Cá lóc nướng trui và gỏi nhộng ong Cà Mau

Đặt chân đến vùng Đất mũi Cà Mau, du khách nhất định phải tìm đến dân địa phương để thưởng thức món cá lóc nướng trui, cháo hàu tươi hay gỏi nhộng ong hấp dẫn.

Cá lóc nướng trui và gỏi nhộng ong Cà Mau

Nếu chỉ có một ngày hay một tuần chắc chắn bạn không thể thưởng thức trọn vẹn các món đặc sản ở Cà Mau. Vậy nên khi bạn xuống đây, hãy tìm đến những món ngon nhất để thử qua trước:

Cháo hàu

Cà Mau có rất nhiều hàu. Chúng thường sống bám vào những kênh rạch, bờ kè, thân cây… để sinh sống. Kích thước của hàu khá lớn, nên người dân ở địa phương thường tranh thủ mang theo dụng cụ như búa, đục để bắt, con nào con nấy thịt chắc, mập.

Khi bắt hàu tươi đem về nhà, họ rửa thật kỹ bằng nước sạch rồi tách ra bằng dao. Sau đó, hàu sẽ được xào trên chảo, nêm nếm gia vị và cho vào nồi cháo. Cuối cùng, người dân sẽ nêm cháo thêm một lần nữa cho vừa ăn, thêm chút hành ngò cắt nhỏ, tiêu và múc ra chén để mọi người quây quần thưởng thức.

Cá lóc nướng trui và gỏi nhộng ong Cà Mau

Cháo hàu sẽ ngon hơn khi ăn lúc nóng hổi, nghi ngút khói. Ảnh: Ngô Thiên Chương

Đối với những ai thích ăn hơi tái, hàu sẽ không phải trải qua công đoạn xào hay cho vào nồi cháo mà cứ giữ nguyên bên ngoài. Khi cháo sôi múc ra, gắp hàu bỏ vào trụng (chần) sơ và thưởng thức. Thịt hàu có độ giòn vừa phải, thơm và ngọt.

Gỏi nhộng ong

Được mệnh danh là hấp dẫn nhất nhì Cà Mau, gỏi nhộng ong thu hút rất nhiều du khách khi đến đây. Sáp nhộng ong thường được thợ lấy trong rừng đem về, sau đó chế biến thành các món như cháo, nhộng ong xào hoặc ngon nhất là đem đi bóp gỏi. Mùi vị của món này là sự kết hợp hài hòa giữa bùi và béo.

Khi chế biến, người đầu bếp sẽ nhúng sáp nhộng ong vào nước sôi để làm sạch, sau đó phi hành thật thơm, thả sáp nhộng ong vào đảo thật đều, nêm nếm gia vị vừa phải gồm tiêu, đường, nước mắm rồi múc ra để riêng. Tiếp đó họ sẽ lấy bắp chuối bào mỏng, cho thêm chút giấm, trộn cùng đậu phộng, hẹ, rau thơm xắt nhỏ và cho tất cả vào phần sáp nhộng ong đã được chế biến. Cuối cùng pha chén nước mắm chua ngọt đổ lên trên và đem ra thưởng thức trong bữa ăn gia đình.

Gỏi nhộng ong là món đặc sản vùng U Minh Cà Mau. Ảnh: hotel84

Cá lóc nướng trui

Món cá lóc nướng trui không phải chỉ riêng đất Cà Mau mới có, nhưng do đặc thù cá tươi rói dưới sông bắt lên chế biến ngay nên khi ăn ở đây sẽ hấp dẫn và cảm nhận đúng hương vị của làng quê. Cá lóc sau khi bắt từ dưới sông sẽ được đem đi vùi trong ổ rơm khô hoặc xiên que tre cắm xuống đất, rồi lấp rơm lên châm lửa. Cứ thế khi lửa tàn thì đem cá ra, cạo lớp vỏ cháy bên ngoài là có thể thưởng thức.

Cá lóc nướng trui cháy xém có mùi thơm phức tỏa ra từ thịt cá, rất thích hợp để lai rai vào buổi chiều mát. Ảnh: Phạm Trung

Cá không cần tẩm ướp bất kỳ loại gia vị nào vẫn sẽ có mùi thơm và ngọt thịt. Cá lóc nướng trui có thể cầm nguyên con ăn cho đúng chất nhà quê, hoặc bỏ lên lá chuối, xung quanh gồm các loại rau, khế, dưa leo… rồi đem cuốn bánh tráng, chấm mắm chua ngọt. Vào buổi chiều mát ngồi ngay mé sông, vừa ăn món cá lóc thơm phức, vừa nhâm nhi chum rượu bên cạnh bạn bè thì không còn gì bằng.

Theo Du Lai/Vnexpress

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan