Đi một vòng thế giới để chiêm ngưỡng 'gia đình bánh rán'

Bánh rán là món ăn chiên dầu, chủ yếu làm từ bột mì hoặc bột gạo, bên trong có nhân hoặc được ăn kèm cùng món phụ khác. Tùy vào văn hóa ẩm thực mỗi quốc gia mà nó được chế biến thành món mặn, ngọt với hình dáng, hương vị khác nhau.

1. Bánh rán Việt Nam (bánh cam)

Chiếc bánh rán lúc lắc, tròn vo được phủ lớp mật ngọt ngào


Bánh rán hay bánh cam là một loại bánh của Việt Nam, vỏ mỏng bằng bột gạo nếp, bột gạo tẻ và có thể có thêm khoai tây xay nhuyễn, được rán vàng, bên trong có nhân đậu xanh, nước cốt dừa hoặc thịt lợn, miến, mộc nhĩ, hành khô, hạt tiêu.

Bánh rán mặn Việt Nam cũng có thể trở thành món mặn với nhân từ thịt cùng một số loại rau củ, chấm với nước mắm pha để tăng hương vị đậm đà


2. Dorayaki, Nhật Bản

Dorayaki là một loại bánh cổ truyền của Nhật Bản. Dorayaki có hình dáng đơn giản, dạng tròn, được đổ thành hai lớp có độ dày tương đối với phần nhân kẹp giữa.

Chiếc bánh quen thuộc với fan hâm mộ của mèo ú Doraemon


Một chiếc bánh Dorayaki truyền thống thường có nhân là đậu đỏ, nhưng ngày nay, bánh có xu hướng thay đổi phần nhân trong với các loại mùi vị khác nhau như Chocolate, chuối, đậu đen, trà xanh hoặc các loại mứt Tây như dâu chín, việt quất.

.Ảnh: @ms.kuishinbou


3. Bánh vòng Donut, Mỹ

Đầu bếp có thể thỏa sức sáng tạo từ hương vị đến cách trang trí. Ảnh: @doughnutworldau


Bánh Donut là món ăn được nhiều người yêu thích ở khắp nơi trên thế giới. Đó là những chiếc bánh đầy màu sắc thú vị với hình tròn dễ thương và nhiều hương vị khác nhau. Donut được ăn như món ngọt nhưng sau đó sự sáng tạo của những người làm bánh đã biến tấu nó với nhiều sản phẩm khác nhau, kể cả là món mặn.

Với báo cáo chuyên ngành ẩm thực cho biết, có hơn 10 ngàn chiếc bánh Donut được sản xuất tại Mỹ mỗi năm. Con số này cho thấy sức hút của bánh Donut vẫn còn rất mạnh mẽ theo ngần ấy thời gian. Ảnh: @donut.bystation8


4. Churros, Tây Ban Nha

Churros, hay còn gọi là quẩy Tây Ban Nha những năm gần đây đã quyến rũ biết bao nhiêu thực khách bởi hương vị thơm ngon, vẻ ngoài vô cùng đẹp mắt.

Vị béo ngậy của bơ, vị ngọt ngào của đường và chocolate hòa cùng mùi thơm nồng của quế đã tạo nên một món ăn gây nghiện mà ai chưa thử qua sẽ vô cùng tò mò, ai đã thử qua rồi sẽ không thể dừng lại đến khi trên đĩa phần bánh đã hết


Một chiếc bánh quẩy hoàn hảo là chiếc bánh quẩy còn nóng giòn vừa mới được chiên xong, bề ngoài được rắc một lớp đường quế, trước khi ăn chấm một chút vào cốc sốt chocolate sền sệt ngọt ngào.

Bánh Churros còn được đa dạng hóa khi ăn kèm cùng kem, hoa quả hoặc một số loại hạt khác. Ảnh: @_brian128


5. Beignet, Roma cổ đại

Chiếc beignet có nguồn gốc từ Roma cổ đại nhưng lại được thực dân Pháp mang đến New Orleans vào thế kỷ 18. Từ đó trở đi, họ đã trở nên khá cố thủ trong ẩm thực của Louisiana. Trên thực tế, beignets đã trở thành bánh rán chính thức của bang Louisiana Louisiana năm 1986.

Được biết những chiếc bánh Beignet bày bán tại quán cafe Du Monde, New Orleans, Mỹ là ngon nhất. Ảnh: @jera.bean


Được phát âm là ben-YAY, món ngọt này thường được mô tả là sự giao thoa giữa bánh ngọt Pháp và bánh rán Mỹ. Chúng được chiên, nâng những miếng bột, thường có đường kính khoảng 2 inch hoặc 2 inch vuông. Bánh ngọt New Orleans này thường được ăn như một món tráng miệng, cho bữa sáng hoặc một món ngọt vào bất cứ giờ nào.

Bài liên quan
Đi một vòng thế giới để chiêm ngưỡng 'gia đình bánh rán'
5 món chè lạ từ Bắc chí Nam, không phải ai cũng biết
Mùa thu Hà Nội sao thiếu được những món ngon này?
Nồi nước dùng được hầm liên tục gần 50 năm ở Thái