Da bị break out khi đi du lịch, làm thế nào để đối phó?

Da bị break out khi đi du lịch, làm thế nào để đối phó?

Những chuyến du lịch, đặc biệt là du lịch bằng máy bay trong thời gian dài sẽ trở nên kinh khủng và tồi tệ hơn khi da bị break out dẫn đến chi chít mụn. Lúc ấy, đâu là cách trị mụn nhanh nhất trong 1 ngày để cấp cứu cho da? Và đâu là cách chăm sóc da trước mỗi chuyến đi để đối phó với tình trạng này?

Nguyên nhân nào khiến làn da bị break out và nổi mụn?

1. Không khí khô, độ ẩm thấp

“Độ ẩm trung bình trên máy bay giảm xuống 20 phần trăm so với mức bình thường”, bác sĩ da liễu Patricia Wexler giải thích. “Nếu da bạn thường khô, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ dầu dưới các tế bào da bị mất nước. Nếu bạn vốn dĩ có làn da dầu, thì tưởng tượng mà xem bao nhiêu lượng dầu được sản sinh trên mặt?”

Nói cách khác: Không khí khô khiến da bạn bị “quá tải”, khiến da phải tiết ra nhiều dầu hơn để tự bù nước. Dầu quá nhiều sẽ khiến tắc nghẽn lỗ chân lông và “chào mời” các nốt mụn xuất hiện trở lại.

Vì vậy, việc chăm sóc da trước, trong và sau mỗi chuyến bay là vô cùng quan trọng.

2. Làn da không được làm sạch đúng cách

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến da nổi mụn và gặp phải tình trạng break out. Cụ thể, nếu chỉ rửa mặt hàng ngày, làn da chỉ được làm sạch bề mặt. Trong khi đó, mụn thường xuất hiện từ bên trong. Do đó, làn da cần được tẩy trang, tẩy tế bào chết đều đặn để loại bỏ da chết, bã nhờn, cặn mỹ phẩm, giúp hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

3. Rối loạn nội tiết tố

Thói quen thức khuya, hút thuốc và thường xuyên stress cũng là nguyên nhân khiến da bị break out. Những yếu tố này gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cơ thể và khiến nội tiết tố bị rối loạn.

4. Sử dụng mỹ phẩm

Việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da, trang điểm chứa những thành phần như dầu khoáng, silicones… sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng break out. 

Trên đây là những nguyên nhân khiến làn da bị break out và nổi mụn. Dù là nguyên nhân gì đi nữa, thì bạn cũng nên nhanh chóng xử lý để sớm cải thiện tình trạng da nhé!

Chăm sóc da trước chuyến bay

1. Tẩy tế bào chết

Một bước “phòng ngừa” để tránh da “bùng phát” khi đi du lịch chính là tẩy da chết. Chuyên gia thẩm mỹ Shani Darden cho biết: ” Tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ lớp da khô trên bề mặt và giúp làm thông thoáng lỗ chân lông của bạn”.

2. Dưỡng ẩm cho da

Và tất nhiên, bạn nên dưỡng ẩm cho da hằng ngày, cho dù bạn có bất kỳ kế hoạch đi du lịch nào hay không. Duy trì thói quen dưỡng ẩm cho da sẽ khiến da được cấp ẩm đầy đủ và luôn trong trạng thái căng mịn.

3. Dùng kem chống nắng

Melissa Kanchanapoomi Levin, giảng viên lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, thành phố New York cho biết: “Ngay cả khi bạn không bay, làn da của bạn vẫn cần một lượng SPF nhất định”. Hãy thử các loại kem chống nắng và tìm ra dòng sản phẩm phù hợp với bạn.

Bên cạnh đó, trước giờ bay khoảng 30 – 45 phút, ngoài việc check-in tại sân bay thì việc thoa kem chống nắng cũng quan trọng không kém! Điều này càng đặc biệt quan trọng với những cô nàng yêu thích vị trí ngồi cạnh cửa sổ trong suốt hành trình bay của mình.

Chăm sóc da trong chuyến bay

Căng thẳng và hồi hộp về chuyến bay nói riêng và hành trình du lịch nói chung có thể khiến cho làn da của bạn mất cân bằng so với bình thường. Bác sĩ da liễu Patricia Wexler cũng cho biết: “Sự thay đổi của đồng hồ sinh học và thiếu ngủ là những yếu tố gây căng thẳng, dẫn đến sự gia tăng cortisol trong cơ thể bạn, làm tăng lượng dầu trên da và khiến mụn trứng cá có khả năng phát triển hơn”.

Cả bác sĩ Wexler và lẫn bác sĩ Farber đều khuyên bạn nên tránh ăn đường và sữa, tránh sử dụng rượu và ngủ trưa nếu bạn có thể (bạn có thể dùng mặt nạ ngủ trong hành trình) để giảm căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng thêm giấy thấm dầu và uống nhiều nước.

Chăm sóc da sau chuyến bay

Michele Farber, một bác sĩ da liễu ở thành phố New York cho biết: “Để lại các sản phẩm trên da trong thời gian dài là một công thức cho mụn trứng cá phát triển nhanh chóng hơn. Da có thể “bùng phát” khi bạn không làm sạch lớp trang điểm và chạm vào da bằng tay không sạch.” Vì vậy, sau mỗi chuyến bay, bạn nên lập tức rửa thật sạch mặt của mình với sữa rửa mặt nhé!

Và nếu đã thực hiện hết mọi cách mà chẳng may mụn vẫn xuất hiện, đâu là cách trị mụn nhanh nhất trong 1 ngày ngay lúc này? Nếu đến các đất nước, các vùng đất xa lạ, bạn có thể áp dụng 3 cách trị mụn nhanh chóng nhưng đơn giản sau đây:

1. Dùng baking soda

Không chỉ làm trắng răng bằng baking soda, bạn còn có thể dùng nguyên liệu này để điều trị mụn. Hãy pha baking soda cùng vài giọt nước thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên mụn, để khoảng 1 phút cho hỗn hợp khô rồi rửa lại mặt với nước ấm. Thực hiện 3 lần/ngày thì mụn sẽ lập tức xẹp đi đấy!

2. Dùng đá viên

Đá viên thật dễ tìm phải không nào? Hãy cho đá viên vào vải sạch hoặc miếng băng gạc rồi để lên các nốt mụn vừa sưng lên. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại làn da sạch mụn mà thôi.

3. Dùng các sản phẩm đặc trị

Và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn mang theo các dòng tinh chất trị mụn cho riêng mình. Các sản phẩm đặc trị sẽ lập tức cấp cứu cho những nốt mụn của bạn.

Phân biệt làn da bị break out và purging

Break out là tình trạng đẩy mụn không kiểm soát. Điều này xảy ra do làn da quá mẫn cảm hoặc không tương thích với các sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa BHA / AHA hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa thành phần không phù hợp. Da bị break out sẽ xuất hiện những nốt đỏ nhỏ mọc trên diện rộng, gây ngứa ngáy, đau nhức. Tình trạng này rất khó để kiểm soát nếu không xác định được nguyên nhân rõ ràng. 

Với tình trạng purging, bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều. Bởi đây là giai đoạn đẩy mụn ẩn sau một thời gian sử dụng các sản phẩm chứa BHA / AHA để tẩy da chết. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của hiện tượng này là bề mặt da xuất hiện nhiều mụn như: mụn đỏ, mụn đầu trắng hoặc có thể mụn mủ. Vị trí thường xuất hiện những nốt mụn này nằm ở vùng da nhiều mụn ẩn, mụn đầu đen, vùng da khô sần sùi. 

Phân biệt làn da bị breakout và dị ứng

Dị ứng là tình trạng làn da trở nên nhạy cảm, nóng rát khó chịu sau khi sử dụng một sản phẩm mới. Để xác định là da bị dị ứng hay break out, bạn sẽ thực hiện theo phương pháp sau: ngưng sử dụng tất cả các sản phẩm trang điểm, dưỡng da trong 3 đến 5 ngày. Nếu sau đó, làn da trở về trạng thái bình thường hoặc có dấu hiệu tốt hơn thì tình trạng bạn đang gặp là dị ứng. Nếu tình trạng nổi mụn, sưng đỏ, bỏng rát vẫn kéo dài thì rất có thể đó là hiện tượng break out. 

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những thông tin về hiện tượng da bị break out, purging, dị ứng cùng phương pháp điều trị, đối phó. Giờ thì da break out và nổi mụn khi du lịch đã chẳng còn là vấn đề với bạn nữa rồi phải không nào?

The post Da bị break out khi đi du lịch, làm thế nào để đối phó? appeared first on Đẹp365.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan