Bỏ túi ngàn vạn kinh nghiệm du hí Chiang Mai

Chắc bạn nghĩ đến Chiang Mai sẽ buồn lắm! Nơi đó chỉ là một khu thị trấn nhỏ xanh mướt với con đường rợp hoa vàng. Không đâu, Chiangmai còn có nhiều hơn thế! Dù bạn là người thích sự bình yên hay yêu sự náo nhiệt thì Chiang Mai cũng là nơi dành cho bạn. Trên là bầu trời an yên, dưới là trái tim của con người nơi đây thật ấm áp. Dù là khu đông người tấp nập, thì nhịp sống ở Chiang Mai vẫn chậm một màu rất riêng, một màu trong vắt đến lạ thường mà không nơi nào có thể so sánh được.


Bỏ túi ngàn vạn kinh nghiệm du hí Chiang Mai

1. Thời gian nào nên đi Chiang Mai?

Người ta nói rằng tới Chiangmai nên hạn chế đi vào mùa mưa rơi: tháng 6 đến tháng 12. Thế nhưng chúng mình vẫn nhất quyết chọn ngày giữa mùa mưa để khởi hành chuyến đi bởi mình nghĩ sẽ chẳng có thời điểm nào hợp lý bằng chính thời điểm mình có đủ điều kiện về tài chính lẫn thời gian. Book vé và lên đường thôi. Thật may mắn 4 ngày ở Chiangmai là những ngày thời tiết tuyệt vời. Nhiệt độ ở Chiang Mai có ngày chỉ 25 - 26 độ, thỉnh thoảng có những cơn mưa từ chiều nhưng nhanh chóng qua đi, những ngày nắng lên nhẹ thì khung cảnh Chiang Mai yên ắng mà đẹp đẽ làm sao.


2. Chuẩn bị gì cho chuyến đi?

Book vé máy bay

Cách 1: Sẽ có chuyến bay thẳng Hà Nội - Chiang Mai và ngược lại. Giá dao động khoảng 3 - 5 triệu tùy thời điểm bạn chọn vé nha. Ngồi trên máy bay 2 tiếng là bạn đã check-in Chiang Mai rồi.Tham khảo thêm giá vé tại ĐÂY nhé!


Cách 2: Hoặc bạn sẽ đi theo chặng. Từ Hà Nội - BangKok, sau đó từ BangKok - Chiang Mai. Đối với cách này cũng rất thuận tiện và nhiều cơ hội tiết kiệm được kha khá tiền mua vé và còn có thời gian đi qua BangKok nữa đấy. Các chặng bay nội địa BangKok - Chiang Mai thường có liên tục nên không lo chờ lâu đâu. Chỉ có lưu ý là nếu bay luôn trong ngày thì nên tính toán thời gian giữa 2 chuyến bay cách nhau tối thiểu vài tiếng để mình kịp check-in thôi nhé. Nếu cùng sân bay thì quá tốt rồi, còn nếu khác sân bay nhớ cộng thêm thời gian di chuyển nữa nè.

Đổi tiền

Bạn có thể đổi tiền tại khu Hà Trung (Hà Nội). 1 bath Thái đổi ra khoảng 70K (VND). Ở Chiang Mai mình khuyến khích các bạn dùng tiền mặt nhé, nếu muốn xài thẻ thì vẫn được nhưng chỉ có ở trong siêu thị thôi. Nhớ dự phòng 1 số tiền trong thẻ ghi nợ quốc tế Visa hay Mastercard, để phòng khi hết thì rút bên Thái được luôn nhưng phí rút khá cao đó nhé, mỗi lần hết 200 bath nên có rút thì nên rút 1 lần xài dần luôn.


Sim điện thoại

Xuống sân bay BangKok hoặc sân bay Thái Lan ở lối ra đều có các cửa hàng bán sim. Bạn có thể chọn mua gói sim 4G sử dụng trong 6 - 7 ngày. Bạn yên tâm một điều là Chiang Mai thì wifi khắp nơi, mua sim chủ yếu check địa chỉ nên đi nhóm thì mua 1 sim thì dùng chung là được rồi.


Book khách sạn

Hầu như mình book trước trên agoda.com, giá dao động từ 700 - 800k/2 người. Mình ở The Artel Nimman Hotel, sau đó sang Pyur Otel. Phòng mình book cũng rộng và xinh vô cùng ấy. Nằm trên gác 2 của 1 quán cafe ấm áp, tuy khu này xung quanh không có nhiều địa điểm vui chơi như ở The Artel Nimman Hotel, nhưng vì phòng quá xinh nên mình chỉ muốn nằm trong í tận hưởng thôi. Đi Grab lòng vòng cũng chỉ khoảng 30k/điểm rẻ bèo à. Các tín đồ món sầu riêng tuyệt đối không mang lên phòng ăn nếu không muốn 5000 bath bay ra khỏi túi nha! Bị phạt nặng tay gần 3tr500k tiền Việt Nam lận nên đặc biệt lưu ý điều này để không bị mất tiền oan uổng nè.


Di chuyển

Cũng giống ở Việt Nam phương tiện ở Chiang Mai khá dễ bắt, đặc biệt là taxi, xe đậu đầy đường. Taxi nhà nước sẽ giá mềm hơn so với taxi tư nhân đó. Ngoài ra bạn có thể thuê xe máy đi loanh quanh các khu mình thích, cần thêm Google Maps nữa thì tha hồ tung hoành nhé! Đến Thái Lan thì chắc chắn phải đi thử "đặc sản Thái Lan" đó là xe tuktuk. Vì đây là phương tiện chủ yếu chở khách du lịch nên mặc cả là điều chắc chắn bạn phải "ra tay" chứ không lại bị mất phí với giá trên trời nữa ấy. Quen thuộc hơn thì bạn đi Grab, chỉ cần định vị sau đó sẽ lên xe và được chở đến tận nơi yêu thích. À, giới thiệu với bạn một loại nữa là Red Car, chiếc xe dài màu đỏ bạn sẽ thấy xuất hiện rất nhiều tại Chiangmai. Xe sẽ ghép nhiều người đi chung với nhau, muốn đi đâu cũng trả là 30 bath/người. Đi xe này thì hơi bị lâu la vòng vèo một chút, nhưng sẵn tiện bạn đi ngắm đường Chiang Mai luôn thì cũng nên thử một lần heng.


3. Ở Chiang Mai ăn gì?

Ở Bangkok có món gì là Chiangmai có món đó. Các bạn có thể ăn tại các khu chợ đêm, chợ cuối tuần, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, các khu trung tâm thương mại... Nhắc đến đã không thể kiềm lòng rồi nè. Gà nướng là món mình yêu thích, có nướng cả con hoặc một nửa tùy theo bạn chọn. Giá khoảng 150 bath/con, tính ra chỉ hơn 100k Việt Nam xíu thôi à, rẻ quá đúng không? Thịt gà nướng được ăn kèm với xôi 5 bath/xuất cùng nước sốt đặc biệt. Gà ở Chiang Mai thơm, ngọt, da gà giòn đậm đà hương vị lắm. Bạn có thể ăn ở Cherng Doi Roast Chicken - soi 11 Nimman. Thịt heo nướng, tôm nướng, cua rim... cũng là những món phải "chén" ngay luôn!


Khao soi (mì xào giòn) là món ai đến Chiang Mai nhất định ăn, nó nổi tiếng giống kiểu món Xôi Xoài hay Pạt Thái đó. Cọng mì vàng ươm giòn rụm bên được phủ ăn bởi một lớp nước sốt có vị nước cốt dừa vị cay cay ngọt ngọt kiểu cari, chua ngọt đậm đà ngon không cưỡng nổi. Mình ăn khao soi tại Khaosoi Nimman (Soi 7 rẽ vào 1 đoạn - nhà hàng bên tay phải) quán mở từ 11AM - 8PM nhé. Tầm 79 bath/bát.Một món đặc sản nữa đó là Xôi Xoài bán dọc đường hoặc khu chợ đêm nào cũng đều có. Xôi ở Thái dẻo, không ngọt vị chỉ hơi thanh, xứ sở của Xoài luôn nên miếng Xoài ở đây chất lượng lắm. Chan nước cốt dừa đầy đủ thì mê tít hương vị này không quên được luôn đó.


Kao Kab Kang - nhà hàng ngon nhất ở Chiang Mai Night Bazaar. Bạn hãy thử cà ri Thái đỏ với gà và bò, được chuẩn bị dựa trên mức độ gia vị mà chính bạn mong muốn. Các nhân viên ở Kao Kab Kang nói tiếng Anh, niềm nở và lại ấm áp nữa. Các gia đình có trẻ nhỏ nên đến đây ăn thử, vì họ còn phục vụ cơm trong hình dạng teddy bear cho các bé nữa đó.




Điểm nổi bật nhất ở Chiangmai là rất rất nhiều quán cà phê, mà quán nào cũng đẹp ý. Để mình list một loạt các quán cafe dành cho team sống ảo chất đến phát ngất nhé: Dong Madame flower coffee shop (quán cafe hoa), The Rabbit union (dành cho các bạn yêu thỏ), Cafe By Omnia3, Woo Art Cafe & Gallery, Yeallow Mango, Graph - OneNimman - Chiangmai, Again cafe, Bear Hurt Cafe (cafe gấu), Enough for, No 39, DRINKSMITH – COCKTAIL BAR, A DAY IN CHIANG MAI COFFEE BREW, SS1254372 cafe...



4. Chơi gì ở Chiang Mai?

Vườn ươm thực vật: Queen Sirikit

Đến đây, bạn thật sự sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, một thế giới xanh mát và bình yên đến lạ kì. Mình không thể rời mắt bởi những khu vực ươm xương rồng trong lồng kính. Nơi đây quy tụ hàng ngàn loài với những hình dáng và đôi khi là cả màu sắc khác nhau mà bạn chỉ biết gọi vỏn vẹn với tên "xương rồng". Giờ mở cửa của khu vườn này từ 8AM - 5PM. Giá vé vào cổng là 100 bath/người bạn tha hồ tham quan và chụp hàng nghìn góc đẹp loạn tim luôn.


Khu nghỉ dưỡng Kao Mai Lanna

Resort ở Chiang Mai dường như luôn nằm trong lòng cảnh quan thiên nhiên, và Kao Mai Lanna là 1 trong những resort như thế. Nó gồm những ngôi nhà gỗ phủ đầy dây leo xanh, xung quanh là cây cối um tùm, tươi mát – đây quả thật là 1 lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên.




Punpon Farm

Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của nhà hàng với chiếc mái bạt lớn màu xanh đậm chất đồng quê trong MV ca nhạc Âu Mỹ. Tận hưởng một chiều bình ở Chiang Mai, mọi thứ không quá trang trọng, chỉnh chu chỉ vừa đủ với một chiếc bàn nhỏ kê giữa sân, những dãy bàn khác được kê xa nhau nhằm tạo sự thoải mái và riêng tư. Khung cảnh lãng mạng trong ánh nến, nhạc nhẹ nhàng, thư giãn, vài chú chó múp míp thân thiện khiến bạn hài lòng.


Như một chuyến dã ngoại, bạn có thể thưởng thức những món ăn thanh đạm với các loại rau củ quả tươi ngon. Cuộc sống ở Chiang Mai chậm rãi, món ăn thì thanh đạm. Bởi thế khi nhắc đến Thái Lan, đâu phải ai cũng nghĩ đến BangKok xa hoa nhộn nhịp, còn một Chiang Mai dễ thương đốn tim bạn mỗi đặt chân đến nữa đây này.


Bạn thấy không, cảnh vật ở Chiang Mai là như thế đó. Một chút đơn giản pha màu cũ kỹ, một chút xanh lá pha màu gỗ nâu, một chút gần gũi pha màu an yên. Bảo đảm đến đây bạn cũng sẽ có cảm giác như mình thôi. Mình yêu Chiang Mai trong từng hơi thở, thật đó.




Những khu làng nghệ thuật với hàng nghìn chiếc tranh vẽ màu sắc sặc sỡ, ánh đèn lung linh, những tác phẩm nghệ thuật hài hòa từng đường nét mang một câu chuyện riêng sẽ khiến bạn lạc lối ở Chiang Mai với một trái tim nhiều thổn thức.


Thaphae Gate - cánh cổng biểu tượng của Chiangmai. Ở đây thả rất nhiều chim bồ câu, đi từ sáng ra đã thấy cổng thành tấp nập người rồi. Mỗi túi hạt đồ ăn cho chim khoảng 20 bath, chụp vài tấm ảnh với cổng thành với nhũng chú chim bồ câu bay lượn trông đẹp mắt vô cùng.


Wualai Walking Street là phố đi bộ đối diện Thaphae Gate. Bạn có thể đến đi dạo chơi ăn uống mua sắm, mọi hoạt động ở đây tấp nập vui lắm. Gợi ý thêm cho bạn một vài điểm điểm ở nội thành gần nhau nữa như Chiangmai University ngôi trường nổi tiếng nhất tại thị trấn này, đến Toà Maya để shopping và giải trí, tầng 6 là khu vui chơi của giới trẻ Chiang Mai. Ngoài ra làng nghệ thuật Baangka tập trung các cửa hàng cafe, bán đồ xinh xắn dễ thương vô cùng, lạc vào đây thì đúng là khi trở ra chỉ có cháy máy với 1000 bức ảnh sống ảo. Muốn đi Bar thì đừng bỏ qua Myst Maya nổi tiếng, và nếu muốn vào bar phải xuất trình passport, đừng quên điều này nha!


Có ai đó nói rằng: "Du lịch chỉ là đi từ nơi mình chán sống tới nơi người khác chán sống". Thật đúng là như thế. Với mình, mỗi lần đi tới một vùng đất mới, con người mình cũng trở nên mới hơn theo một cách nào đó. Nếu cho mình chọn Chiang Mai để sống thì chắc rằng mình sẽ yêu Chiangmai này cả đời mất thôi. Bởi vì nơi đây, có tất cả những thứ mà một trái tim con người ta luôn cần: lúc bình yên - lúc náo nhiệt.Chiang Mai trong mình tuy nhỏ bé nhưng nơi đây luôn ấm áp và thật đủ đầy.

Thực hiện: Quế LâmNguồn: FB Nguyễn Lan Hương

Nguồn : tripnow.vn