15 Công dụng tuyệt vời của Vitamin C đối với sức khỏe và làn da (phần 1)

15 Công dụng tuyệt vời của Vitamin C đối với sức khỏe và làn da (phần 1)

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng, vitamin C là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy loại vitamin này mang đến những công dụng gì cho sức khỏe và làn da? Đó là 15 công dụng tuyệt vời sẽ được giới thiệu qua bài viết ngay sau đây, bạn hãy cùng khám phá nhé. 

Vitamin C là gì?

Vitamin C còn có tên gọi khác là acid ascorbic – AA. Đây là một chất chống lão hóa được sử dụng phổ biến hiện nay. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo, sản sinh collagen. Một số loài động vật, thực vật có khả năng tự tổng hợp vitamin C. Nhưng con người và một số động vật có xương sống không có khả năng này. Do đó, chúng ta cần bổ sung từ thực phẩm, thuốc uống, chất bôi ngoài da. 

15 Công dụng của vitamin C trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da hiệu quả

Vitamin C chăm sóc da

1. Dưỡng ẩm / Ngăn ngừa khô da

Làn da của chúng ta thường phải chịu tác động và trở nên khô ráp, nứt nẻ bởi nhiều yếu tố như ánh nắng, khói bụi, ô nhiễm… Nhờ hấp thụ vitamin C, cơ thể sẽ được tăng cường hệ miễn dịch, giúp da phục hồi, tái tạo, dưỡng ẩm và ngăn ngừa tình trạng khô da. 

2. Dưỡng da trắng sáng

Vitamin C có tác dụng ức chế quá trình hình thành hắc sắc tố melanin. Đây là thủ phạm gây ra các vết nám, tàn nhang, khiến da không đều màu. Vì vậy, việc bổ sung vitamin C giúp làm mờ thâm nám dưỡng da trắng sáng, mịn màng. 

3. Giảm các nếp nhăn, chống lão hóa

Với vai trò kích thích sản sinh collagen, vitamin C giúp củng cố cấu trúc bên trong da. Từ đó làm giảm đáng kể các nếp nhăn, vết chân chim và giúp da trở nên săn chắc, tràn đầy sức sống. 

4. Làm lành vết thương trên da nhanh chóng

Vitamin C còn có tính kháng viêm, kháng khuẩn và tăng cường đề kháng. Những công dụng này giúp làm lành vết thương trên da nhanh chóng, phục hồi làn da tươi trẻ. 

5. Trị và ngăn ngừa mụn

Với tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, vitamin C ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Dưỡng chất này còn có khả năng điều tiết tuyến bã nhờn giúp ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả. 

6. Hạn chế tăng sắc tố da

Vitamin C có khả năng ức chế tăng sinh hắc sắc tố melanin. Nhờ đó ngăn ngừa và điều trị hiệu quả tình trạng thâm sạm, nám da. 

7. Làm sáng quầng thâm quanh mắt

Với tác dụng dưỡng ẩm và làm sáng da, việc bổ sung vitamin C thường xuyên giúp cải thiện quầng thâm quanh mắt hiệu quả. Điều này mang đến cho bạn vẻ ngoài tươi trẻ, giàu sức sống. 

8. Làm mờ thâm mụn, sạm nám

Như đã đề cập, vitamin C là một chất kháng viêm, chống oxy hóa cực mạnh và có khả năng ức chế melanin. Do đó, việc sử dụng dưỡng chất này giúp cải thiện hiệu quả tình trạng thâm mụn, sạm nám để làn da dần trắng sáng, đều màu. 

9. Tăng cường khả năng tự bảo vệ của da trước ánh nắng mặt trời

Với khả năng chống oxy hóa và tăng sức đề kháng, vitamin C giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và có thể tự bảo vệ trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, làn da hạn chế tình trạng tổn thương, lão hóa da.

10. Thúc đẩy quá trình sản xuất collagen

Collagen là thành phần có chức năng quan trọng đối với da, giúp liên kết các mô, duy trì độ đàn hồi. Và vitamin C có tác dụng kích thích sản sinh collagen trong cơ thể, giúp da căng mịn, tươi trẻ. 

11. Giảm vết ửng đỏ trên da

Tình trạng ửng đỏ có thể xuất hiện do tiếp xúc với ánh nắng, thực hiện các phương pháp điều trị da liễu như xóa sẹo, thâm, trị mụn… Các vết ửng đỏ sẽ được làm dịu hiệu quả nhờ tác dụng chữa lành vết thương của vitamin C

12. Làm dịu da bị bỏng nắng

Vitamin C có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Kết hợp cùng tác dụng tăng sức đề kháng, dưỡng chất này giúp làm dịu da bị bỏng nắng, ngăn ngừa tình trạng tấy đỏ, phồng rộp do ánh nắng mặt trời gây ra. 

Vitamin C chăm sóc sức khỏe

13. Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ tác dụng hỗ trợ hàng rào biểu mô và thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giúp chống lại các tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa tế bào bị tổn thương khỏi gốc tự do. 

14. Phòng chống lão hóa mắt và đục thủy tinh thể

Là chất chống oxy hóa, vitamin C giúp phòng chống các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Hoạt chất còn tăng cường lượng máu đến mắt giúp cải thiện sức khỏe mắt. Chế độ ăn giàu vitamin C sẽ giúp người cao tuổi trì hoãn bệnh đục thủy tinh thể hoặc và làm chậm sự phát triển của tình trạng bệnh. 

15. Cải thiện tình trạng cho móng tay và mái tóc

Vitamin C có tác dụng tăng cường hấp thu sắt, giúp tóc chắc khỏe, mượt mà và nhanh dài. Móng tay cũng trở nên bóng khỏe, giàu sức sống với chế độ ăn giàu dưỡng chất này. 

Thông qua bài viết trên đây, Đẹp365 đã chia sẻ đến bạn 15 công dụng tuyệt vời của vitamin C đối với sức khỏe và làn da. Với rất nhiều lợi ích như thế, bạn đừng quên bổ sung loại vitamin này cho cơ thể nhé. 

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan