Thương mại điện tử của Việt Nam dự báo đạt 2,5 tỉ đô la năm 2020

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, đến năm 2020, giá trị của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 58,2 nghìn tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2017.

Đô thị hóa cùng với sự phát triển của internet, thu nhập bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế là những yếu tố khiến cho thương mại điện tử ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Thương mại điện tử của Việt Nam dự báo đạt 2,5 tỉ đô la năm 2020

Giá trị thị trường thương mại Việt Nam theo dự báo của công ty phân tích thị trường Euromonitor.

Nếu như giá trị thương mại điện tử trong năm 2012 mới chỉ đạt gần năm nghìn tỉ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên gấp năm lần và đạt mức 25,7 nghìn tỉ đồng, theo số liệu của Euromonitor. Với tốc độ tăng trưởng trung bình vào khoảng 33%/năm, dự kiến giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mốc 106 nghìn tỉ đồng trong năm 2022, tương ứng với khoảng 4,6 tỉ đô la Mỹ.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Trần Ngọc Thái Sơn, giám đốc điều hành Tiki, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam nhận định, thương mại điện tử Việt Nam hiện tại vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Ông so sánh thương mại điện tử Việt Nam như một chiếc laptop nằm trong căn phòng của thị trường bán lẻ.

Thống kê của Euromonitor bao gồm doanh số trên internet và từ những thiết bị như điện thoại di động hay máy tính bảng. Doanh thu từ các công ty thương mại điện tử và từ các công ty bán lẻ có kênh bán hàng trực tuyến.

Những cái tên lớn trong cuộc đua thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam phải kể đến như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo.

Theo dự báo của danso.org, đến năm 2020, dân số thành thị của Việt Nam sẽ ở mức 36,4% và tăng lên thành 41,6% vào năm 2030. Tăng trưởng kinh tế cũng là động lực của thương mại điện tử. Tính riêng sáu tháng đầu năm 2018, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã trên 7%.