Nghệ thuật đi nhờ xe (Hitch-hike) dân du lịch phải biết (P.1)

Hitch-hike (đi nhờ xe) tuy nghe có vẻ đơn giản là vậy, nhưng cần lắm công phu và sự chuẩn bị để bản thân an toàn và thuận lợi - nhất là khi bạn đang ở một quốc gia mới lạđó nha. Bài viết này sẽ chia làm 02 phần. Phần 1 gồm định nghĩa cơ bản về Hitch-hike và cần chuẩn bị gì trước khi đi nhờ xe. Phần 2 sẽ bày cho các bạn cách bắt xe thế nào và khi lên được xe rồi thì phải làm gì.

1. Hitchhiking (Hitch-hike) là gì?

Thuật ngữ trên chỉ là việc đi nhờ xe khi đi du lịch và đặc biệt là đi phượt. Việc đi nhờ xe này xuất phát từ những phượt thủ rong ruổi dài ngày và chỉ cuốc bộ khắp mọi nơi, nếu cần đến nơi nào đó quá xa thì người ta sẽ xin đi nhờ (quá giang). Ưu điểm của Hitch-hike là tiết kiệm, tạo thêm cơ hội kết bạn và hiểu biết về người dân bản xứ, vùng miền rõ hơn.

Bởi vậy, Hitch-hike được nhiều bạn trẻ toàn cầu áp dụng nếu cần du lịch tiết kiệm, muốn làm quen được nhiều người mà cũng không ảnh hưởng gì đến tài sản của người giúp mình. Tuy nhiên, việc đi nhờ xe này chắc chắn vẫn tồn tại nhiều bất trắc mà chúng mình cần lưu ý.

2. Cần chuẩn bị gì trước khi đi nhờ xe?

Bản đồ: Ở đây, mình đề cập đến cả bản đồ giấy và điện tử. Chúng giúp bạn lên kế hoạch trước đoạn đường mình muốn đi nhờ và luôn kiểm tra được mình đang ở đâu trên quãng đường. Tuy Google Map là phổ biến và dễ sử dụng nhất nhưng để đề phòng 3G có vấn đề hay đường truyền yếu thì thứ "cổ lỗ sỉ" như bản đồ giấy lại vô cùng hữu dụng.

Lưu ý thêm:


Với các quãng đường dài thì nên bám sát đường lớn và quốc lộ.
Nhớ tính toán thời gian để chạm đích. Nếu trước khi đến được điểm cần đến mà trời đã tối thì hãy chọn một khu dân cư đông đúc, an toàn làm điểm dừng chân rồi tìm luôn (hoặc book càng tốt) nhà nghỉ ở khu đấy chứ không ngủ trên xe.

Kiến thức: Dù có bản đồ, có internet... nhưng việc các bạn hiểu rõ mình đang ở đâu, cần đi đến khu vực như thế nào và làm sao để ra khỏi thành phố vẫn rất quan trọng.

Bạn có thể sử dụng hitchwiki.org để lên được cung đường của những hitchhiker đi trước - sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn. Nếu có thể, nhờ một người dân bản địa (nhớ chọn mặt gửi vàng) mà bạn có thể giao tiếp được, đề nghị họ viết giúp bạn vài dòng ngắn gọn về bạn và nơi bạn muốn đến lên một tấm bảng để phòng trường hợp tài xế không biết tiếng Anh. Sẵn tiện nhớ hỏi thăm người bản địa ấy về nơi bạn định ghé.

Trang phục: Ăn mặc kín đáo và lịch sự, đặc biệt là đối với các bạn nữ. Đảm bảo mình có vẻ bên ngoài sạch sẽ và tạo thiện cảm. Những thứ như mũ, khăn quàng cổ,... cũng nên mang theo vì bạn sẽ không biết khi nào thì chúng sẽ cứu cánh cho bạn đâu. Nhất là khăn - vừa làm phụ kiện, bảo vệ mặt, làm dấu mà băng bó vết thương nếu không may.

Đối với các bạn nữ thì có thể mua một chiếc nhẫn để đeo, vờ là "Có gia đình rồi". Nghe buồn cười thật đấy, nhưng điều này giúp bạn sẽ yên tâm hơn mà người ta cũng tự nhiên giữ khoảng cách với bạn.

Những vật dụng cá nhân khác: Sạc dự phòng, dây cáp... là những thứ không thể quên. Để đảm bảo an toàn và chủ động trong việc ăn uống, các bạn luôn chắc chắn là đã thủ sẵn nước đóng chai và thức ăn nhẹ trong balo, lỡ chủ xe có mời thì cũng có cớ để từ chối.

Dụng cụ phòng vệ: Dao hoặc bình xịt cay, tuốc vít... là những thứ dễ tìm và mọi giới tính đều có thể sử dụng, vì chúng khá gọn nhẹ. Nghe có vẻ "hầm hố" nhưng chẳng sao, bản thân mình thì phải bảo vệ.

Hãy chia đồ ra làm 2 phần. Những vật phòng vệ cần thiết, thường được lấy ra cất vào thì hãy cho vào một túi đeo nhỏ gọn luôn giữ bên người. Túi (balo) to đựng quần áo, những vật cồng kềnh thường bị bỏ lên ghế sau hoặc cốp xe của người cho bạn đi nhờ.

Sau khi lưu ý và soạn sửa một số hành trang cần thiết trước lúc thực hành thì phần 2 sẽ đến với những lưu ý thú vị hơn.

Bài liên quan
Nghệ thuật đi nhờ xe (Hitch-hike) dân du lịch phải biết (P.1)
Các cách để săn vé máy bay 0 đồng thành công cho người mới bắt đầu
4 cách xử lý nỗi buồn độc hại, càng làm càng vô ích
18 chân lý du lịch 'cứu sống' bạn trên mọi chuyến đi