Vitamin D và vai trò quan trọng trong việc chăm sóc cơ thể và “sức khỏe làn da” tối ưu

Vitamin D và vai trò quan trọng trong việc chăm sóc cơ thể và “sức khỏe làn da” tối ưu

Vitamin D là một thành phần quan trọng đối với sức khỏe cơ thể và làn da. Vậy nên, bạn hãy cùng Đẹp365 theo dõi bài viết sau đây để khám phá rõ hơn về vai trò của dưỡng chất này nha! 

Vitamin D là gì?

Vitamin D còn có tên gọi khác là calciferol. Dưỡng chất này gồm 1 nhóm seco-sterol tan trong chất béo và được tìm thấy rất ít trong thức ăn tự nhiên. Ở động vật có xương sống, thành phần này được quang hợp trong da nhờ tác động bức xạ B của tia tử ngoại. Dưỡng chất này có nhiều cấu trúc, trong đó 2 cấu trúc chính là vitamin D2 (ergocalciferol) và vitamin D3 (cholecalciferol). 

Tầm quan trọng của Vitamin D trong chu trình làm đẹp hiện nay

Vitamin D – “món quà cho sức khỏe tốt”

Dưỡng chất này giúp hệ tiêu hóa có khả năng hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng, canxi và photpho. Nhờ đó khả năng miễn dịch được tăng cường và giúp xương chắc khỏe. 

Theo nhiều nghiên cứu, thành phần nàycòn có tác dụng loại bỏ tế bào mầm mống ung thư, giúp mắt sáng, khỏe hơn và phòng tránh cận thị. 

Da khỏe mạnh, tươi trẻ

Vitamin D2 và D3 là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe làn da, giúp làn da mịn màng, căng bóng, chống lại lão hóa da. Lượng vitamin D được hấp thụ từ ánh nắng mặt trời giúp cấu trúc da trở nên khỏe mạnh, ngăn chặn bị tổn thương hoặc cháy nắng.  Thành phần này còn được ứng dụng điều trị bệnh vảy nến, da khô và bong tróc. 

Tóc chắc khỏe, bồng bềnh 

Việc bổ sung đầy đủ vitamin D giúp tóc trở nên dày, chắc khỏe và giảm tóc gãy rụng đáng kể. Chu kỳ mọc tóc cũng diễn ra nhanh hơn giúp bạn mau sở hữu mái tóc bồng bềnh. 

Công dụng của vitamin D trong việc chăm sóc cơ thể và làn da bạn?

Vai trò quan trọng của vitamin D cho sự phát triển cơ thể

Qua cơ chế phân phối canxi và phospho của cơ thể, vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cấu trúc xương, răng. Vitamin D còn là thành phần quan trọng giúp điều hòa cân bằng nội mô của canxi và photpho. Dưỡng chất này còn đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phân chia tế bào, chuyển hóa hormon tuyến cận giáp và insulin. Tất cả những điều này vô cùng cần thiết cho sự phát triển cơ thể. 

Công dụng của vitamin D đối với làn da

Như đã đề cập, vitamin D có vai trò cân bằng nội tiết và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, thành phần này còn có mối liên quan mật thiết đến quá trình tái tạo và phân chia tế bào da. Nhờ đó, việc bổ sung đủ vitamin D giúp da trở nên tươi trẻ, săn chắc, nhanh chóng phục hồi và làm lành những tổn thương trên da. 

Tác động của ánh nắng mặt trời (vitamin D tự nhiên) lên da của bạn

Ánh nắng mặt trời được xem là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, nguồn năng lượng này cũng gây ra nhiều tác động xấu cho làn da. Những tác động này có thể được phân chia như sau:

  • Cấp tính: khiến da bị rám nắng, kích ứng, sạm, cháy nắng. 
  • Mạn tính: gây lão hóa, bệnh dày sừng ánh sáng, ung thư da. Tác động gây ra sự tích lũy thiệt hại và giảm khả năng phục hồi.  

Chính vì những tác hại này, các biện pháp chống nắng, bảo vệ da luôn được khuyến nghị. Tuy nhiên, việc chống nắng nghiêm ngặt có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi cơ thể thiếu hụt vitamin D

Phương pháp bổ sung vitamin D cho cơ thể hiệu quả 

Có thể được bổ sung qua 2 cách cơ bản và phổ biến như sau:

Bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày

Bạn có thể bổ sung bằng cách xây dựng chế độ ăn khoa học, cân bằng và đa dạng các loại thực phẩm như: cá, dầu cá, trứng, gan… Những thực phẩm bổ sung cũng có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể gồm: sữa, bột dinh dưỡng, bột mì, sữa chua, bánh quy, ngũ cốc… Bên cạnh đó, chế độ ăn đủ đạm, vitamin, khoáng chất như kẽm, magie, photpho cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D, canxi một cách tối ưu.

Tắm nắng đúng cách

Tắm nắng đúng cách là phương pháp giúp cung cấp đến 95% vitamin D cho cơ thể. Bạn nên tắm nắng ở nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng và trước 9 giờ. Mỗi ngày chỉ nên tắm nắng trong khoảng 15 đến 30 phút. Khi tắm nắng, bạn cần đội mũ, đeo kính râm để chống nắng quá gắt và bảo vệ tóc. 


Thông qua bài viết trên đây, Đẹp365 đã chia sẻ đến bạn tất tần tật những vai trò quan trọng của Vitamin D đối với sức khỏe cơ thể và làn da. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong hành trình làm đẹp, chăm sóc bản thân.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan