Tiếp tục thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cuối tuần qua, Đoàn ĐBQH TP.HCM (đơn vị bầu cử số 1) đã tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14. Trước đó, ĐBQH và cử tri đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Tiếp tục thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm
Tiếp tục thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm


Ban đầu, đơn vị bầu cử này gồm các đại biểu Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa là Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP.HCM, Phí bí thư Quận ủy Quận Bình Thạnh Lâm Đình Thắng. Tuy nhiên, do Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa từ trần, nên tại kỳ tiếp xúc lần này, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM đã tới dự.

Phải chỉ rõ người sai phạm và thực hiện bồi thường cho dân

Nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, tinh giản biên chế, an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục, phòng chống tham nhũng… được cử tri đặt ra. Trong đó, vấn đề nổi bật nhất đã làm xôn xao dư luận những ngày vừa qua là chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm và dự án Thủ Thiêm (Quận 2).

Cử tri Lâm Ngọc Mạnh (Quận 3) phát biểu, HĐND TP.HCM gần đây đã thông qua nhiều nội dung, trong đó có việc xây dựng nhà hát giao hưởng trị giá 1,5 tỷ đồng ở Quận 2. Theo quan điểm của cử tri này, thực tế hiện còn tồn tại rất nhiều vấn đề về đời sống người dân vẫn chưa giải quyết dứt điểm và triệt để, vì sao lại quyết định triển khai xây dựng công trình này mà không lấy ý kiến từ người dân. Từ đó, ông Mạnh tỏ rõ ý kiến không đồng tình về vấn đề này của HĐND thành phố thay cho nguyện vọng của hàng triệu người dân thành phố.


Cử tri Nguyễn Hữu Châu (Quận 3) cho hay, vừa qua, Thanh tra chính phủ (TTCP) công bố kết luận kiểm tra hàng loạt vi phạm pháp luật liên quan đến khu ĐTM Thủ Thiêm (Quận 2). Đáng chú ý nhất là vụ việc UBND thành phố làm trái Quyết định 367 của Thủ Tướng. Các vi phạm nghiêm trọng liên quan đến các chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo thành phố ở các nhiệm kỳ khác nhau, khiến cho hàng ngàn người dân bao gồm cả cán bộ lão thành cách mạnh phải lâm vào cảnh khốn đốn. Cử tri đòi hỏi TTCP nêu tên những người vi phạm, và buộc những đối tượng này phải bồi thường thích đáng cho người dân, chứ không phải lấy tiền của nhà nước.

“Cử tri mong với các vi phạm nghiêm trọng trên, UBND thành phố cần có kế hoạch giải quyết dứt điểm trong thời gian cụ thể. Đó là chưa kể những vi phạm lớn khác ở các khu vực trung tâm như Thi Sách (Quận 1), Phước Kiển (Nhà Bè), Khu công nghệ cao (Quận 9), khu Rạch Chiếc, dự án ở đường Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Bạch Đằng… mà cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc”, ông Châu phát biểu.


Ông Châu chia sẻ thêm, trước những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, UBND và các cấp lãnh đạo cần tham khảo ý kiến người dân trước khi đưa ra quyết định như việc biến đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ, vấn đề xây dựng nhà hát 1,5 tỷ đồng ở khu ĐTM Thủ Thiêm. “Bởi lẽ, giá trị văn hóa lớn nhất của Bác Hồ để lại cho thế hệ là chữ “dân”. Chính người dân mới là chủ thể của quyền lực nhà nước, bao nhiêu quyết định của cơ quan quyền lực nhà nước phải vì lợi ích của dân, cần sự đồng thuận của nhân dân”, ông Châu nói.

Cái nào chưa đúng thì sửa cho đúng

Liên quan đến vấn đề xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở thời điểm này có hợp lý không, trong phần kết luận tại buổi tiếp xúc, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, TP.HCM trên tinh thần cầu thị, lắng nghe tiếng nói của cư tri và bộ ban ngành để giải quyết. Còn các vấn đề cấp bách mà cử tri đặt ra thì việc quyết định cần phải được cân nhắc và ưu tiên. HĐND TP.HCM sẽ lắng nghe trên tinh thần tôn trọng cử tri và sẽ có báo cáo đầy đủ với Thành ủy.


Về vấn đề Thủ Thiêm, ông Khuê chia sẻ thêm, UBND TP.HCM đã có kế hoạch cụ thể, nội dung đã đặt ra quy định chấp hành thực hiện nghiêm các kết luận của TTCP xoay quanh giải quyết khiếu nại công dân và cử tri về khu ĐTM Thủ Thiêm. Ông Khuê nhấn mạnh, kết luận vừa rồi của TTCP chỉ là giải quyết khiếu nại của người dân, tức chỉ một phần trong tổng thanh tra chung về dự án Thủ Thiêm. Hiện nay, TTCP vẫn đang tiếp tục thực hiện thanh tra toàn diện khu ĐTM Thủ Thiêm.

Cũng theo ông Khuê, mục tiêu đặt ra trong việc giải quyết bức xúc xoay quanh các vấn đề tại khu ĐTM Thủ Thiêm là phải làm yên lòng dân, thực hiện đúng pháp luật và đảm bảo quyền lợi người dân mà từ đó, đạt đúng mục tiêu xây dựng hình ảnh, động lực phát triển của thành phố. Việc nào đúng thì thành phố sẽ tiếp tục phân tích, giải thích và vận động lan truyền tạo sự đồng thuận, còn cái nào chưa đúng thì phải kiểm điểm và sửa sai nhanh chóng.

MuaBanNhaDat theo TBKD