Cách người thành công tận dụng ngày làm việc để thêm năng suất

Họ đối mặt sự mệt mỏi cuối ngày

Randi Levin, một chiến lược gia cho biết: “Việc bạn kết thúc một ngày làm việc tích cực như thế nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoàn thành công việc vào ngày sau, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn".

Họ xem lại những gì đã làm được trong ngày

Trong khi nhiều người trong chúng ta dành giờ làm việc cuối cùng của mình để lập danh sách việc cần làm cho ngày mai, thay vào đó, những người thành công sẽ xem lại những gì họ làm trong ngày.

Grant Schreiber, biên tập viên sáng lập của Real Leaders, một tạp chí kinh doanh và lãnh đạo, cho biết: “Giờ cuối cùng của một ngày nên dành để suy ngẫm về những thất bại và thành công, dù lớn hay nhỏ".

Levin khuyên bạn nên viết ra những thành tích trong ngày hơn là thất bại hoặc việc cần làm, cũng như xem lại danh sách này mỗi tháng một lần. Cô nói: “Ghi lại những thành tích nhỏ sẽ xác nhận sự phát triển chuyên môn của bạn, mang lại nhiều niềm vui hơn cho công việc".

Xem hết tin nhắn

Một người trung bình dành hơn ba giờ mỗi ngày để kiểm tra email liên quan đến công việc của họ, theo một cuộc khảo sát trực tuyến năm 2015. Nếu bạn để lại những email dang dở cho ngày hôm sau, bạn có thể dành mất cả buổi sáng để trả lời chúng.

Schreiber nói: Giờ cuối cùng của ngày làm việc là thời điểm tuyệt vời để xem hết hộp thư đến của bạn bằng, hủy đăng ký nhận bản tin nếu cần và sắp xếp các email cũ vào các tệp riêng biệt.

Họ lập danh sách mục tiêu

Levin cho biết, thay vì nêu chi tiết những nhiệm vụ cần phải hoàn thàn "to-do list", danh sách mục tiêu khuyến khích bạn tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp và hoàn thành chúng. Đây là cách người thành công tận dụng ngày làm việc sắp kết thúc của họ.

Hãy viết ra từ 3 đến 5 mục tiêu bạn có trong 24 giờ tới. “Danh sách này là lời hứa của bạn với chính mình,” theo Levin. “Nó sẽ cho bạn sự tích cực để bắt đầu ngày mai, cũng như cho phép bạn chạm tới những khả năng mà bạn chưa từng thấy trước đây.”

Họ hoàn thành một số nhiệm vụ nhỏ

Để đảm bảo giờ làm việc cuối cùng của bạn vẫn hiệu quả, Levin gợi ý bạn nên thực hiện các việc dễ làm như trả lời email hoặc thu dọn bàn làm việc. Những công việc này sẽ không đòi hỏi nhiều chất xám hoặc nỗ lực, nhưng nghiên cứu cho thấy chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho năng suất chung.

Một nghiên cứu năm 2011 của Đại học Princeton đã phát hiện ra rằng, sự lộn xộn có thể khiến việc tập trung, khiến việc đa nhiệm và xử lý thông tin khó khăn hơn.

Họ suy nghĩ về các giải pháp cho những thất bại trong ngày

Đây là cách người thành công tận dụng ngày làm việc cũng như giờ nghỉ của họ: Họ không bao giờ mang theo thất bại hoặc thất bại trong ngày về nhà.

Thay vào đó, họ kết thúc một ngày bằng cách ghi lại những vấn đề họ gặp phải, suy nghĩ về các giải pháp khả thi mà họ có thể thử lại vào ngày mai, theo Schreiber.

Anh nói: “Thức dậy và biết mình cần làm gì khiến tôi cảm thấy chủ động hơn". Levin cũng đồng ý: "Cách bạn kết thúc một phần của hôm qua sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn bắt đầu ngày tiếp theo", cô nói.

Họ tò mò

Các chuyên gia cho rằng, giữ mình tò mò vào vài giờ làm việc cuối là chìa khóa để thành công trong nghề nghiệp, bất kể lĩnh vực.

Levin nói: “Với nhịp sống hàng ngày, sự tò mò có thể dễ dàng bị lãng quên”. Khi bạn kết thúc một ngày, cô ấy khuyên bạn nên tự hỏi bản thân: Tôi có thể tò mò về một dự án mà bấy lâu nay tôi đã trì hoãn ở đâu? Tôi có thể thay đổi quan điểm để tạo ra các ý tưởng mới thế nào?

Họ lên lịch một cuộc họp với chính mình

Nghe có vẻ lạ, nhưng đây cũng là cách người thành công tận dụng ngày làm việc của họ. Tự họp với chính mình là cơ hội hoàn hảo để xác định, kiểm điểm lại vị trí, chuyên môn hiện có của bạn. Cuộc họp này có thể tùy biến, nhưng nó nên bao gồm việc lập kế hoạch và ưu tiên các nhiệm vụ tiếp theo của bạn, cập nhật nội dung mới nhất trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, lập thời gian biểu cho bất kỳ dự án nào ắp tới...

Họ để ý tâm trạng của đồng nghiệp

Theo Schreiber, suy ngẫm về sự năng động của cá nhân tại văn phòng là một cách hiệu quả hơn để sử dụng vài giờ làm việc cuối cùng. Anh ấy khuyên bạn nên ghi chú ngắn lại tâm trạng của các đồng nghiệp vào ngày hôm đó. Điều này “có thể tạo ra sự khác biệt lớn vào ngày hôm sau, khi bạn thừa nhận với họ rằng bạn đã nhận thấy cảm xúc của họ".

Xây dựng mạng lưới quan hệ

Bạn có một danh sách việc cần làm trống và một giờ để rảnh rỗi trước khi về nhà? Hãy thử gửi một tin nhắn cho các bên liên quan hoặc người cố vấn trong lĩnh vực của bạn - họ có thể là “mỏ vàng cơ hội” cho triển vọng nghề nghiệp bạn theo đuổi đấy.

Từ gửi thư chào hỏi qua email, viết thư tay, kết nối LinkedIn... chỉ cần dành mười phút mỗi ngày để xây dựng mạng lưới quan hệ sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành tựu hơn trong tương lai.

Họ xem xét lại thương hiệu cá nhân

Nếu bạn chưa bao giờ xác định “thương hiệu” cá nhân của mình, đã đến lúc bắt đầu rồi.

“Nói một cách đơn giản, bạn là thương hiệu của bạn… Giám đốc điều hành của cuộc đời bạn,” Levin nói. Cô ấy khuyên bạn nên sử dụng giờ cuối cùng tại nơi làm việc để xem xét liệu các hành động và quyết định của bạn — cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp — có đang phù hợp với thương hiệu cá nhân mà bạn đang nhắm tới hay không.

Họ quyết định giờ kết thúc của ngày mai

Hãy sử dụng giờ làm việc cuối cùng của bạn để lên lịch cho ngày mai, nếu bạn thường làm thêm giờ không cần thiết vì chưa quản lý thời gian tốt. Theo Levin: “Học cách buông bỏ khi bạn đã quá mệt mỏi vào cuối ngày làm việc có thể trở thành thước đo thành công của bạn".

Họ chào tạm biệt đồng nghiệp

Theo Schreiber: "Khi chúng ta đang cạnh tranh với quá nhiều công nghệ, hãy để máy móc làm những gì chúng có thể và dành giờ cuối cùng trong ngày để tập trung vào con người, bao gồm cả bản thân bạn,” anh nói.

Khi đồng hồ điểm giờ về, hãy chào tạm biệt thân thiện với đồng nghiệp trước khi rời đi. Điều này vừa giúp xây dựng mối quan hệ trong công việc, vừa khiến đồng nghiệp tin tưởng bạn hơn.

Lược dịch: "How Successful People Spend the Last Hour of Their Workday"

Đọc thêm:

Bài liên quan
Cách người thành công tận dụng ngày làm việc để thêm năng suất
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
Nhạo báng BTS 'dùng tiền để mua thành công', chương trình radio tại Colombia nhận chỉ trích dữ dội
Giữa 'trào lưu' hot girl tài chính, Ngọc Trinh gây tranh cãi về phát ngôn 'bỏ học mà vẫn thành công'

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan