Góc giải đáp: Ăn thịt đông lạnh có tốt không?

Với cuộc sống bận rộn, mọi người thường không có nhiều thời gian để mua các thực phẩm tươi sống. Chính vì vậy mà hiện nay thịt đông lạnh được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, quá trình đông lạnh và rã đông thịt không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của thịt cũng sức khỏe của người sử dụng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Shopee tìm hiểu ăn thịt đông lạnh có tốt không và sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé.



Ăn thịt đông lạnh có tốt không?

Để biết thịt đông lạnh có tốt không trước tiên bạn nên tìm hiểu nhiệt độ bảo quản thực phẩm thích hợp. Bảo quản thịt tươi ở điều kiện thường rất dễ bị hư hỏng. Chính vì vậy, phương pháp đông lạnh thịt đã được ra đời nhằm giữ an toàn cho thực phẩm khi chưa được sử dụng ngay.

Phương pháp này không chỉ có công dụng giúp bảo quản thịt ở nhiệt độ dưới 0 độ C trong vài ngày mà thậm chí nó còn có khả năng làm giảm thiểu các nguy cơ mắc một số căn bệnh truyền nhiễm thông qua thực phẩm như bệnh Toxoplasma.

Hơn nữa, thịt được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh và rã đông từ từ trong tủ lạnh thì có thể đông lạnh thịt lại nhiều lần và rã đông thịt nhiều lần. Lưu ý, bạn phải đảm bảo rằng quy trình rã đông của mình được thực hiện một cách chính xác. Như vậy sẽ không có bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, tùy vào từng loại thịt, số lần đông lạnh và rã đông thì chất lượng của loại thịt đó có thể sẽ bị giảm và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.


Ăn thịt đông lạnh có tốt không? Đông lạnh thịt nhiều lần có tốt không?. (Ảnh: maycatthit.vn)

Sẽ có lúc bạn rã đông thịt nhưng sau đó lại quyết định không nấu và mang đi cấp đông trở lại. Trong trường hợp này, thịt vẫn sẽ an toàn đến một vài ngày sau đó miễn là bạn phải đảm bảo rằng thịt được rã đông và bảo quản đúng cách trong tủ lạnh ngay từ lần đầu tiên khi lấy thịt ra khỏi tủ đông.

Thịt đông lạnh nhiều lần khi đảm bảo được các nguyên tắc:

  • Thịt được bảo quản đúng cách bằng phương pháp đông lạnh trong tủ trong khi nó được rã động và được cấp đông lại trong khoảng từ 3-4 ngày.
  • Tuyệt đối không được bỏ thịt ra khỏi tủ lạnh quá 2 giờ.
  • Không được để thịt ở nhiệt độ trên 32 độ C trong thời gian trên 1 giờ.

Phương pháp rã đông thịt an toàn

Sau khi đông lạnh thịt một lần, bạn cần phải rã đông thịt an toàn trước khi nấu. Dưới đây là ba phương pháp rã đông thịt an toàn, cùng tham khảo ngay nhé!

  • Rã đông ngay trong tủ lạnh: Với phương pháp này, thời gian để rã đông thịt sẽ có thể mất từ 1-7 ngày tùy theo kích cỡ của khối thịt. Sau khi đã hoàn thành việc rã đông, thịt nên được nấu nhiều nhất chỉ trong vòng 3 ngày.
  • Rã đông thịt bằng nước lạnh: Khi rã đông thịt bằng phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Với phương pháp này, khi rã đông thịt bạn cần bỏ thịt vào túi nhựa và đặt dưới vòi nước lạnh. Lưu ý, thịt được rã đông bằng cách này thì nên được nấu ngay.
  • Rã đông thịt bằng lò vi sóng: Nếu bạn rã đông thịt bằng cách này thì cần phải nấu thịt ngay lập tức. Bởi vì, quá trình rã đông sẽ làm tăng đáng kể nhiệt độ của một số phần thịt.


Để bảo quản thịt được lâu mà không hại đến sức khỏe, bạn cần rã đông thịt đúng cách. (Ảnh: vietfoodshop.com)

Các loại thực phẩm đông lạnh mà bạn nên sử dụng

Thịt bò xay

Thịt bò xay thường sẽ có xu hướng mau hư hơn so với thịt bò nguyên miếng vì nó có bề mặt tiếp xúc với oxy nhiều hơn. Ngoài ra, vi khuẩn cũng sẽ sinh sôi nhanh hơn trong quá trình bảo quản. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe thì bạn nên mua thịt xay đã được đông lạnh như vậy vừa đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm vừa dùng được lâu hơn.


Thịt bò xay (Ảnh: asianfarm.com.vn)
Mua ngay

Thịt xông khói

Thịt xông khói thường xếp thành từng lát chéo lên nhau và được đặt trong túi kín, như vậy sẽ giúp bạn dễ dàng chế biến hơn khi lấy ra từ ngăn đông.

*Lưu ý: Khi rã đông thịt xông khói, bạn có thể vẫn đặt thịt trong túi cấp đông và ngâm chúng trong nước khoảng 30 phút hoặc ít hơn tùy vào khối lượng thịt.


Thịt xông khói (Ảnh: dienmayxanh.com)
Mua ngay

Bắp (Ngô)

Với các loại thực phẩm đông lạnh như bắp ngô đặc biệt mới vừa luộc xong, bạn có thể tách toàn bộ hạt khỏi cùi, cho vào hộp kín rồi bỏ vào ngăn đông. Khi cần dùng đến để nấu súp hay làm những ăn thơm ngon khác, bạn chỉ cần lấy ra sau đó cho vào lò vi sóng khoảng 1 phút là có thể mang đi chế biến rồi nhé.


Tách hạt bắp ra khỏi cùi rồi bỏ vào bọc kín và cho vào tủ đông để bảo quản. (Ảnh: bepxua.vn)
Mua ngay

Khoai tây

Đối với khoai tây đã luộc, bạn nên để nguội sau đó cất vào ngăn đông để bảo quản. Một mẹo cho bạn đó chính là nếu bạn muốn thưởng thức món khoai tây chiên nóng giòn trong 10 phút, bạn hãy chuẩn bị trước bằng cách chiên sơ khoai tây, sau đó để cho thật nguội và thật ráo dầu rồi bỏ vào túi kín và cấp đông. Khi cần, bạn lấy ra và chiên sơ trong khoảng 5 phút là đã có thể thưởng thức được ngay nhé.


Khoai tây gói đông lạnh (Ảnh: coopm.art)
Mua ngay

Thịt và rau quả

Các loại thịt và rau quả đều có thể đặt được trong ngăn đông của tủ lạnh để bảo quản trong thời gian dài, giúp bạn dự trữ được nhiều các mặt hàng này khi mua được giá tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trước khi cho các loại thịt và rau củ vào tủ lạnh để bảo quản, bạn cần rửa sạch và để cho thật ráo nước, sau đó cho vào túi hoặc hộp kín và cất vào tủ đông nhé!


Rau hỗn hợp đông lạnh (Ảnh: Shopee.vn)
Mua ngay

Chuối

Bảo quản chuối khá đơn giản, bạn có thể để chuối nguyên vỏ hoặc lột vỏ và bỏ vào túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm sau đó đặt vào ngăn đông tủ lạnh là xong nhé. Với cách bảo quản này, chuối sẽ được bảo quản trong một thời gian dài.

Lưu ý: Chuối đông lạnh khi rã đông sẽ bị nhão, do đó cách lưu trữ này thích hợp cho việc bạn dùng chuối đông lạnh để làm nước sốt (món bánh mì chuối, bánh kếp,…) hoặc sinh tố.


Bảo quản chuối trong ngăn đông sẽ giúp giữ được độ tươi trong thời gian dài. (Ảnh: congtydienlanhdanang.com)
Mua ngay

Hy vọng qua những thông tin mà Shopee Vietnam đã chia sẻ có thể giúp bạn biết được ăn thịt đông lạnh có tốt không cũng như cách sử dụng thực phẩm đông lạnh tốt cho sức khỏe.

> Xem thêm: Top 10 thực phẩm chứa collagen tự nhiên

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan