Gợi ý những món quà tết ý nghĩa và lưu ý quan trọng khi chọn mua quà tết

Một món quà Tết ý nghĩa không chỉ nằm ở giá trị vật chất của món quà, mà nó còn phụ thuộc vào cách trao tặng và những giá trị tinh thần mà món quà đó mang đến cho người nhận. Bạn đang muốn tìm kiếm một món quà tặng Tết cho người thân, cho sếp và đồng nghiệp thực sự ấn tượng và hữu ích? Cùng xem ngay gợi ý quà tết 2023 từ Shopee Blog nhé!

Ý nghĩa của việc tặng quà tết là gì?

Biếu quà Tết là một phong tục truyền thống lâu đời. Đây là một nét văn hóa tốt đẹp được người Việt gìn giữ và truyền lại qua nhiều thế hệ cho đến hôm nay. Việc tặng quà Tết là biểu trưng cho tình cảm chân thành, lời chúc sức khỏe, bình an, may mắn, cũng như gửi gắm mong ước một năm an khang, thịnh vượng.

Biếu quà Tết cho ông bà, cha mẹ để thể hiện tấm lòng biết ơn, hiếu thảo của con cháu. Quà tặng Tết cho bạn bè, đồng nghiệp thay cho lời cảm ơn vì đã giúp đỡ và hỗ trợ mình trong suốt một năm qua. Tặng quà Tết cho sếp hay đối tác quan trọng bày tỏ thành ý hợp tác lâu dài. Bên cạnh đó, việc tặng những phần quà Tết ý nghĩa còn là cách để các gia đình cầu chúc cho nhau có một năm mới bình an, thịnh vượng. 

Quà Tết như món quà tinh thần vào dịp lễ đặt biệt (Nguồn: i Tour Vietnam)

Những tiêu chí cần lưu ý để chọn được một món quà tết ý nghĩa

Đầu tiên, để chọn được món quà Tết ý nghĩa theo đúng mong muốn, bạn cần xác định được người nhận quà là ai và ngân sách quà tặng là bao nhiêu. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được những món quà tặng Tết vừa đáp ứng được điều kiện của mình, lại vừa phù hợp với sở thích của người nhận. 

Cụ thể, để biết Tết nên tặng quà gì, bạn cần phải làm rõ một số yếu tố như:

  • Tuổi tác: Người lớn tuổi thường thích các món quà mang tính truyền thống như trà xanh, đồ gốm sứ, thuốc bổ, thiết bị chăm sóc sức khỏe,… Trong khi những người trẻ tuổi luôn thích những món quà hiện đại, hợp thời như mỹ phẩm, quần áo, đồ công nghệ,…
  • Giới tính: Một số món quà tặng Tết phù hợp với đàn ông là rượu, cà phê, trà, cà vạt, thắt lưng, đồ điện tử, đồ công nghệ,… Bên cạnh đó, quà Tết ý nghĩa được lòng phụ nữ lại là nước hoa, quần áo, bộ mỹ phẩm, đồ gia dụng,…
  • Nghề nghiệp: Bạn có thể chọn mua quà Tết phù hợp và hữu ích cho công việc của người nhận. Món quà Tết ý nghĩa, thiết thực, có thể sử dụng trong công việc hàng ngày sẽ khiến người nhận quà luôn nhớ đến tấm lòng của bạn. 
  • Sở thích: Nếu biết được sở thích hay món quà tặng năm mới mà người nhận quà mong muốn, bạn có thể cân nhắc lựa chọn món quà theo ý muốn của người nhận trong ngân sách cho phép. 

Một món quà Tết ý nghĩa không đồng nghĩa với việc nó phải thật đắt đỏ mà quan trọng là thể hiện được tâm ý của người tặng. Vì vậy, bạn cần tránh những điều sau đây để giữ cho món quà tặng Tết không mất đi ý nghĩa:

  • Tránh tặng đồng hồ hay ô cho người lớn tuổi vì những món quà này mang ý nghĩa không may mắn.
  • Tránh tặng mực đen bởi màu đen ngụ ý mang điềm không tốt.
  • Tránh tặng các vật sắc nhọn như dao, kéo, nĩa,…
  • Không nên tặng những loại hoa, cây cảnh có gai vào ngày Tết, vì theo quan niệm của người xưa, điều này có thể khiến cho mối quan hệ bị rạn nứt, không được suôn sẻ. 
Nên tránh tặng những món trên đây vào dịp Tết (Nguồn: Canva)

Gợi ý những món quà tết ý nghĩa, thiết thực

Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết quà Tết nên tặng gì, hãy xem qua một vài gợi ý dưới đây nhé! Rất có thể bạn sẽ tìm được món quà ưng ý hoặc có thêm ý tưởng về món quà tặng năm mới của riêng mình. 

Quà biếu tết cho sếp và đồng nghiệp

Tặng quà Tết cho sếp, đối tác hay đồng nghiệp là một cách hay để bày tỏ sự chân thành và lịch thiệp của bạn. Điều này thể hiện rằng bạn rất trân trọng mối quan hệ và mong muốn sự hợp tác này có thể tiếp tục phát triển bền chặt hơn trong tương lai. Vậy quà Tết ý nghĩa thì nên tặng gì cho sếp, đối tác hay đồng nghiệp? 

Rượu

Những chai rượu được gói cẩn thận trong hộp quà tặng Tết sang trọng, tinh tế sẽ giúp bạn “ghi điểm” trong mắt sếp hoặc đối tác. Tặng rượu chứa đựng hàm ý chúc nhau một năm gặt hái được nhiều quả ngọt, công việc thuận buồm xuôi gió và tài lộc vững vàng hơn. Thông thường, những loại rượu thường được lựa chọn làm quà tặng Tết sẽ là rượu ngoại, phổ biến nhất là Chivas, Hennessy, Remy Martin XO,… Hộp quà rượu Tết thường có giá dao động từ 1.000.000 VNĐ trở lên, tùy theo loại rượu và quà tặng đi kèm. 

Hộp rượu được thiết kế sang trọng, phù hợp để dành tặng sếp hoặc khách hàng (Nguồn: My Van City) Mua Ngay

Tranh hoặc vật phẩm phong thủy

Tranh phong thủy là món quà Tết ý nghĩa giúp thu hút tài lộc, vượng khí và sự may mắn. Tuy nhiên, việc chọn lựa món quà này cũng sẽ tương đối khó. Vì bạn cần phải hiểu rõ được mong ước của gia chủ, cách bài trí của ngôi nhà để chọn được bức tranh phù hợp. Tranh phong thủy thường có nhiều loại tranh như tranh tứ quý, tranh sơn thủy, tranh mã đáo thành công,… Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về niềm tin phong thủy cũng như sở thích của gia chủ để có thể chọn được một bức tranh phù hợp nhé!

Tranh phong thủy là món quà Tết ý nghĩa mang lời chúc bình an, thịnh vượng (Nguồn: FurniBuy) Mua Ngay

Ngoài tranh phong thủy, bạn cũng có thể lựa chọn tượng phong thủy, đá phong thủy phù hợp với bản mệnh của sếp hoặc đối tác để làm quà tặng. Đây đều là những món quà Tết ý nghĩa sâu sắc, gửi gắm lời chúc bình an, vạn sự cát tường. Nhưng hãy lưu ý lựa chọn đá và tượng phong thủy có tính chất tương sinh, màu sắc hợp mệnh với người được tặng. Nhìn chung. những món quà Tết phong thủy có thể rất khó lựa chọn, nhưng nếu bạn có thể chọn đúng thì sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ với sếp và đối tác. 

Bộ ấm trà, chén trà

Văn hóa thưởng trà vào mỗi dịp lễ hội đã rất quen thuộc với người Việt. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn bộ ấm trà, chén trà làm quà tặng cho cấp trên và khách hàng. Bộ ấm chén trà thường sẽ được đặt gọn trong hộp quà tặng Tết, có thể kèm thêm một gói trà ngon hoặc một vài hộp mứt ngọt. Đây là món quà vừa sang trọng, lại vừa có tính ứng dụng cao, có thể sử dụng hàng ngày.

Trên thực tế, bộ ấm trà có tác động cực kỳ lớn lên hương vị cuối cùng của chén trà. Vì vậy, khi chọn mua ấm trà, bạn nên lưu ý đến một số điểm quan trọng như sau để món quà tặng Tết thêm phần hoàn mỹ:

  • Kích thước: Nếu người được nhận quà là người yêu thích trà đạo, có sở thích thưởng trà một mình, bạn nên ưu tiên lựa chọn những kiểu ấm trà Tử Sa với kích thước từ 50 – 100ml. Ngược lại, nếu bạn hướng đến việc tặng bộ ấm trà để đãi khách, những sản phẩm với kích thước 200 – 300ml sẽ là lựa chọn phù hợp. 
  • Thiết kế: Những ấm trà có thiết kế đơn giản, trong ngoài đồng nhất sẽ giúp nhiệt độ được phân bổ đồng đều, lá trà nở đúng độ, vị trà đậm đà thơm ngát. Ngược lại những kiểu ấm trà có thiết kế cầu kỳ, nhiều hoa văn sẽ khiến nhiệt độ bị phân chia thiếu hụt, ảnh hưởng đến vị ngon của nước trà.
  • Chất liệu: Ấm trà chủ yếu được làm từ 4 chất liệu chính là gang, đất Tử Sa, gốm và thủy tinh. Ấm gốm có khả năng chịu lực, giữ nhiệt tốt, đa dạng mẫu mã. Ấm thủy tinh mang lại vẻ đẹp sang trọng, tinh tế. Còn loại ấm trà tạo ra vị trà tinh túy nhất chính là ấm gang nổi tiếng trong trà đạo Nhật Bản và ấm đất Tử Sa.   
Bộ ấm chén trà là một món quà tặng Tết mang ý nghĩa sâu sắc, thiết thực (Nguồn: Canva) Mua Ngay

> Xem thêm: 

  • Gợi ý một số món quà Tết cho khách hàng ý nghĩa nhất 2022
  • Top 8 quà Tết tặng đối tác ý nghĩa nhất 2022
  • Khéo chọn quà Tết cho sếp sang, xịn và ưng ý

Quà tặng tết cho người thân 

Quà Tết ý nghĩa nhất đối với người thân, ông bà, cha mẹ không thể hiện qua việc món quà ấy đắt hay rẻ. Điều cốt yếu sẽ nằm ở giá trị tinh thần, sự trân trọng và tình cảm của chính mình dành cho gia đình. Vậy nên mua quà biếu Tết cho người thân như thế nào?

Giỏ quà tặng Tết

Giỏ quà tặng Tết vẫn luôn là món quà được nhiều người ưu tiên lựa chọn, trước là để dâng cúng tổ tiên, sau là để gia chủ sử dụng. Sản phẩm chủ đạo bên trong mỗi giỏ quà này thường có trà và bánh mứt. Khi chọn giỏ quà Tết cho ông bà, bạn nên chọn thêm những loại ngũ cốc hoặc bánh ít đường. Hay nếu bạn tặng quà cho người thân đang ăn kiêng, bạn nên ưu tiên chọn thêm những món đồ nhiều chất xơ, ít béo như các loại hạt và trái cây sấy.

Một giỏ quà Tết cân đối và chỉn chu thường sẽ có từ 7 – 10 món. Cách trang trí giỏ quà Tết tinh tế cũng sẽ là một điểm cộng, giúp cho bộ quà tặng thêm phần giá trị và ấn tượng hơn. Đừng quên đặt thêm một chiếc thiệp nhỏ ghi những lời chúc may mắn đầu năm nhé!

Bộ quà tặng Tết thường được nhiều người lựa chọn (Nguồn: Leisure & Travel) Mua Ngay

Yến sào

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao như yến sào cũng là một lựa chọn quà Tết ý nghĩa dành cho người cao tuổi. Bạn nên chọn loại yến tinh chế đã được làm sạch, loại bỏ tạp chất hoàn toàn và chỉ giữ lại dưỡng chất thuần túy. Hàm lượng dinh dưỡng cao trong yến tinh chế sẽ giúp cho sức khỏe của ông bà, bố mẹ được cải thiện phần nào. Đồng thời, loại yến này có thể sử dụng để nấu ngay mà không cần phải sơ chế lại.

Yến sào là món quà tặng quý dành cho sức khỏe người lớn tuổi (Nguồn: Yến Sào Yến Bạc) Mua Ngay

Thiết bị chăm sóc sức khỏe

Với những người lớn tuổi, sức khỏe luôn được xem là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, bạn có thể chọn mua quà tặng năm mới là những loại thiết bị, máy móc hỗ trợ sức khỏe:

  • Nếu ông bà, bố mẹ có vấn đề về huyết áp, bạn có thể tặng máy đo huyết áp để thuận tiện theo dõi sức khỏe tại nhà. 
  • Người lớn tuổi thường bị mỏi lưng, đau nhức xương khớp, các loại máy massage, ghế massage giúp thư giãn cơ, xương và khớp sẽ là món quà tặng thiết thực nhất.
  • Nếu người thân sống ở những nơi có độ ẩm cao, không khí ô nhiễm, bạn có thể tặng họ máy hút ẩm không khí hoặc máy lọc không khí. Những thiết bị này sẽ giúp cho không gian sống thêm phần trong lành, sức khỏe của người thân cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn. 

Tuy nhiên, với những trường hợp ông bà, bố mẹ có sức khỏe cần chăm sóc đặc biệt, bạn nên hỏi thăm ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định mua loại máy móc nào nhé! 

Máy đo huyết áp là món quà thiết thực cho ông bà, bố mẹ (Nguồn: Canva) Mua Ngay

Xem thêm:

> Quà Tết cho bố mẹ – vui Tết an khang, đón trọn lộc vàng

> Gợi ý biếu quà Tết cho bố mẹ người yêu ý nghĩa

> Tặng quà tết cho người lớn tuổi – Trao niềm vui, gửi an khang

Tổng kết

Dịp Tết 2023 đã rất cận kề rồi, mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được một món quà Tết ý nghĩa, hoặc một món quà Tết độc lạ nào đó dành cho những người thân yêu xung quanh mình. Những món quà này không chỉ có vai trò “trao gửi” lời chúc, mà còn giúp cho những mối quan hệ đáng trân trọng của chúng ta thêm phần khắng khít, gần gũi. 

Đừng quên theo dõi Shopee Blog thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị, hữu ích về mùa Tết này nhé!


Đánh giá bài viết