Corset – bí quyết “hack” eo thon thần thánh và những điều bạn cần biết

Corset được biết đến như là một loại gen nịt bụng hay áo định hình giúp nàng siết chặt vòng eo, tăng thêm những đường nét quyến rũ trên cơ thể. Thế nhưng, có một số ý kiến trái chiều cho rằng việc sử dụng corset mang đến nhiều tác hại cho cơ thể. Vậy đâu là những sự thật về corset màn bạn cần biết? Mời bạn cùng Đẹp365 tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Áo nịt bụng Corset (Nguồn ảnh: Internet)

Corset là gì?

Corset còn gọi là áo nịt ngực/bụng hoặc áo định hình được làm từ một số loại vải như cotton, satin hoặc da, có phom dáng cứng cáp và được gia cố bằng thép để hỗ trợ siết chặt vòng eo của bạn. Những chiếc corset này được bắt nguồn từ “corps” trong tiếng Pháp cổ, với ý nghĩa là “cơ thể” và xuất hiện vào từ thế kỷ 17, 18 dừng để hỗ trợ người phụ nữ hiện thực hoá ước mong sở hữu một cơ thể chữ S hoàn hảo.

Áo nịt bụng Corset trong thế kỷ 17 và 18 (Nguồn ảnh: Internet)

Và ngay nay, corset đã được hiện đại hoá với nhiều thiết kế đa dạng thích hợp với nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau. Không chỉ là phiên bản dành riêng cho phái nữ, mà nam giới cũng có thể sử dụng corset để tăng thêm phần quyến rũ cho trang phục của mình. Tuỳ thuộc vào từng loại áo, bạn có thể lựa chọn size lớn nhỏ thích hợp với vòng eo của mình. Hoặc bạn có thể tự điều chính kích cỡ dựa vào phần busk – một phần cứng gồm 2 dây thép, một dây có kim loại dùng để cố định và điều chỉnh độ siết eo của áo.

Khi diện áo corset, bạn có thể sử dụng chúng như một dạng áo lót bên trong giúp vòng eo của cơ thể thêm thon gọn, để bạn có thêm tự tin để diện những chiếc đầm ôm sát mà không cần phải lo lắng về khuyến điểm của cơ thể. Ngày nay, corset còn được sử dụng như một loại phụ kiện để diện bên ngoài, giúp tăng thêm phần độc đáo, quyến rũ và sang trọng cho trang phục.

Nhiều người nhầm lẫn Corset và Latex (đai định hình eo được chế tạo từ cao su non). Với vài nút cài, Latex có thể được dùng để siết eo và giảm kích thước vòng eo theo thời gian. Trong khi đó, nguyên tắc hoạt động của corset là thắt chặt đai ở phía sau lưng và người mặc có thể siết ở vùng eo để eo trông thật nhỏ nhờ sợi dây phía sau, do đó mà có rất nhiều trường hợp tự ý siết eo đến mức gây nguy hiểm cho cơ thể.

Lợi ích của áo Corset

Nhờ vào phom dáng cứng cáp và khả năng siết eo “thần thánh”, áo corset mang đến cho cơ thể bạn những lợi ích rõ rệt sau đây:

  • Định hình tư thế ngồi và đứng, giúp bạn cải thiện được tình trạng gù lưng và tạo thói quen thẳng lưng mọi lúc mọi thời. Từ đó, bạn có thể giảm được các vấn đề về cột sống.
  • Tạo cơ thể thon gọn chỉ trong vòng nốt nhạc với khả năng làm giảm 6 – 10 cm vòng eo nhanh chóng và rõ rệt nhất.
  • Dùng để giữ ấm cho cơ thể vào những ngày có thời tiết lạnh.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ vào khả năng tăng nhiệt độ và làm cho cơ thể tiết mồ hôi.
  • Sử dụng như một phụ kiện để tăng thêm phần độc đáo cho trang phục.
Áo corset được sử dụng như một phụ kiện tăng sức hút cho trang phục (Nguồn ảnh: Internet)

Những sự thật của áo Corset mà bạn cần biết – “lợi bất cập hại”

Khả năng siết eo chỉ là tạm thời

Có một điều mà bạn không thể phủ nhận chính là khi sử dụng áo corset, vòng eo của bạn được siết gọn đến mức tối đa, tạo nên những đường cong hoàn mỹ cho cơ thể. Tuy nhiên, tác dụng siết eo chỉ là tạm thời và mọi thứ sẽ dần trở lại như cũ khi bạn cởi bỏ chiếc áo này. Bạn có thể thử tưởng tượng, chiếc áo corset như một sợi thun buộc giúp siết chặc những chiếc túi ni lông. Sau khi cởi bỏ những sợi thun này, liệu những chiếc túi nilong này có mất đi được một phần trên chiếc túi hay không?

Chính vì thế, bạn đừng bao giờ lầm tưởng rằng chiếc áo có thể giúp bạn có thể tống khứ mỡ thừa từ cơ thể ra ngoài và giảm vòng eo hiệu quả. Điều này là một sự hiểu lầm đáng tiếc. Vì để tống khứ mỡ thừa cho cơ thể, bạn cần phải áp dụng một chế độ ăn kiêng và tập luyện khoa học mới có thể loại bỏ chúng một cách hiệu quả.

Sử dụng áo corset quá nhiều khiến cho vùng da ở bụng thâm đen và nhăn

Áo corset có lẽ sẽ thích hợp đối với những ai sử dụng trong tiết trời lạnh và mát mẻ. Đối với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của Việt Nam, việc sử dụng áo corset chính là một “cực hình” khiến cho vùng da ở vòng eo rất dễ đổ mồ hôi và mất nước cơ thể. Ở một số loại corset được làm từ chất liệu kém chất lượng không thể thoát hơi, chúng sẽ khiến vùng da ở đây bị bí tắc, gây thâm da và xuất hiện rôm xảy, hoặc các bệnh về viêm lỗ chân lông. Do đó, bạn hãy sử dụng chúng một cách thích hợp và không nên lạm dụng chúng thường xuyên.

Siết chặt eo khiến cho bạn gặp khó khăn khi hít thở

Việc siết chặt eo đã vô tình gây ra áp lực khiến cho bạn không thể hít thở một cách thoải mái, đôi khi bạn cũng có thể gặp phải tình trạng thở gấp hoặc chuột rút. Không những thế, chúng sẽ khiến cho cơ quan nội tạng trong cơ thể của bạn bị ảnh hưởng không ít, khi cơ thể không thể đưa oxy vào để thúc đẩy các hoạt động bên trong diễn ra bình thường.

Ảnh hưởng đến đường ruột

Khi sử dụng corset, việc ăn uống của bạn cũng diễn ra một cách khó khăn hơn rất nhiều. Hơn nữa, khi siết chặt eo, cơ quan nội tạng bên trong cũng sẽ bị chèn ép rất dễ xuất hiện các vấn đề về đường ruột như đầy hơi, đau bao tử hoặc tăng khả năng ợ nóng khi dạ dày của bạn di chuyển ra ngoài cơ hoành gây ra trào ngược axit.

Hạn chế sự phát triển của cơ thể

Mặc corset có thể hạn chế sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là những bạn đang ở độ tuổi dậy thì, khi cơ thể đang phát triển. Nếu bạn mặc corset từ khi còn quá trẻ trước khi cơ thể và cơ bắp phát triển hoàn chỉnh, chúng có thể mang lại những rủi ro sức khỏe trong tương lai. Bạn hoàn toàn không nên sử dụng corset nếu bạn vẫn chưa đủ 20 tuổi.

Người mẫu Cara Delevingne từng trả lời phỏng vấn trên tờ Net-a-Porter 2019: “Tôi phải mặc corset mỗi ngày nên đã mất luôn giọng nói. Tôi tự hỏi có phải trước đây người ta ngồi đó và nghĩ ngợi, chẳng biết làm gì khác nên họ quấn chặt corset vào hông để đỡ phải thở và nói chuyện phải không?” .

Elle Fanning cũng chia sẻ rằng bản thân rất hạnh phúc vì chiếc corset giúp cho vòng một khiêm tốn của cô trông đầy đặn hơn nhiều. Thế nhưng cô cũng gặp khó khăn để thở và nói, đặc biệt là khi nhân vật Catherine The Great luôn có lời thoại dài. Cô phải tập hít thở theo cách khác để theo kịp tiến độ quay phim. Nhưng “Những chiếc corset rất đẹp, tôi yêu chúng. Nhưng tôi cũng rất vui khi không phải mặc nữa”

Emma Stone cũng là một trường hợp khiến bạn phải suy nghĩ về việc mặc corset. Cô chia sẻ trên The Graham Norton Show năm 2018: ‘nội tạng của cô đã thay đổi’ sau khi mặc một chiếc corset cho vai diễn trong ‘The Favourite’ năm 2018. Điều đó bắt nguồn từ việc mặc corset khiến cô không thể ngồi xuống đúng cách, vì vậy cô phải nghiêng người.

Đâu là cách sử dụng corset đúng cách để hạn chế những tác hại đối với cơ thể?

Nhìn chung, những tác hại bên trên đều đến từ việc sử dụng corset quá mức cho phép và không thích hợp với từng mục đích. Áo định hình có hại hay không đều phụ thuộc vào cách mà bạn sử dụng chúng. Do đó, bạn hãy điều chỉnh lại tần suất và mục đích sử dụng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Chỉ nên mang corset trong một khoảng thời gian ngắn trong ngày 2 – 3 tiếng/ ngày.
  • Tránh mặc corset khi tập thể dục vì nó có thể cản trở hô hấp của bạn và khiến vùng da của bạn nhanh xỉn màu.
  • Đừng siết eo quá chặt.
  • Đừng mặc corset nếu cơ thể bạn vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn uống nước thường xuyên nếu bạn tham gia vào các hoạt động thể chất khiến bạn đổ mồ hôi.
  • Không nên lạm dụng và mang corset quá nhiều để giúp cơ thể giảm cân.

Thông qua bài viết này, bạn đừng vội buông lời phán xét chiếc áo corset khi mà bạn chưa thực sự không nắm được cách sử dụng của chúng. Nếu như bạn đang có ý định sử dụng loại áo này, thì hãy note lại những điều cần lưu ý để chúng hỗ trợ bạn một cách tốt nhất nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan