Mandelic Acid là gì? Khác gì so với những AHA khác như thế nào?

Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy làn da xỉn màu và lỗ chân lông bị bí tắc, chúng ta đều nghĩ đến việc tẩy da chết. Tuy nhiên, các sản phẩm chứa glycolic acid hay salicylic acid lại có thể quá mạnh với da bạn. Đừng quá lo lắng, Mandelic Acid sẽ là “vị cứu tinh” dành cho bạn.

Đây hoàn toàn không phải là một thành phần mới. Tuy nhiên, rất ít người biết tới thành phần này. Mandelic Acid này là một dạng khác của một thành phần mà bạn có thể đã biết và yêu thích – Đó là AHA, nhưng sự khác biệt là gì, TCN.VN sẽ cùng bạn “mổ xẻ” về em ấy.

Mandelic acid là gì?

Mandelic acid là một alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc từ quả hạnh. AHA mang đến nhiều tác động có lợi cho làn da. Chúng có tác dụng nới lỏng kết nối giữa các tế bào da trên bề mặt bị tác động. Từ đó, thúc đẩy sự thay đổi tế bào một cách tự nhiên. Kết quả là làn da trở nên tươi tắn và sáng hơn.

Là một tín đồ skincare, liệu bạn có biết thành phần này có ý nghĩa gì đối với da không?

Tất cả các AHA đều có chức năng tẩy tế bào chết trên da. Bên cạnh đó, còn làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, kem chống nắng là một phần quan trọng khi sử dụng bất kỳ chế độ AHA nào. Hoạt chất này thường được kết hợp với các sản phẩm khác như kem dưỡng hay serum. Ngoài ra, còn có chức năng cải thiện cấu trúc da thông qua việc tẩy tế bào chết.

Cấu trúc phân tử của mandelic acid là điều khiến thành phần này trở nên khác biệt. Với trọng lượng phân tử lớn hơn so với glycolic acid, nên nó có thể thẩm thấu chậm hơn và nhẹ nhàng hơn trên da.

Lợi ích của Mandelic Acid

1. Tẩy tế bào chết

Mandelic acid là một chất tẩy tế bào chết hóa học. Thành phần này có thể loại bỏ các lớp cặn bã thông qua những phản ứng với da. Nếu như trước đó bạn chỉ quan tâm đến những cái tên phổ biến như AHA, BHA hay PHA, đã đến lúc bạn nên thử làm quen với người bạn mới này rồi!

2. Thúc đẩy sự thay đổi tế bào

Bằng cách hòa tan vào các tế bào da, mandelic acid có tác dụng thúc đẩy sự thay đổi tế bào. Đồng thời làm giảm tình trạng da bị tổn thương hoặc mụn.

3. Làm sáng da

Da được tẩy tế bào chết sẽ đem lại làn da tươi sáng hơn. Mandelic acid sẽ giúp bạn củng cố làn da để da luôn tươi sáng khi tiếp tục sử dụng hoạt chất này. Nếu bạn ao ước cải thiện sắc tố da của mình, tại sao không “check it out” em này?

4. Làm thông thoáng lỗ chân lông

Mandelic acid hoạt động sâu vào lỗ chân lông, thẩm thấu sâu hơn các loại axit khác và thường được sử dụng trên vùng da có mụn.

5. Giảm sự tăng sắc tố

Tăng lượng tế bào và với đặc tính tẩy tế bào chết, mandelic acid làm giảm sự hình thành của các vết thâm mụn và tác hại của ánh nắng mặt trời.

Mặc dù mandelic acid nhẹ nhàng với làn da bạn. Nhưng vẫn có thể mang lại cho bạn những tác động tương tự như tẩy da chết bình thường. Chẳng hạn như sự thay đổi tế bào để làm săn chắc da. Đặc biệt, hoạt chất này rất tốt để làm sạch lỗ chân lông và làm trắng da.

Da mụn có thể bị kích ứng và lỗ chân lông tắc nghẽn. Vì vậy, đây là lựa chọn tốt để làm sạch các chất cặn bã trên da và làm mịn da. Ngoài ra, mandelic acid cũng đã cho thấy một số lợi ích trong việc làm sáng, trẻ hóa làn da.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, tẩy tế bào chết với mandelic có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Thành phần có cấu trúc phân tử lớn hơn so với các axit khác, chẳng hạn như glycolic hay salicylic acid, vì vậy nó không xâm nhập sâu bằng 2 lọa trên.

Tác dụng phụ của Mandelic Acid

Như với bất kỳ AHA nào, có khả năng mandelic acid sẽ gây kích ứng da của bạn. Nhưng vẫn có điểm khác với hầu hết các loại AHA khác, khả năng kích ứng của mandelic acid là cực kỳ thấp.

Làm thế nào để sử dụng Mandelic Acid

Cũng giống như bất kỳ loại tẩy da chết thông thường khác, bạn cần tránh sử dụng retinol ít nhất từ ​​ba đến năm ngày trước khi sử dụng nó. Bạn chắc chắn nên ngừng sử dụng Retin-A và tránh tiếp xúc với bất kỳ phương pháp điều trị bằng axit nào trước đó ít nhất hai tuần. Ngoài ra, thành phần này này không nên được áp dụng cho da bị cháy nắng.

Có thể an toàn khi kết hợp mandelic acid với hầu hết các sản phẩm khác. Do axit mandelic nhẹ nhàng hơn, hoạt chất này có thể được kết hợp với các thành phần hoạt tính khác. Đối với bất kỳ bước tẩy tế bào chết nào, hãy tránh ánh nắng mặt trời, vì da của bạn sẽ nhạy cảm hơn khi bị bỏng rát dưới tia UV của mặt trời.

Việc tẩy da chết giúp loại bỏ lớp ngoài cùng của da để thúc đẩy sự phát triển của làn da mới. Từ đó, giúp da khỏe mạnh, đồng thời giải quyết các vấn đề về da như mụn cũng như làm tăng sắc tố. Nếu da bạn quá nhạy cảm và không thể sử dụng AHA/BHA. Khi đó Mandelic Acid có thể là lựa chọn thay thế mà bạn nên thử đấy!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan