Quý hơn vàng bí kíp book vé tàu lửa đi ChiangMai thả đèn trời siêu chi tiết

Cứ tới lễ thả đèn ở Thái Lan, cụ thể là Chiang Mai, khách du lịch lại nườm nượp đổ về đây. Cả một bầu trời đèn rực sáng huyền ảo trong đêm lễ khiến Chiang Mai luôn nằm trong top list bình chọn các điểm cần đến một lần trong đời của các khảo sát du lịch danh tiếng. Nào cùng mình lưu lại vài kinh nghiệm để tận hưởng một mùa lễ hội trọn vẹn hơn nhé.

Bỏ ngỏ kinh nghiệm xương máu thả đèn trời Chiang Mai mùa Yee Peng rực rỡ


Quý hơn vàng bí kíp book vé tàu lửa đi ChiangMai thả đèn trời siêu chi tiết
@craigschuler

1. Cách đi tàu hỏa từ BangKok đến ChiangMai

Bạn phải đặt vé trước ít nhất 1 tháng cho xe và tàu, nếu bay thì phải đặt vé trước 2 tháng. Vé xe và tàu nên đặt ở website này nè, vé máy bay săn đơn giản tại website Traveloka nhé! Thông thường trước lễ hội 6 tháng sẽ có ngày chính thức của lễ hội, thông thường rơi vào rằm ngày trăng tròn tháng 11.

- Cách 1: Đến thẳng ga Hualamphong để book (nhớ mua vé sớm hơn 1 ngày trước khi đi).

- Cách 2: Mua online trên trang đường sắt của Thái tại đây.

Trong bài viết lần này bọn mình sẽ review về cách book trên trang web. Đây là trang web chính thức của đường sắt Thái Lan, nếu đặt qua các trang khác đôi khi bạn sẽ bị mất thêm phí dịch vụ hay gì đó nhen.


@tudoparasuaviagem.br

Bước 1: Book ngày đi

Bạn chọn Nothern (tuyến đi phía bắc Thái Lan), sau đó chọn nơi đi (Original) và nơi đến (Destination), ngày giờ khởi hành,...Trang web này cho phép bạn book từ 2 tiếng đến 90 ngày trước khi khởi hành.

Bước 2: Chọn loại ghế & tàu

Note những từ chuyên dụng:

- Departure time (Giờ khởi hành)

- Arrival Time (giờ tới)

- Train Type (loại tàu)

- Train number (số hiệu tàu)

- Select (lựa chọn)

Có 3 loại tàu cho bạn chọn nhé: Rapid là loại tàu thường, chạy chậm. Express là tàu tốc hành và Special Express là tàu siêu tốc. 3 loại tàu này đều có các toa giường nằm, ghế ngồi. Tuỳ từng loại vé sẽ có khoang hạng 1, hạng 2, xài quạt hoặc điều hoà. Các bạn nhớ check trước khi chọn nhé, ngoài ra cũng có thể tham khảo danh sách tàu từ Bangkok đi Chiang Mai này để tiện chọn lựa:

- Tàu #7: Vé Hạng 2: máy lạnh nhưng chỉ có ghế ngồi.

- Tàu #109: Vé hạng 2: giường nằm, có quạt.

- Tàu #9: Vé hạng 2: giường nằm, có máy lạnh, còn nếu bạn chọn vé hạng nhất thì vẫn có giường nằm phù hợp với những bạn đi 1 - 2 người, khoang hạng nhất sẽ có phòng vệ sinh, bồn rửa mặt riêng.

- Tàu #13: Vé hạng 2: giường nằm, có máy lạnh. Vé hạng nhất: giường nằm.

- Tàu #51: Vé hạng 2: giường nằm, có máy. Vé hạng 2: giường nằm, có máy lạnh.

Bước 3: Đăng ký tài khoản & chọn ghế

Sau khi chọn ngày giờ, website sẽ yêu cầu bạn đăng nhập thông tin: Họ tên, số hộ chiếu (passport), địa chỉ, số điện thoại,…Bởi khi soát vé, người ta sẽ soát kèm với thông tin hộ chiếu nữa nên các bạn lưu ý điền đúng số hộ chiếu của người mua nha.


Trang điền thông tin cá nhân.

Sau khi đăng ký tài khoản thành công, sẽ đến tiết mục chọn chỗ ngồi. Trang web sẽ hiện ra 2 nút: Manual Seat Seclection (Tự chọn chỗ)/Automatic Seat Selection (Máy chọn chỗ). Nên chọn Manual Seat Selection để tự chọn chỗ nằm/ngồi cho thoải mái.

Bước 4: Thanh toán & nhận vé

Các bạn thanh toán tiền vé + phí rồi sẽ được nhận vé điện từ gửi về email. In vé điện tử ra, cứ cầm cái vé đấy mà lên tàu ngang nhiên như 1 vị thần thôi. Trên vé đã có số ghế, số khoang tàu, số cổng, các bạn chỉ việc đi lên vào đúng toa, ngồi đúng số ghế, sau đó nhân viên tàu sẽ đi soát vé chứ không soát trước cửa tàu. Lưu ý, in vé là việc bắt buộc nhé, người ta sẽ check bằng vé in ra giấy cùng passport chứ không chấp nhận xem vé trên điện thoại đâu, các bạn đừng quên.


@pattanaball

Sau đây là vài gạch đầu dòng bạn cần lưu ý nè:

- Tàu đôi khi sẽ không chạy đúng theo giờ mà sẽ bị chậm hơn 10 - 15 phút tuỳ vào thời gian soát vé và khách lên tàu.

- Những bạn có lịch trình đi Bangkok rồi nhảy tàu đi Chiang Mai luôn thì nhớ đừng đặt giờ đi tàu sát với giờ hạ cánh nếu không muốn vắt chân lên cổ mà chạy. Nếu được, thì book tàu đi tầm buổi tối, chuyến #13 (19:30 tối hôm trước để đến Chiang Mai vào 8 giờ ngày hôm sau) là đẹp. Còn nếu bạn nào muốn ngắm cảnh thì có thể book tàu sáng nhìn quang cảnh qua khung cửa sổ bao đẹp, thêm cốc trà, miếng bánh cùng quyển sách nữa thì 10 điểm luôn.

- Trên tàu có đủ wifi, ổ cắm điện, tuy nhiên các bạn nào nằm giường trên thì sẽ không có ổ cắm bên cạnh, nên chú ý vụ này để mang theo pin sạc dự phòng nhé.


@mamiipueng

- Điều thú vị nhất của việc đi tàu là màn biểu diễn biến hoá từ 2 chiếc ghế băng đối diện nhau thành chiếc giường đơn đầy đủ đệm gối các kiểu, kỳ ảo vô ngần. Lúc đầu lên bọn mình còn tưởng nhầm toa vì chỉ thấy 2 cái ghế chứ không thấy giường đâu. Do mải ngắm màn “transformer” nên bọn mình quên béng không quay clip. Mỗi giường đều được phát chăn gối đầy đủ, có cả rèm kéo để có sự riêng tư, rất dày, có cả dây an toàn nằm ngủ không lo bị trôi sang toa khác.

- Bên cạnh giường sẽ có kệ sắt để hành lý, nhưng nó chỉ là cái khung nên nếu được các bạn nhớ thủ thêm cái dây hay gì gì để cột hành lý lại vào thanh sắt tránh cho ẻm đi đường rung lắc lại bỏ đi đâu mất.

- Vì sẽ nằm trên tàu tầm 12 - 13 tiếng nên nếu không kịp mua gì hoặc quên mang đồ ăn đi thì các bạn cũng đừng lo, đồ ăn trên tàu khá ngon, sạch sẽ và giá cả phải chăng (chỉ dao động khoảng 150 bath ~ 150k là các bạn đã có một bữa thịnh soạn rồi).


Nguồn: Internet

- Đến ga Chiang Mai, các bạn tốt nhất cứ book Grab đi cho tiện vì giá rẻ hơn, có sẵn giá trên màn hình khỏi mặc cả. Nhớ chuẩn bị Sim 4G để liên lạc với tài xế và book xe nhá. Mua sim tại KKday giá ưu đãi lại còn được chuyển ngay đến tận địa chỉ tại Việt Nam, quá hời.

- Dù hiện giờ rất nhiều bạn chọn đi máy bay cho lẹ và tiện, nhưng cảm giác đi các phương tiện khác của đất nước bạn đi du lịch để có thêm những trải nghiệm thú vị, mới lạ hơ!

2. Cách đặt khách sạn

Tương tự như vé tàu xe, khách sạn đợt này ở Chiang Mai luôn kín phòng nhất là trong khu phố cổ. Đôi lúc bạn đặt được phút chót nhưng khách sạn có thể huỷ phòng bạn. Nên phương án tốt nhất là nên đặt trước ít nhất 1 tháng cho an toàn nha. Nếu gần ngày mà bạn quyết định đi không tìm phòng trên các website booking hay agoda thì nên dùng airbnb đặt. Đa số các căn hộ ở đây ở khu vực Nimman road gần Maya mall cũng là nơi tốt để ở vì dịp này phố cổ rất đông nên nếu bạn muốn ở chỗ yên tĩnh thì cứ lên airbnb đặt.


3. Lịch diễn ra lễ hội

Trước 1 tháng lễ hội sẽ update lịch các hoạt động trong website Chiangmai-alacarte. Không chỉ có ban đêm, kể cả ban ngày lễ hội cũng có rất nhiều hoạt động hấp dẫn, nếu bạn đi ban ngày sẽ ít khách du lịch hơn. Mỗi năm lịch lễ hội đều khác nhau nên bạn đừng dựa vào thông tin năm trước để phán đoán cho năm tới bạn sẽ đi. Phải xem chính xác ngày tổ chức của lễ hội bạn nhé!

Thông thường thì ngày đầu tiên lễ hội khai mạc vào tối 6:30PM tại cổng Thapae của phố cổ. Tuy nhiên lễ khai mạc không có gì hấp dẫn lắm đâu. Ngày chính của lễ hội thường rơi vào ngày thứ 2 trong 3 ngày của lễ hội. Ngày này bạn nên chọn tour nửa ngày như Doi Suthep, zipline hay đơn giản là đi dạo các chùa ở phố cổ để đảm bảo đúng 6PM có mặt ở cầu Nawarat xem pháo hoa và thả đèn trên sông. Ngày thứ 3 sẽ có những hoạt động vào ban ngày, và cũng thả đèn vào ban đêm. Tuy nhiên nếu bạn không muốn xem thì có thể đi chơi nguyên ngày với các tour kết thúc khoảng 6 - 7PM, trở về phố cổ thả đèn trời và xem diễu hành.


@ugurkayrak

4. Thả đèn trời ở đâu đẹp nhất?

Trước đây trên đất Chiang Mai bạn đứng ở bất kỳ chỗ nào cũng thả được đèn trời, cả vùng Chiang Mai đêm Yee Peng rực sáng lung linh. Nhưng mấy năm gần đây vì lý do an toàn, cháy nổ, chính quyền đã thắt chặt quy định thả đèn hơn, bao gồm việc được thả đèn ở đâu, ngày nào, trong thời gian bao lâu. Dần dần, mọi người đã quen với 2 địa điểm chính được phép thả và số lượng thả nhiều nhất, đó chính là Mae Jo và cầu Nawarat.


@kiah_luna

- Địa điểm thứ nhất người ta thường quen gọi “thả đèn phía sau trường Đại học Mae Jo”, chính là Yee Peng Lanna International được tổ chức ở Lanna Dhutanka temple, mọi hình ảnh đẹp lung linh ảo tung chảo mỗi khi chúng ta gõ tìm kiếm Yee Peng đều từ lễ thả đèn ở nơi này mà ra. Nếu nói về lượng đèn được thả tập trung của đêm Yee Peng nhiều nhất ở đâu, câu trả lời chính là nơi này. Do đó, bạn muốn được ngắm cảnh thả đèn rợp trời siêu đẹp ngất lịm như bộ phim TANGLED ư, cam đoan chỉ có nơi này trong đêm Yee Peng mới thỏa mãn được bạn mà thôi. Nói không quá, cảm giác không khác gì bay giữa thiên hà đến mức rất nhiều người không kìm chế nổi trước cảnh đẹp này đã xúc động mà khóc luôn.


@theexploringnomads

- Địa điểm thả nhiều thứ hai là cầu Nawarat nằm ở khu vực Old Town trong thành phố Chiang Mai. Ở cầu Nawarat thì bạn được thả vào 2 đêm trong cả đợt lễ chính và không cần mua vé. Năm 2017, chính quyền cho phép dân địa phương và khách du lịch thả ở cầu Nawarat trong 2 ngày 3 – 4/11, từ 7 giờ tối đến 1 giờ sáng hôm sau. Đèn thả bán rất nhiều ở 2 đầu cầu giá giao động từ 25 - 40bath tuỳ kiểu trang trí. Thời gian đi tốt nhất là trước 6PM vì lúc này đường đến cầu rất đông (giá từ phố cổ đến Nawarat là 20bath/người). Sau khi thả đèn trên sông ở đây bạn có thể tới gần trường Maejo để xem đèn trời nhen. Ở cầu Nawarat thì cảnh sát, xe cứu hỏa đứng đầy 2 bên đầu cầu để còn ứng phó kịp thời cháy nổ an ninh các kiểu. Các anh cảnh sát Chiang Mai nhiều khi rất dễ thương, thấy cái đèn nào bị vướng cây hay dây điện là các anh chạy lại khều xuống ngay.

5. Phương tiện di chuyển

Không phải ai cũng có kinh phí mua vé vào trong lễ hội của Maejor đâu vì giá nó cũng không hề rẻ từ 100 - 300$/vé và bán hết rất nhanh. Phương án hay nhất là bạn đi Songthaew hay Taxi trong đến gần trường, cứ hỏi taxi tới Maejor chỗ thả đèn miễn phí là được rồi.

Songthaew phải trả giá từ 800 - 1000bath/xe và đi lẻ thì 100bath/chiều. Nếu đi lẻ thì đa số đầy xe Songthaew mới chịu chở. Đi taxi hay uber giá khoảng 1000 - 1500bath. Còn xe Tuk tuk 700bath/xe chở được tối đa 3 người thôi. Thuê xe máy đi là rẻ nhất, giá từ 99bath, đừng quên mang khẩu trang vì ChiangMai khá ô nhiễm đó.


@krisanneviray

Một vài điểm bạn cần note lại nè:

- Nên chuẩn bị cây bút dạ nhỏ để viết điều ước lên đèn. Khi viết nhớ nhẹ nhàng, giấy làm đèn mỏng lắm.

- Lo xa thì hãy cầm bật lửa đi theo cho chủ động khi đốt đèn. Nhưng lỡ quên cũng không sao, cứ hỏi mượn nhóm bên cạnh, mọi người xung quanh mình lạ cũng thành quen, thường hay chia chung bật lửa nhóm này nhóm kia, mỗi tội phải đợi lâu hơn xíu.

- Khi đốt đèn thì nhớ giữ đèn lâu một chút, tầm 45 giây – 1 phút cho đèn phồng căng mới thả, lúc đó đèn vút bay lên trời cực đẹp. Đèn càng bay cao càng may mắn. Chứ đèn chưa phồng thả xong nó lại bay lờ đờ vướng cành cây hay cột điện gây cháy nổ thì Yee Peng mất vui.

- Nếu bạn là người có tinh thần "Save The Earth” thì mỗi người mua 1 cái đèn để thả là đủ rồi nha, xong rồi còn có thời gian mà tận hưởng ngắm bầu trời đèn lung linh nữa chứ.


@angels_turkiye

Chỉ cần nắm vững những thông tin trên thì coi như Lễ thả đèn Yee Peng nằm trong tay bạn rồi đó. Còn chần chừ gì nữa, xách balo lên và đi ngay thôi!

Tổng hợp: Quế Lâm

Nguồn : tripnow.vn