theo ông Khuê, việc đưa ra chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch lần này có ý nghĩa để các đại biểu cân nhắc, xem xét và là cơ sở để thành phố có cơ chế, kế hoạch triển khai kiến trúc. Tuy nhiên, việc xây dựng phải đến 2020 - 2022 mới thực hiện. "Những điều bàn bạc hiện tại mới chỉ là khởi động về mặt thủ tục. Nhưng đưa việc xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm ra bàn trong bối cảnh này là nhạy cảm", ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ.

"Việc cần bàn là xây ra sao"

Chia sẻ thêm về chủ trương của thành phố, ông Khuê cho hay, nhà hát chỉ là một trong tổ hợp công trình văn hóa sẽ xây dựng tại khu đô thị Thủ Thiêm, bên cạnh trung tâm triển lãm, quảng trường, các cơ sở tôn giáo và di sản kiến trúc…

Được biết, sau khi HĐND thông qua việc xây dựng nhà hát ngàn tỷ tại Thủ Thiêm, các cơ quan liên quan sẽ bắt đầu xúc tiến thành lập hội đồng, tổ chức cuộc thi kiến trúc, chọn hội đồng chấm xét, đổi chiếu quy hoạch… "Với những ý kiến trái chiều của cử tri, lãnh đạo thành phố sẵn sàng lắng nghe, cầu thị, suy xét, tính toán sao cho hợp lý. Thành phố tôn trọng ý kiến của các cử tri, thậm chí với những ý kiến nhiều chiều", ông Khuê chia sẻ.


Trước đó tại kỳ họp bất thường của HĐND, ông Phan Nguyễn Như Khuê đã bày tỏ ý kiến muốn xây dựng những trung tâm ca nhạc nhẹ, sân khấu tuồng, nhà hát cải lương… Việc này là để phục vụ người dân, đồng thời bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống dân tộc, các giá trị văn hóa đặc trưng của người dân thành phố.

"Không nên vội vàng"

Trao đổi về dự án nhà hát ngàn tỷ ở Thủ Thiêm, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, 1.508 tỷ là một số tiền lớn, có thể sử dụng vào rất nhiều việc. Trước tình hình TP.HCM đang còn vướng phải nhiều vấn đề về ngân sách, thì việc dùng số tiền này vào đâu cần phải cân nhắc thật cẩn thận và kỹ lưỡng.

"Thành phố đang thiếu hụt ngân sách thì việc dùng 1.500 tỷ đầu tư vào mục đích gì rất quan trọng. Có nên dùng để xây dựng nhà hát liền hay không? Trong danh sách các công trình ưu tiên xây dựng của thành phố hiện nay thì nhà hát này có thật sự xứng đáng ở vị trí đầu không?", vị kiến trúc sư băn khoăn.


Bên cạnh đó, ông Sơn cũng nhận định việc đề xuất xây dựng này quá vội vàng, chưa có kế hoạch tốt. Quy mô nhà hát 1.700 chỗ ở một khu đất hẹp là không đúng tầm với TP.HCM. Kiến trúc sư cho rằng với tầm cỡ đô thị như TP.HCM thì nếu làm, phải dành khu vực văn hóa diện tích từ 2-3 ha trở lên, tạo thành khu biểu diễn nghệ thuật cao cấp, có cả trong nhà, ngoài trời, có đủ các bộ môn nghệ thuật biểu diễn.

Thêm vào đó, ông Sơn cũng nhận định, việc đề xuất xây dựng dự án nhà hát Thủ Thiêm là quá vội vàng, chưa lên kế hoạch tốt. Quy mô nhà hát có 1.700 chỗ ở một khu đất hẹp là không “xứng tầm” với TP.HCM. Kiến trúc sư này cho rằng, dự án nên đặt ở khu vực có diện tích từ 2-3 ha trở lên, tạo thành khu biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp, có cả trong nhà và ngoài trời, phục vụ đủ các bộ môn nghệ thuật biểu diễn.

"Nhà hát chỉ có 1.700 chỗ trên một miếng đất nhỏ thì theo tôi đây là quy hoạch chưa đúng tầm với khu trung tâm đô thị mới của TP.HCM. Tham khảo Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Lincoln Center của New York (Mỹ), gồm khoảng 30 khu biểu diễn nghệ thuật lớn nhỏ, trong nhà lẫn ngoài trời, với quy mô từ 30 đến 3.900 chỗ, thì nhóm công trình văn hóa nghệ thuật tại trung tâm Thủ Thiêm có thể nhỏ hơn nhiều, nhưng nên quy hoạch tại vị trí cảnh quan đẹp, như ven sông hồ để làm điểm nhấn đô thị", ông Sơn bày tỏ.

MuaBanNhaDat theo TBKD