Những loại bánh Huế đặc sản làm nên tinh hoa ẩm thực miền Trung

Nhắc đến ẩm thực miền Trung, bạn sẽ nhớ đến món ăn nào đâu tiên? Có phải là bánh Huế - tên gọi chung của các loại bánh đặc sản như bánh nậm, bánh bèo, bánh khoái, bánh bột lọc...? Bánh Huế nổi tiếng gần xa vì rất dễ gây nghiện, ăn một lần là nhớ mãi không quên. Và cũng chỉ cần biết làm 1 loại, bạn nhất định sẽ làm được tất cả những loại bánh Huế gây thương nhớ này.


Những loại bánh Huế đặc sản làm nên tinh hoa ẩm thực miền Trung
Bánh bột lọc mâm đầy ụ quy tụ cả ẩm thực Huế về gian bếp nhà bạn

Khi ăn, người ta thường mở gói lá, bài bánh ra đĩa, chan thêm một chút hành lá phi thơm và ăn kèm với một chén nước mắm cay ngọt đặc trưng xứ Huế. Nước chấm không quá mặn, bạn có thể chấm ngập miếng bánh bột lọc để thấm trọn hương vị. 

2. Bánh nậm - Món bánh ăn vặt như ăn thật đường phố Huế

Một món bánh ăn vặt mà như ăn thật của xứ Huế là bánh nậm. Bột chút bột trắng ngần mỏng mịn được gói trong dá dong theo hình chữ nhật, điểm xuyến thêm tôm xay đỏ au và đem hấp chín.

 


Cách làm bánh nậm đúng chuẩn Huế 

Bạn có thể dễ dàng tìm mua bánh nậm ở bất kỳ vỉa hè, hàng gánh nào tại Huế. Bánh nậm ăn kèm nước mắm cay ngọt khiến bạn không thể dừng lại, no bụng khi nào chẳng hay.

3. Bánh ram ít - Tuyệt phẩm hào quyện cùng bánh ít và bánh ram

Nhìn thoạt qua, chắc hẳn nhiều bạn cho rằng đây là bánh ít trần tại miền Nam. Bánh ram ít (sự kết hợp giữa bánh ram và bánh ít) có cách trình bày khá cầu kỳ vì từng là một loại bánh tiến vua.


Bánh ram ít tiến vua nổi tiếng cố đô Huế 

Khi ăn, đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được sự dẻo dai của lớp vỏ bánh ít, hòa cùng vị mặn trung hòa của nhân tôm thịt mộc nhĩ. Cuối cùng, món ăn được kết thúc ở phần bánh ram giòn tan phía dưới. Ram ít có thể nói là sự kết hợp hoài hòa giữa phần nhìn, cảm giác và hương vị. 

4. Bánh khoái - món bánh khoái khẩu miền Trung

Bánh khoái hẳn là món Huế khoái khẩu của rất nhiều người mới được ưu ái cho cái tên gọi này. Nếu chưa biết về món ăn này, nhiều người sẽ hiểu nhầm nó là bánh xèo vì hình thức và nguyên liệu bánh khá giống.


Công thức bánh bèo chén đúng vị Huế cho bà nội trợ đảm đang

Điểm nhấn trên từng chiếc bánh bèo trắng ngần là tôm cháy, tóp mỡ và hành phi thơm lừng. Khi ăn, chan một chút nước mắm cay ngọt và chén và thưởng thức. 

6. Bánh đậu xanh trái cây - Món bánh quý tộc cung đình Huế

Bánh đậu xanh trái cây - món bánh uống trà "quý tộc" xứ Huế. Đậu xanh không những nhuyễn mịn, được nặn tay thành những hình thù trái cây tinh tế, mà còn được bọc một lớp thạch màu sắc bên ngoài rất bắt mắt.


Món bánh uống trà quý tộc - bánh trái cây đậu xanh

Bánh đậu xanh thơm ngọt, đặc biệt như tan chảy ngay khi cho vào miệng. 

7. Bánh ướt - Chiếc bánh được tạo nên từ đôi bàn tay nghệ nhân

Bánh ướt Huế được ví von là món bánh thanh cảnh của người Huế. Bánh ướt được tráng vô cùng khéo léo nhờ bàn tay của nghệ nhân làm bánh, từng miếng bánh như có thể nhìn thấu qua nhau.


Bánh ướt cuốn bằng chảo chống dính tại hiện tại món bánh ướt tuyệt vời của Huế, bạn có thể thử ngay tại nhà đấy!

Huế cũng là nơi nổi tiếng có nhiều loại bánh ướt khác nhau như bánh ướt thịt nướng, bánh ướt tôm cháy, bánh ướt thịt heo, bánh ướt tôm chua,...

8. Bánh phu thê - Cầu chúc trăm năm hạnh phúc 

Bánh phu thê còn gọi là bánh su sê, là loại bánh phổ biến ở khắp mọi miền đất nước nhưng ở Huế mùi vị của bánh su sê thì chẳng lẩn vào đâu được. Bánh với phần bột dai trong sần sật, bao lấy nhân đậu xanh vàng tươi điểm thêm vài sợi cơm dừa vào nhuyễn.


Làm bánh phu thê chúc đôi trẻ trăm năm hạnh phúc

Ở Huế, 100 chiếc bánh su sê trong lễ cưới như là lời chúc phúc đến đôi uyên ương trăm năm hạnh phúc, răng long đầu bạc. 

Nếu bạn chưa đến Huế để thưởng thức những loại bánh này, hãy tự làm chúng tại nhà để có thể tự mình tạo ra hương vị ẩm thực cố đô Huế ngay tại gian bếp nhà mình nhé. Ẩm thực Việt Nam là muôn màu, và tự mình tạo ra màu sắc của mình là một điều vô cùng tuyệt vời đúng không nào?

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan