Nên mua xe đạp điện hay xe máy điện?

Xe đạp điện và xe máy điện đều là những phương tiện giao thông chạy bằng điện, có thể di chuyển với tốc độ khá nhanh. Điều này đã trở thành nỗi băn khoăn của không ít người khi có ý định sở hữu một phương tiện chạy bằng điện. Vậy nên mua xe đạp điện hay xe máy điện? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm lời giải cho bài toán này.




Nên mua xe đạp điện hay xe máy điện?
Nên mua xe đạp điện hay xe máy điện là băn khoăn của nhiều người khi có dự định sở hữu một phương tiện chạy bằng điện. (ảnh: mubaohiemdep.vn)

Nên mua xe đạp điện hay xe máy điện?

Trước khi đưa ra kết luận nên mua xe đạp điện hay xe máy điện, chúng mình cần hiểu rõ về đặc điểm của từng loại xe này để xem loại nào tốt hơn. Dưới đây là bảng so sánh xe máy điện và xe đạp điện để bạn phân biệt hai loại xe này.

Đặc điểm Xe máy điện Xe đạp điện
Giá cả < 10 triệu đồng. Giá cả đa dạng, một số loại sẽ rẻ hơn xe máy điện.
Cơ chế hoạt động – Nguồn điện sử dụng là bình ắc quy có công suất lớn hơn 4kW.

– Không có bàn đạp.

– Vận tốc có thể đạt được tới hơn 100 km/h.

– Nguồn điện sử dụng là pin Lithium hoặc bình ắc quy có công suất dưới 250W.

– Có bàn đạp, khi xe hết điện bạn có thể đạp xe để di chuyển.

– Vận tốc tối đa là dưới 25 km/h.

Quy định sử dụng – Độ tuổi quy định được đi xe máy điện là phải trên 16 tuổi.

– Người điều khiển xe phải có đăng ký xe và đội mũ bảo hiểm khi di chuyển.

– Xe đạp điện không có quy định độ tuổi cụ thể được sử dụng.

– Người điều khiển xe cũng phải đội mũ bảo hiểm khi di chuyển nhưng không cần có giấy đăng ký xe.

Từ bảng phân biệt xe đạp điện và xe máy điện bên trên, chúng ta có thể rút ra ưu điểm và nhược điểm của từng loại xe như sau:

Với xe máy điện:


Xe máy điện có thiết kế đa dạng, kể cả các dòng cá tính mạnh mẽ cho nam giới. (ảnh:xedienbaonam.com)
  • Ưu điểm:

Xe máy điện có thể di chuyển với tốc độ nhanh. Một số dòng xe có tốc độ khá cao lên đến hơn 100 km/h, tốc độ này lớn bằng một số loại xe máy chạy bằng xăng. Điều này sẽ giúp bạn di chuyển nhanh hơn, dễ dàng hơn.

  • Nhược điểm:

Giá thành của xe máy điện đắt hơn xe đạp điện. Khi sử dụng xe máy điện bạn cần phải chú ý các quy định như đăng ký, độ tuổi khi di chuyển.

Với xe đạp điện:


Hiện nay, các dòng xe đạp điện có thiết kế rất trẻ trung, giá cả phù hợp cho học sinh. (ảnh: thegioixedien.com)
  • Ưu điểm:

Bạn không cần dùng sức và tốc độ di chuyển nhanh hơn xe đạp thông thường rất nhiều. Có bàn đạp để khi hết điện bạn có thể sử dụng, giá thành rẻ, không cần làm các thủ tục đăng ký xe rắc rối.

  • Nhược điểm: 

Tốc độ di chuyển chậm, tải trọng nhỏ.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi nên mua xe máy điện hay xe đạp điện bạn cần căn cứ vào nhu cầu thực tế của người sử dụng. Nếu bạn muốn một phương tiện cho các bạn học sinh cấp 3 đổ xuống thì có thể tham khảo một số dòng xe đạp điện có thiết kế trẻ trung như: HkBike, Honda, Yamaha,… 

Nếu bạn muốn mua một phương tiện có tốc độ cao hơn thì có thể tham khảo các dòng xe máy điện. Hiện nay, trên thị trường, các dòng xe máy điện có thiết kế rất đa dạng. Các dòng xe hợp với phái mạnh, yêu tốc độ như: Xe máy điện Xmen, Giant, Zoomer,… Các bạn nữ có thể tham khảo dòng xe máy điện Vespa, Vinfast,.. Đây là dòng xe có thiết kế gọn nhẹ, nữ tính.

Nên mua xe máy điện và xe đạp điện ở đâu

Bên cạnh việc tìm hiểu nên mua xe đạp điện hay xe máy điện, thì việc chọn địa chỉ mua ở đâu cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bị làm giả, trong số đó, xe máy điện hay xe đạp điện cũng không phải ngoại lệ. Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, bạn cần lưu ý về địa chỉ uy tín khi đi mua xe.


Địa chỉ mua xe đạp điện, xe máy điện ở đâu uy tín. (ảnh: suaxedapdientainha.com)

Hiện nay, trên cả nước ta có rất nhiều cửa hàng, đại lý phân phối của các dòng xe đạp điện, xe máy điện. Để đảm bảo mua được hàng chính hãng bạn có thể đến trực tiếp các cửa hàng để tham khảo.

Nếu bạn không có thời gian hay điều kiện đến mua trực tiếp thì có thể tham khảo trên các shop của Shopee Mall. Ở đây, bạn sẽ có thể tìm hiểu được những thông tin về giá cả, thông số kỹ thuật của xe, đặc điểm của xe,… Ngoài ra, Shopee thường có rất nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách hàng. Vậy nên, để mua xe đạp điện, xe máy điện chính hãng với giá cực hời thì bạn hãy theo dõi Shopee thường xuyên nhé!

Như vậy là chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm của các phương tiện là xe đạp điện và xe máy điện. Hy vọng với những chia sẻ này, Shopee có thể giúp bạn trả lời những băn khoăn liên quan đến vấn đề nên mua xe đạp điện hay xe máy điện. Ngoài ra, bạn cần hết sức lưu ý đến việc chọn địa chỉ mua xe để có thể sở hữu bạn đồng hành chất lượng, an toàn trên mọi cung đường nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan