Dưỡng ẩm cho da nhờn hiệu quả và những điều bạn cần biết

Dưỡng ẩm cho da nhờn hiệu quả và những điều bạn cần biết

Dưỡng ẩm cho da nhờn hiệu quả và những điều bạn cần biết (Nguồn: Byrdie)

Dưỡng ẩm cho da nhờnlà điều không cần thiết đích thị là một quan niệm sai lầm. Việc thiếu ẩm sẽ kích thích làn da tiết dầu nhiều hơn từ đó gây nổi mụn. Tìm hiểu những lý do sau để hiểu vì sao da nhờn cần được dưỡng ẩm mỗi ngày bạn nhé!

Đặc điểm của da dầu là gì?

Đặc điểm của da dầu là gì? (Nguồn: Byrdie)

Đầu tiên, bạn nên hiểu rõ bản chất da dầu là một làn da thiếu nước. Đặc điểm của làn da này là đa phần vùng chữ T hoặc 2 bên má đều tiết ra một lượng dầu nhiều hơn mức bình thường. Đây là kết quả của việc tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh mẽ khi làn da thiếu ẩm và cần được làm ẩm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng độ ẩm trên da. Ví dụ như ở độ tuổi dậy thì, đang căng thẳng, chế độ ăn uống hay sinh hoạt không khoa học.

Khuyết điểm lớn nhất nếu bạn gặp phải làn da dầu thì đó là tình trạng lỗ chân lông to và dễ bị mụn tấn công. Nhưng bên cạnh đó cũng có những ưu điểm bất ngờ như làn da dầu sẽ khó lão hoá, khó tạo nếp nhăn và hạn chế khô vào mùa đông. Vì thế, dưỡng ẩm cho da nhờn được xem là điều thật sự cần thiết. Vậy là bạn đã tìm được câu trả lời thích đáng cho câu hỏi “da dầu có cần dưỡng ẩm không” rồi đấy!

Vì sao nên dưỡng ẩm cho da dầu nhờn?

1. Dưỡng ẩm có thể kiềm dầu trên da 

Sữa hoặc gel dưỡng ẩm sẽ phù hợp hơn với làn da nhạy cảm (Nguồn: Pinterest)

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp giúp làn da duy trì được độ cân bằng, giúp hạn chế sự tiết dầu của da. Đối với da nhờn, hãy ưu tiên các loại dưỡng ẩm dạng sữa hoặc gel với chất nhẹ hơn nhiều so với dạng các loại dưỡng dạng kem, giúp da không bị bí bách từ đó có thể hạn chế được lượng dầu tiết ra.

2. Tránh lão hóa ở da

Dưỡng ẩm thường xuyên để ngăn chặn sự lão hóa (Nguồn: Pinterest)

Các nếp nhăn, vết chân chim là những dấu hiệu lão hóa của da. Quá trình lão hóa ở da nhờn sẽ chậm hơn so với những loại da khác nhưng không phải là không có những di chứng để lại trên da mặt. Dưỡng ẩm cho da nhờn thường xuyên sẽ giúp da bạn căng đầy sức sống và ngăn chặn tình trạng lão hóa nhanh.

3. Làm dịu da, khiến da không ngứa ngáy

Kem dưỡng ẩm giúp da không ngứa ngáy khi bị lấy đi lượng dầu (Nguồn: Pinterest)

Có thể các nàng không để ý, thông thường các sản phẩm kiềm dầu, điều tiết bã nhờn sẽ cố gắng hút lượng dầu của bạn đi càng nhiều càng tốt, nhanh chóng trả lại khuôn mặt sạch sẽ cho bạn. Điều này dẫn đến vấn đề là da bạn sẽ bị khô, ngứa ngáy, thô ráp.

Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ cân bằng được dầu nhờn trên da mặt. Da bạn lúc này không phải chịu sự khô ngứa khó chịu nữa.

4. Tạo lớp bảo vệ cho da

Kem dưỡng ẩm tạo lớp màn bảo vệ cho da (Nguồn: Byrdie)

Đối với các nàng da nhờn mà bị mụn, khi dùng những sản phẩm điều trị mụn như retinoids, axit salicylic và benzoyl peroxide (những chất làm khô da) mà không sử dụng kem dưỡng, da rất dễ bị đỏ, ngứa và thậm chí là bị lột. Lúc này lớp kem dưỡng ẩm sẽ đóng vai trò như một màn chắn bảo vệ da khỏi những thành phần trên.

5. Là một công cụ trợ giúp sau khi tắm nước nóng

Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm giúp da hạn chế tiết dầu (Nguồn: Pinterest)

Nước nóng có thể loại bỏ lớp dầu thừa trên da, làm sạch da trong phút chốc. Nhưng, sau đó nhờn sẽ tiết ra càng nhiều để nhanh chóng bổ sung độ ẩm cho da. Vì vậy, sau khi tắm nước nóng, thoa nhẹ một lớp kem dưỡng ẩm sẽ khiến làn da không tiết thêm dầu nhờ vì đã được bổ sung độ ẩm kịp thời.

Thành phần nên có trong kem dưỡng cho da dầu

Thành phần nên có trong kem dưỡng cho da dầu (Nguồn: Byrdie)

Việc mà bạn cần làm đầu tiên khi lựa chọn bất kỳ một sản phẩm chăm sóc da nào là đọc bảng thành phần và kem dưỡng ẩm cũng không ngoại lệ. Vậy đâu là những thành phần nên có trong dòng kem dưỡng ẩm cho da nhờn đây.

  • Đất sét: mỗi khi nhắc đến công dụng kiềm dầu trên da thì không thể không nói đến đất sét. Kaolin và Bentonite chính là sự kết hợp mang lại làn da căng mịn, kiểm soát bã nhờn và mờ thâm.
  • Dimethicone: một hợp chất có thể làm cho làn da được khoẻ mạnh nhưng vẫn khô chứ không nhờn dầu sau khi sử dụng.
  • Acid glycolic: bạn sẽ thường thấy hợp chất này trong các loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu, với công dụng ngăn chặn lượng dầu tiết ra, tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Acid Hyaluronic: một sự lựa chọn tối ưu cho da dầu khi có công dụng dưỡng ẩm cực mạnh nhưng luôn đem lại cảm giác nhẹ nhàng.
  • Niacinamide: tăng cường hấp thụ bã nhờn, tạo nên hàng rào bảo vệ da, sản xuất collagen tái tạo vùng da tổn thương.
  • Retinol: một dẫn xuất vitamin A đã quá quen với hội mê làm đẹp da. Bên cạnh công dụng chống lão hoá, ngăn chặn hình thành nếp nhăn và tăng sắc tố da. Retinol còn có thể sản xuất collagen giúp da được săn chắc, từ đó lỗ chân lông cũng được se khít, giảm mụn.
  • Acid Salicylic: chính là lipophilic “ghiền” dầu, hợp chất này sẽ đi sâu vào lỗ chân lông, hút sạch lớp dầu thừa và bã nhờn. Trả lại một làn da đẹp, lỗ chân lông thông thoáng và nhỏ hơn.

Mẹo chọn kem dưỡng ẩm cho da nhờn nhanh-gọn-lẹ

Kem dưỡng ẩm cho da nhờn (Nguồn: Pinterest)

Da dầu có nên dưỡng ẩm không? Khi bạn đã có cho mình đáp án là cần và rất cần thiết thì việc chọn được loại kem dưỡng thích hợp và hiệu quả là điều nên làm!

  • Ưu tiên các sản phẩm có chiết xuất từ thực vật tự nhiên có chứa ít dầu. 
  • Không nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa mùi hương hoặc chất tạo mùi, chất bảo quản… vì dễ gây kích ứng cho da, dễ ngây ngứa và nổi mụn.
  • Không dùng những sản phẩm dưỡng ẩm có chứa cồn vì cồn sẽ làm mất cân bằng độ ẩm của da.
  • Dưỡng ẩm cho nhờn bằng phương pháp tự nhiên như tinh dầu argan, mặt nạ trứng… cũng rất hiệu quả và được ưa chuộng.

Lưu ý khi sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhờn

Nên dùng kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt (Nguồn: Byrdie)
  • Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau khi vừa tắm hoặc rửa mặt. Kem sẽ được hấp thụ tốt nhất khi da ở trạng thái ẩm.
  • Tán kem thật kĩ, đặc biệt là ở vùng trán gần chân tóc và mang tai. Theo thói quen chúng ta thường tán từ giữa mặt ra 2 bên, khiến lớp kem ứ lại gây bít lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Massage với kem dưỡng ẩm để giúp da “rạng ngời” hơn.
  • Không nên sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm, chỉ lấy một lượng nhỉnh hơn hạt bắp và chấm lên 5 điểm lên da mặt: trán, cằm, mũi, 2 má rồi thoa nhẹ lên da.

Ngoài việc dưỡng ẩm bạn cần lưu ý gì khi chăm sóc da dầu?

Ngoài việc dưỡng ẩm bạn cần lưu ý gì khi chăm sóc da dầu? (Nguồn: Byrdie)

Dưỡng ẩm thôi cũng chưa đủ để chăm sóc đúng làn da dầu và đây là những bước mà bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng giấy thấm dầu: có lẽ sẽ là vật bất ly thân của nhiều cô nàng có làn da dầu, nhưng bạn nên nhớ rằng chỉ nên dùng vào giữa buổi vì khi sử dụng nhiều sẽ làm mất cân bằng độ ẩm trên da.
  • Không rửa mặt quá nhiều: không phải cứ rửa mặt thì làn da sẽ sạch hơn, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng và tối với sữa rửa mặt có độ pH trung bình.
  • Nên tẩy tế bào chết: một bước chăm sóc da quan trọng không thể thiếu cho bất kỳ làn da nào.
  • Chọn sản phẩm dưỡng dạng gel hoặc không chứa dầu để hạn chế tình trạng bít da.
  • Tập thể dục thường xuyên: đây là một cách giúp cơ thể bài tiết mồ hôi thải độc và cũng cực kỳ tốt cho làn da dầu khi làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Uống nhiều nước và có chế độ dinh dưỡng khoa học.

Với những lý do trên cũng đủ khiến nàng phải suy nghĩ và cân nhắc lại việt dưỡng ẩm cho da nhờn rồi đúng không? Các chị em có thể tham khảo thêm các ý kiến từ các chuyên gia chăm sóc da hoặc bác sĩ điều trị da liễu về sử dụng kem dưỡng ẩm cho da thêm nhé. Chúc các nàng có được làn da săn chắc, mềm mại và khỏe mạnh.

The post Dưỡng ẩm cho da nhờn hiệu quả và những điều bạn cần biết appeared first on Đẹp365.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan