Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Độ tuổi đi xe máy điện theo quy định

Học sinh chưa đủ tuổi có hành vi điều khiển xe máy điện có thể bị phạt tiền tới 600.000 đồng. Để giải đáp thắc mắc bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện, các bậc phụ huynh cần nắm được những quy định về sử dụng phương tiện qua đó lựa chọn mẫu xe phù hợp cho con em mình. 

Xe máy điện hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội, được nhiều bậc phụ huynh đánh giá cao và lựa chọn cho con em mình. Hiện nay, các nhà sản xuất đã cho ra đời các mẫu xe phù hợp với độ tuổi đi xe máy điện theo quy định của pháp luật.

Độ tuổi đi được xe máy điện VinFastXe máy điện VinFast có thiết kế trẻ trung, năng động phù hợp với các bạn GenZ

1. Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?

Xe máy điện là xe gắn máy được trang bị động cơ điện và không sử dụng bàn đạp. Xe máy điện có công suất không vượt quá 4kW, tốc độ di chuyển tối đa lên tới 50 km/h - 90 km/h và quãng đường di chuyển tối đa khoảng 80-200 km/ 1 lần sạc. Xe máy điện là phương tiện cơ giới, do vậy chủ sở hữu cần đăng ký và cấp biển số theo quy định của Bộ Công an. 

Vậy, bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 của Luật giao thông đường bộ 2008, những người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích không vượt quá 50cm3.

Bên cạnh đó, những người trên 18 tuổi có thể điều khiển các dòng xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

Độ tuổi đi xe máy điệnNhững người đủ 16 tuổi trở lên sẽ được điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích không vượt quá 50 cm3

2. Học sinh đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi có bị phạt không?

Theo Khoản 1 Điều 21 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định phạt về việc điều khiển xe máy điện, phạt cảnh cáo đối với người trong độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi tham gia sử dụng xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. 

Như vậy, học sinh đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi sẽ bị phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ và thực hiện đúng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể bị phạt tới 600.000 đồng nếu có hành vi điều khiển phương tiện không phù hợp với tuổi quy định

3. Gợi ý mẫu xe máy điện cho học sinh

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu xe máy điện nhỏ gọn phù hợp với các bạn GenZ với nhiều kiểu dáng và thiết kế khác nhau. Dưới đây là một số mẫu xe máy điện phù hợp với học sinh, sinh viên.

3.1. Xe máy điện VinFast Evo200 Lite

VinFast Evo200 Lite là mẫu xe máy điện sở hữu các thông số lý tưởng phù hợp với đối tượng học sinh. Xe được trang bị động cơ điện hiện đại Inhub giúp vận hành êm ái, bền bỉ và không tạo ra tiếng ồn.

Là phiên bản được giới hạn tốc độ với vận tốc tối đa 49km/h, người điều khiển VinFast Evo200 Lite không cần bằng lái xe theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Evo200 Lite được thiết kế với quãng đường di chuyển lên tới 205km sau 1 lần sạc đầy.

Điều này “ghi điểm” ấn tượng đối với các bậc phụ huynh và học sinh, giúp các bạn có thể thoải mái vi vu cùng bạn bè. 

độ tuổi được sử dụng xe máy điệnVinFast Evo200 Lite là mẫu xe máy điện thế hệ mới được giới hạn tốc độ phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên

VinFast Evo200 Lite có thiết kế năng động, thời thượng phù hợp với phong cách của thế hệ GenZ. Xe điện Evo200 Lite sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, dễ thương cân đối với dáng người của các bạn học sinh cấp 3 đem lại sự thoải mái khi điều khiển.

Ngoài ra, VinFast Evo200 Lite còn được trang bị đầy đủ tính năng an toàn bao gồm hệ thống phanh, giảm xóc, chiếu sáng và tiêu chuẩn chống nước. Như vậy, phụ huynh có thể an tâm cho con em mình di chuyển trong điều kiện địa hình giao thông phức tạp ở Việt Nam. 

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện VinFastVinFast Evo200 Lite có quãng đường di chuyển lên tới 205km sau 1 lần sạc đầy

VinFast Evo200 Lite có giá bán 22 triệu đồng (đã bao gồm sạc pin và VAT). Với mức giá này, VinFast Evo200 Lite được đánh giá là lý tưởng hơn nhiều mẫu xe cùng phân khúc, phù hợp với hầu hết các đối tượng học sinh, sinh viên.

Hiện nay, VinFast còn sở hữu các mẫu xe máy điện thế hệ mới cao cấp khác phù hợp với đối tượng đã đủ 18 tuổi như: Evo200, Klara S (2022), Vento S, Theon S, Feliz S.

Đây là những mẫu xe có thiết kế sang trọng, khả năng vận hành ấn tượng cùng các công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Các mẫu xe này trải đều phân khúc từ phổ thông đến cao cấp phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, phù hợp với mọi độ tuổi.

3.2. Xe máy điện Vespa Valerio GS

Vespa Valerio GS là mẫu xe sở hữu nét đẹp trẻ trung, năng động, với những đường nét thiết kế bo tròn được bao quanh bởi viền crom sáng bóng. Xe điện Vespa Valerio GS được trang bị cốp rộng rãi giúp các bạn học sinh có thể thoải mái đựng mũ bảo hiểm và các vật dụng khác như: sách, vở, áo chống nắng,...

Ngoài ra, xe còn được tích hợp những tiện ích hiện đại như nút cứu hộ tự sửa chữa, đèn Led soi cốp hay cổng sạc USB,...

Vespa Valerio GS được tích hợp động cơ điện 3 pha cho quãng đường di chuyển tối đa lên tới 80 – 90km sau 1 lần sạc đầy. Với mức giá chỉ khoảng 16,5 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu một chiếc xe điện Vespa Valerio GS và các phụ kiện đi kèm như: gương, sạc, chống trộm 

Độ tuổi đi xe máy điện Vespa Valerio GSVespa Valerio GS sở hữu nét đẹp trẻ trung, năng động phù hợp với các bạn học sinh cấp 3 (Nguồn: Sưu tầm)

3.3. Xe máy điện Classic Espero

Xe máy điện Classic Espero sở hữu bảng màu đa dạng với hơn 10 bản phối màu độc đáo, tươi trẻ rất hợp với học sinh. Nổi bật với kiểu dáng Vespa, tạo hình rõ ràng, mạch lạc, Classic Espero khiến người dùng phải ngạc nhiên với khả năng chở vật nặng lên tới 180kg. 

Ngoài ra, xe Classic Espero được tích hợp động cơ điện 3 pha có công suất lên tới 1500W, vận tốc tối đa từ 40 – 55 km/h. Học sinh cấp 3 đủ 16 tuổi có thể sử dụng mẫu xe điện này mà không cần bằng lái.

Bên cạnh đó các trang bị phanh đĩa trước, phanh cơ, giảm chấn xịn sau cũng giúp đảm bảo an toàn và lái xe với cảm giác mượt mà hơn. Hiện nay trên thị trường, xe điện Classic Espero có giá từ 17.5 triệu đồng.

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện VespaXe máy điện Classic Espero sở hữu bảng màu đa dạng với hơn 10 bản phối màu độc đáo, tươi trẻ rất hợp với học sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Nắm rõ quy định bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện giúp các bậc phụ huynh có thể lựa chọn một mẫu xe phù hợp với con em mình. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại xe máy điện dành cho học sinh cấp 3, tuy nhiên bên cạnh các tiêu chí như thiết kế, thông số kỹ thuật, giá cả,... người dùng cần cân nhắc các chính sách ưu đãi và dịch vụ hậu mãi khi mua xe.

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về các sản phẩm của VinFast, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Website: https://vinfastauto.com/vn_vi/

  • Tổng đài tư vấn: 1900 23 23 89.

  • Email chăm sóc khách hàng: support.vn@vinfastauto.com

** Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo