Quy tắc ăn sushi đúng ít ai nói cho bạn biết

Theo trang web chuyên về ẩm thực Mashed, thực khách thường bỏ qua những quy tắc ăn sushi tuy nhỏ nhưng quan trọng, góp phần làm nên chất lượng bữa ăn như sau:

Quy tắc ăn sushi đầu tiên: Chọn nhà hàng

Trang ẩm thực Mashed cho rằng chọn nhà hàng sushi đắt tiền mới ăn là sai lầm. Quy tắc ăn sushi đúng là chọn nơi phục vụ sushi nóng hổi, rong biển tươi và không sũng nước. Định kiến "tiền nào của nấy" không được áp dụng ở đây. Ngoài ra, bạn nên tạm biệt một nhà hàng sushi nếu vừa bước vào đã nghe mùi cá bay khắp không gian.

Giới sành ăn khuyên thực khách nên ăn sushi vào ngày trong tuần, hạn chế ăn vào thứ Hai


Thứ hai, hãy lưu ý nguồn cung, địa điểm của nhà hàng xem có gần với chợ hải sản không, có chọn nhà cung cấp nổi tiếng và an toàn không. Điều này càng cần được lưu ý khi bạn mời đối tác, người quan trọng ăn sushi ở một nhà hàng nào đó. Nếu họ mập mờ về nguồn cung, có lùm xùm liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm thì không nên đến dù có thuận tiện thế nào để tránh ngộ độc, tiền mất tật mang.

Thời gian ăn sushi

Quy tắc ăn sushi "ngầm" không ăn vào đầu tuần. Bởi các chợ hải sản thường đóng cửa vào chủ nhật, nên khả năng cao bạn sẽ ăn món sushi làm từ thịt đông lạnh chứ không phải là hải sản tươi mới. Tuy nhiên, quy tắc này mang tính tương đối vì không phải địa phương nào cũng đóng cửa chợ vào cuối tuần, hay đánh bắt cá tươi vào ngày trong tuần.

Quy tắc ứng xử khi ăn sushi ở nhà hàng thuần Nhật

Đầu tiên là chào hỏi người chủ trực tiếp chào đón bạn ở quán sushi. Trong khi chờ đợi, không chà đũa vào nhau vì hành động này khá thiếu tế nhị.

Tiếp theo, đừng hỏi trực tiếp đầu bếp xem "Còn món nào tươi?" nếu được đầu bếp tiếp đón. Hãy đem thắc mắc này nhờ người phục vụ giải đáp.

Cuối cùng, quy tắc ăn sushi lịch thiệp, văn mình là không nên để thừa thức ăn. Dù việc để thừa thức ăn nói chung là lãng phí và nên tránh, hành động này đặc biệt mang tính xúc phạm người đầu bếp đã dành hơn 10 năm học làm sushi.

Đầu bếp sushi ở Nhật phải dành cả thập kỉ chỉ để học... dùng dao mổ cá


Cách ăn sushi chuẩn mực

Thứ tự ăn: Giới sành ăn khuyên bạn nên bắt đầu ăn những món sushi có cá màu nhạt, ít béo và đến những loại sushi có phần thịt béo hơn (cá hồi, cá thu). Quy tắc ăn sushi này giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn hương vị của từng món ăn, giảm cảm giác ngán từ những miếng đầu.

Hãy chọn loại sushi ít béo, thanh đạm để thưởng thức trước


Ăn nguyên miếng: Đừng cắn sushi, xắn nhỏ hay ăn cá trước. Hãy khéo léo đưa trọn phần ăn vào miệng.

Quy tắc với gia vị đi kèm


Khi ăn sushi, không chấm phần cơm vào nước tương hoặc chấm nhiều lần. Chỉ chấm mỗi phần cá một lần vào nước tương rồi thưởng thức
Gừng chua ngọt (gari) không ăn cùng lúc với sushi, mà được ăn sau khi thưởng thức một loại sushi. Gừng này có có tác dụng "tráng miệng", giảm vị của món sushi trước và tránh nó lấn át vị món sau.
Không hòa wasabi vào nước tương dùng để chấm cơm. Đây là cách ăn của không ít người, tuy nhiên sẽ khiến các đầu bếp và người sành ăn phật ý. Tốt nhất bạn nên hỏi ý đầu bếp, phục vụ để được hướng dẫn cách kết hợp wasabi với sushi.

Gừng đỏ (gari) là món ăn kèm không thể thiếu của sushi


Quy tắc kết hợp đồ uống với sushi

Bất ngờ rằng, loại rượu sake đặc sản không phải là "bạn đường" hợp lý với sushi. Giới đầu bếp cho rằng vì rượu sake khá nhạt nên không phù hợp để dùng cùng sushi. Họ khuyến thực khách nên gọi rượu champagne để uống cùng sushi, vì hương vị chua ngọt nhẹ nhàng và tăm sủi trong loại rượu này sẽ giúp nâng tầm món sushi.

Món rượu vang sủi mới là thức uống nên chọn khi dùng kèm sushi. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính gợi ý


Hy vọng bài viết này có ích cho hành trình thưởng thức món ngon trên thế giới của bạn.

Bài liên quan
Quy tắc ăn sushi đúng ít ai nói cho bạn biết
Vì sao phải che vải lên mặt người chết?
Vì sao khi ăn cay bị ngứa đầu?
Vì sao người Nhật ít bị hôi nách? Có phải là từ gene?

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan