PHA là gì? Có công dụng gì trong chăm sóc da?

AHA/BHA đôi khi có tác động quá mạnh đối với làn da nhạy cảm của bạn. Do đó, đôi khi bạn lại thường bỏ qua quá trình tẩy da chết. Đừng lo lắng! TCN.VN sẽ giới thiệu cho bạn PHA – một thành phần tẩy da chết nhẹ dịu, phù hợp với mọi làn da nhạy cảm.

PHA là gì?

PHA, còn được gọi là axit polyhydroxy, là axit mới nhất trong danh sách thành phần làm đẹp. PHA (axit poly-hydroxy) thuộc họ AHA. Chúng có kích thước lớn hơn nhiều so với các loại AHA. Về cơ bản, lợi ích của thành phần này mang lại cũng giống như AHA.

Vì cấu trúc lớn của chúng, PHA không thấm sâu vào da mà hoạt động trên các lớp bên ngoài của da. PHA ít gây kích ứng và nhẹ nhàng hơn so với tẩy tế bào chết hóa học khác. Chúng được sử dụng với mục đích tẩy tế bào chết, làm mịn da, dưỡng ẩm và chống lão hóa. PHA có thể là một sự thay thế tốt cho những ai có làn da nhạy cảm hoặc không thể sử dụng AHA và BHA.

Lợi ích của PHA

PHA nhẹ nhàng hơn rất nhiều trên da vì chúng có kích thước phân tử lớn hơn. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút để thấm sâu. Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng sẽ không thể thấm sâu như AHA.

1. Không gây kích ứng

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn sẽ có thể sử dụng PHA mà không lo bị châm chích hoặc da kích ứng như AHA hay BHA.

2. Giữ độ ẩm cho da

PHA cũng làm ẩm và giữ độ ẩm cho da. Chúng hỗ trợ chức năng rào cản của da. Từ đó, giúp khóa ẩm và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

3. Chống lại quá trình glycation

PHA được biết đến nhiều nhất với đặc tính tẩy da chết. Ngoài ra, chúng còn được biết đến vì trang bị rất nhiều đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. PHA thậm chí còn chống lại quá trình glycation. Đây là một quá trình làm suy yếu collagen và elastin trong da của bạn.

AHA, BHA và PHA

Đầu tiên hãy nói đến AHA, bao gồm axit glycolic, citric và lactic. Tất cả chúng đều có thế mạnh riêng. Tuy nhiên, chúng chủ yếu hoạt động bằng cách gặm nhấm các tế bào da chết để làm lộ ra làn da sáng hơn ẩn bên dưới. AHA có thể khá mạnh, tùy thuộc vào nồng độ của sản phẩm. Dù vậy, bạn vẫn có thể muốn giới hạn việc sử dụng của mình ở mức một hoặc hai lần một tuần.

Tiếp đến là BHA, thông dụng nhất là axit salicylic. Loại axit này rất tuyệt vời trong việc làm sạch các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đó là lý do tại sao bạn luôn thấy hoạt chất này được khuyên dùng cho những nàng có làn da mụn hoặc dày sừng.

Cuối cùng, PHA tương tự như AHA. Tuy nhiên, chúng có tác dụng hời hợt hơn và ít gây kích ứng hơn. Hãy nghĩ về hoạt chất này giống như một chất lột nhẹ và thân thiện với người dùng hơn. PHA là AHA thế hệ mới. Đặc biệt, PHA giúp tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da và chống lại các dấu hiệu lão hóa mà không gây kích ứng như AHA thông thường.

Tác dụng phụ của PHA

Tin tốt là PHA không thực sự có tác dụng phụ. Thay vì đi sâu vào da của bạn, chúng nhẹ nhàng rửa sạch các mảnh vụn da chết bám trên đó. Đó là lý do tại sao thành phần này rất được yêu thích và khá dễ sử dụng. Tuy nhiên, chúng vẫn là axit. Vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử một ít ở cổ tay hoặc sau tai trước khi sử dụng cho toàn khuôn mặt.

PHA được sử dụng như thế nào?

PHA được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm và theo một số cách khác nhau. Chúng được sử dụng tốt nhất trong các sản phẩm lưu lại trên da trong một thời gian dài. Để chúng có đủ thời gian nới lỏng các liên kết giữa các tế bào của lớp biểu bì ngoài cùng. Thành phần này có thể được kết hợp vào bất kỳ loại sản phẩm nào như tẩy tế bào chết dạng lỏng, toner, mặt nạ hoặc kem dưỡng ẩm.

Nhiều dung dịch AHA sẽ có PHA trong đó. Nhờ vậy, PHA giúp làm sạch các mảng vụn da chết trên bề mặt mà AHA bỏ sót. Đôi khi, PHA được thêm vào như một yếu tố tẩy tế bào chết bổ sung cho một sản phẩm khác. Bằng cách này, các tế bào da chết được rửa sạch và phát huy công dụng của sản phẩm mà PHA khi kết hợp cùng.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, PHA cũng là loại axit linh hoạt nhất. Có nghĩa là chúng có thể được kết hợp với nhiều phương pháp điều trị khác. PHA có thể được kết hợp với các thành phần khác hoặc các liệu trình da liễu để mang lại lợi ích bổ sung cho liệu pháp.

Bạn biết rằng có nhiều loại axit mà mỗi loại đóng một vai trò khác nhau. Việc đảm bảo bạn đang sử dụng một loại axit phù hợp với loại da của mình là điều rất quan trọng. Quá trình tẩy tế bào chết sẽ giúp cho các dưỡng chất được hấp thụ tốt hơn. Vì vậy, đừng bỏ qua hoạt chất này nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan