Những điều bạn nên biết về than hoạt tính trong công cuộc làm đẹp

Những điều bạn nên biết về than hoạt tính trong công cuộc làm đẹp



Có một số thành phần được cộng đồng làm đẹp vô cùng yêu thích đến nỗi chúng ta thường phớt lờ hoặc quên luôn là tác dụng của chúng chưa được chứng minh rõ ràng. Trong đó, than hoạt tính là một ví dụ điển hình. Chưa kể đến xu hướng bột than trong đồ uống, kem đánh răng, thì các sản phẩm làm đẹp có thành phần than cũng không đếm xuể. Cách đây rất lâu, thành phần tự nhiên này đã được sử dụng trong y học để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nhưng chưa có tài liệu cụ thể nào ngoài những giả thuyết và lời chứng thực cho rằng than có khả năng thải độc da.


Vậy chúng ta phải làm gì với những miếng mặt nạ than đang cất trong tủ? Hãy cùng Happyskin tìm hiểu lợi ích của than đối với làn da thông qua những lời khuyên của Michelle Wong, chuyên gia chăm sóc da kiêm nhà sáng tạo nội dung tại Lab Muffin Beauty Science, và bác sĩ da liễu Melissa Kanchanapoomi Levin, MD, đồng thời là người sáng lập Entière Dermatology nhé!


Than




Loại thành phần: Chất hấp phụ


Lợi ích chính: Loại bỏ độc tố


Những loại da phù hợp: Than có khả năng loại bỏ dầu thừa, vì vậy


da dầu sẽ rất phù hợp với thành phần này.


Tần suất sử dụng: Vì chưa được chứng minh lợi ích cụ thể trong việc chăm sóc da nên chuyên gia Michelle Wong cho rằng không thể xác định được bao lâu nên sử dụng một lần. Tuy vậy, bác sĩ Levin chia sẻ rằng than khá lành tính nên sẽ không làm cho da bị dị ứng hay kích ứng.


Hoạt động hiệu quả với: Đất sét, có khả năng loại bỏ dầu thừa


Không kết hợp với: Các hoạt chất, vì than sẽ liên kết với những thành phần này và loại bỏ chúng. Tuy nhiên, các bạn có thể sử dụng các hoạt chất sau khi rửa sạch các sản phẩm chứa than.


Than là gì?


Sau khi đốt các nguyên vật liệu carbon, chúng ta sẽ thu được than. Có thể bạn sẽ thấy hai thuật ngữ “than” và “than hoạt tính” được sử dụng tương tự nhau trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Thế nhưng, chuyên gia Michelle Wong cho biết, than hoạt tính sau khi xử lý sẽ tạo ra diện tích bề mặt lớn hơn để hấp thụ các chất khác, trong khi đó, than được xử lý bằng khí hoặc hóa chất vô cơ, nó dãn nở và hình thành lỗ khí (tương tự như miếng bọt biển tí hon).




Than hoạt tính hoạt động bằng lực phân tán, đó là một loại lực liên phân tử. Chuyên gia Michelle Wong giải thích “Lực phân tán là lực liên kết tất cả các vật chất siêu nhỏ. Chúng hình thành do sự chuyển động của các electron tạo ra lưỡng cực tạm thời. Bởi vì than hoạt tính có diện tích bề mặt lớn, nó có nhiều không gian để tạo thành lực phân tán với các chất khác.” Chính đặc tính này đã giúp than hoạt tính loại bỏ hiệu quả các chất tiếp xúc với chúng, và trở thành chất khử độc vô cùng nổi tiếng.


“Trong y học, than hoạt tính được sử dụng để điều trị loại bỏ độc tố cho các bệnh nhân bị ngộ độc, nhiễm trùng đường tiêu hóa hay buồn nôn”, bác sĩ Levin nói.


Than hoạt tính thường có trong mặt nạ, xà phòng rửa mặt, bọt biển tẩy tế bào chết, lăn khử mùi, các sản phẩm điều trị tóc và da đầu, cũng như dưới dạng bột hoặc viên nén nguyên chất.


Lợi ích của than hoạt tính đối với làn da


Theo lý thuyết, “độ dính” của than có thể điều trị mụn trứng cá và thải độc cho da bằng cách loại bỏ bụi bẩn và dầu, nhưng Michelle Wong cho rằng, những tuyên bố này đều thiếu tính khoa học và chưa được nghiên cứu rõ ràng. Theo bác sĩ Levin, than có khả năng loại bỏ độc tố không có nghĩa là chúng có thể thải độc da khi sử dụng bên ngoài da.




Bác sĩ Levin giải thích thêm “Rất nhiều sản phẩm làm sạch hay mặt nạ có thành phần là than được quảng cáo là mang lại hiệu quả cho da có mụn. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường kết hợp với các thành phần ngừa mụn như axit alpha-hydroxy, axit beta-hydroxy, chiết xuất trái cây, hay là axit salicylic, một thành phần lipophilic (hút dầu) để loại bỏ bã nhờn từ lỗ chân lông, hoặc cao lanh khóa các bã nhờn.” Do đó chúng ta chưa thể kết luận được rằng những hiệu quả kiểm soát nhờn, tẩy tế bào chết là nhờ vào than hay là những thành phần khác.


Tác dụng phụ của than


Theo bác sĩ Levin, than khá lành tính và hầu như không gây ra tác hại cho người dùng, nhưng những thành phần khác có trong mỹ phẩm cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Nói cách khác, chúng ta không thể lường trước được những nguy hại từ những loại mặt nạ lột có thành phần than hoạt tính đang nổi như cồn trên mạng. Do đó, để an toàn hơn thì chúng ta nên dùng những sản phẩm than hoạt tính dịu nhẹ.


Làm thế nào để sử dụng hiệu quả?


Than hoạt tính phụ thuộc vào sự tiếp xúc vật lý để loại bỏ độc tố, vì vậy về mặt lý thuyết, khi để lâu trên da thì chúng sẽ loại bỏ dầu thừa một cách tốt nhất. Tuy vậy, có quá ít nghiên cứu về lợi ích của than hoạt tính trên da, cũng như chưa có thông tin cụ thể về tần suất sử dụng hay cách dùng hiệu quả. Do đó, các bạn đang dùng mỹ phẩm chứa than hoạt tính thì tốt nhất là nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.


Các dạng khác


Như đã đề cập ở trên, than củi có thể sử dụng ngoài da để điều trị các vấn đề về da hoặc uống trực tiếp vào cơ thể để chữa bệnh. Chủ đề ăn hoặc uống than để thanh lọc cơ thể tại nhà luôn gây ra nhiều tranh cãi. Vì vậy, tốt hơn hết là các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thêm một loại thực phẩm chức năng mới, đặc biệt là không nên uống trực tiếp than vào cơ thể để làm đẹp da. Theo bác sĩ Levin, chúng ta không nên ăn hay uống các sản phẩm từ than để chữa trị mụn.


Những sản phẩm than hoạt tính nổi bật nhất


Glamglow SUPERMUD Charcoal Instant Treatment Mask


Đây là loại mặt nạ làm sạch da phù hợp nhất dành cho da mụn. Bên cạnh than hoạt tính, mặt nạ bùn này còn chứa các thành phần ngừa mụn nổi bật như đất sét cao lanh, axit salicylic giúp loại bỏ dầu thừa và AHA tẩy tế bào chết. Sản phẩm này còn có thể chấm lên mụn hoặc dùng như mặt nạ ở vùng chữ T hoặc nơi có mụn đầu đen.




Context White Charcoal Detox Mask


Chuyên gia Michelle Wong khuyên bạn nên sử dụng đất sét kết hợp với than hoạt tính để tăng cường hiệu quả. Đây là mặt nạ thải độc rất được yêu thích, gồm những thành phần như đất sét cao lanh, bột than Binchotan (còn được gọi là than trắng, có nguồn gốc từ gỗ sồi ubame Nhật Bản) giúp loại bỏ dầu thừa.




Dermalogica Charcoal Rescue Masque


Than Binchotan hoạt tính trong mặt nạ thuần chay này kết hợp với các thành phần như lưu huỳnh, axit alpha-hydroxy và niacinamide có tác dụng tẩy tế bào chết, cải thiện táo tạo tế bào và giảm bã nhờn. Sự kết hợp giữa các thành phần mạnh này phù hợp với cả da mụn và da lão hóa.




Olay Pore Detox Black Charcoal Clay Stick


Giá cả phải chăng, bao bì dễ sử dụng, sự kết hợp giữa đất sét cao lanh ngăn ngừa dầu và các thành phần than thải độc lỗ chân lông đã giúp cho sản phẩm là trở thành loại mặt nạ tốt nhất trên thị trường




Origins Clear Improvement Active Charcoal Mask to Clear Pores


Nếu bạn đang tìm kiếm một loại mặt nạ lột nhẹ nhàng hơn (nhưng vẫn hiệu quả) thì đây là sản phẩm bạn đang tìm. Đây là mặt nạ làm sạch lỗ chân lông, trị mụn đầu đen với cao lanh (đất sét trắng Trung Quốc), than tre và lecithin.




The Body Shop Himalayan Charcoal Purifying Glow Mask


Đối với những bạn thường xuyên bị mụn trứng cá thì sản phẩm này chắc chắn sẽ là ân nhân của đời bạn. Đây là mặt nạ than tre, đất sét kết hợp với lá trà xanh để làm dịu da và dầu tràm trà hữu cơ giúp ngừa mụn.




Elizavecca Milky Piggy Carbonated Bubble Clay Mask


Khai thật đi, có phải bạn thường xuyên dùng mặt nạ là vì bạn thích cảm giác khi thoa lên và sau đó lau nó đi đúng không? Đây là một loại mặt nạ sủi bọt (gồm cao lanh, bột than, allantoin) vừa mang lại hiệu quả tốt vừa vô cùng thú vị.




Đọc thêm: Than hoạt tính mang lại điều gì cho bạn?

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan