Stress có thực sự gây ra mụn?

Khi các bạn tìm hiểu các thông tin về mụn, hầu hết các kiến thức đều nói rằng mụn là hậu quả của sự mất cân bằng hormone, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, hóa chất mỹ phẩm, hay đơn giản chỉ do bụi bẩn bên ngoài. Trên thực tế, chúng chỉ là những nguyên nhân hữu hình mà chúng ta có thể phát hiện được, nhưng trong chúng ta lại không hề biết có một nguyên nhân vô hình cũng đang tạo điều kiện khiến làn da dễ bị mụn hơn, mà cuộc sống hiện nay ai cũng mắc phải. Đó chính là stress.


Stress có thực sự gây ra mụn?

Stress là một dạng phản ứng của cơ thể về thể chất hoặc tinh thần trước những áp lực hay những yếu tố tác động đến cuộc sống như công việc, các mối quan hệ, sự lo lắng về một sự kiện nào đó, hay đơn chỉ giản là cơ thể không được nạp đủ năng lượng, không được nghỉ ngơi trong thời gian dài.

Vậy tại sao stress có thể ảnh hưởng mạnh đến làn da của chúng ta như vậy? Nếu các bạn cũng đang tự hỏi điều này, thì bài viết này Happy Skin sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Stress gây mụn như thế nào?

Trong một nghiên cứu từ trường đại học Stanford được công bố trên tạp chí Archives of Dermatology, cho thấy số sinh viên trong kì thi có mức độ bị mụn cao hơn thông thường, đặc biệt là tỉ lệ người nổi mụn cũng tương đương với tỉ lệ người bị stress.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu của đại học y khoa Wake Forest trên tạp chí y khoa Thụy Điển Acta Derm Venereol cũng thể hiện rằng mức độ tình trạng mụn ở những sinh viên trong kì thì nặng hơn so với những thời điểm ít căng thẳng.

Tuy nhiên, đây hầu hết các nhà nghiên cứu đều nghi ngờ mối liên kết giữa stress và mụn mà vẫn chưa có một nghiên cứu chứng minh cụ thể, vậy stress có thực sự gây ra mụn?


Trên thực tế, bác sĩ da liễu Margarita Lolis đã chứng minh “Stress không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mụn, nhưng lại là nguyên nhân khiến các hormone Cortisol sản sinh mạnh mẽ, tạo điều kiện cho cơ thể bị nổi mụn”. Cortisol là một loại hormone steroid thường được sinh ra khi chúng ta bị stress, khi hormone này sản sinh quá mức, các thành phần Hyaluronic không thể sản sinh, do đó khiến các làn da dễ mất nước, dẫn đến mất đi hàng rào bảo vệ da, từ đó làn da không đủ khả năng kháng lại các tác động và những nguyên nhân gây ra mụn từ bên ngoài môi trường như tia UV, vi khuẩn, bụi bẩn,… Không những thế, hormone Cortisol còn kích thích các hormone nam Androgen tăng trưởng, dẫn đến kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Khi các tuyến bã nhờn hoạt động dư thừa cùng các tế bào chết và vi khuẩn mà bạn đối mặt hằng ngày, điều này làm cho lỗ chân lông của bạn bí tắc và là cơ hội để các vi khuẩn gây mụn P.Acne xâm lấn, sinh ra mụn.Nếu bạn giữ tình trạng stress kéo dài, sẽ làm cho làn da trở nên yếu đi, da bạn mất khả năng tự bảo vệ và phục hồi da, tất cả điều đấy sẽ khiến vấn đề mụn trở nên tồi tệ hơn.

Và không dừng lại ở đó, những vấn đề về mụn sẽ tác động ngược lại đến suy nghĩ, khiến bạn lo lắng và càng ngày càng chịu nhiều áp lực để tìm cách trị mụn. “Stress gây mụn và mụn khiến chúng ta stress”, điều này như một chu kì lẩn quẩn khiến chúng ta khó thoát ra. Do đó, để giải quyết chu kì này, điều đầu tiên chính là giải quyết căng thẳng (stress).

Những dấu hiệu cho thấy da nổi mụn do stress

Các hormone gây stress tăng trưởng, cũng là lúc chúng tấn công hàng rào ẩm bảo vệ da, da bắt đầu tiết nhiều dầu hơn, nhưng lại dễ mất khả năng sản sinh thành phần giữ nước cho da Hyaluronic, điều này sẽ khiến da trở nên khô ráp, sạm da hay thậm chí là nám da.


Bên cạnh đó, cùng với lượng dầu thừa và sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, kết hợp với bụi bẩn và vi khuẩn bên ngoài, khiến các lỗ chân lông tắc nghẽn, tùy vào từng tình trạng da, chúng có thể dẫn đến việc xuất hiện các nốt mụn viêm, mụn đầu đen, mụn đầu trắng,… và tập trung ở vùng hàm và má khá nhiều.

Chăm sóc da mụn do Stress

Loại bỏ mụn để giảm stress

Cấp nước

Với sự mất nước và những thay đổi trong hormone trong cơ thể, khi stress kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng da khô ráp, sạm, hoặc dễ kích ứng. Vì vậy, việc đầu tiên bạn nên làm chính là xây dựng lại hàng rào ẩm đã mất và bù lại lượng Hyaluronic không được sản sinh. Để có thể bù lại lượng nước mất đi, thì những sản phẩm có khả năng cấp nước và nuôi dưỡng phục hồi làn da bằng các thành phần như Hyaluronic, Vitamin B5, Ceramide, Niacinamide, Squalene hay tinh dầu anh thảo.

Các bạn có thể tham khảo một số thành phần dưới đây:

Timeless Hyaluronic Acid


Thành phần:

5% Magnesium Ascorbyl Phosphate: là một phái sinh của Vitamin C, có khả năng tổng hợp Collagen và giúp mờ thâm sạm da mà không gây kích ứng cho da.Aloe Barbadenis: Chiết xuất nha đam giúp làm dịu da tổn thương và dưỡng ẩm cho da.Glycerin: có tác dụng hút ẩm.1% Hyaluronic Acid: có khả năng hút ẩm và giữ nước gấp 1000 lần phân tử của nó, giúp hút ẩm từ không khí, giữ da luôn ẩm mượt và thiết lập tốt lớp màng ẩm của da.Matrixyl 3000: là sự kết hợp giữa 2 peptide Palmityol Oligopeptide và Palmityol Tetrapeptide – 7 được biết đến với khả năng kích thích tái tạo collagen giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da.

Ohui Cell Power No.1 Essence


Thành phần:

Niacinamide: một loại dẫn xuất của Vitamin B3 với khả năng giảm viêm do mụn, da lão hóa, mất nước, phục hồi và sửa chữa làn da xuống cấp.Alanyl Glutamine: một loại amino acid có tác dụng giữ ẩm cho da.Poncirus Trifoliata Fruit Extract: có tác dụng chống oxy hóa, làm sáng và làm đều màu da.Trehalose: là một loại đường thực vật, nấm, có khả năng liên kết giữ nước, giúp duy trì độ ẩm cho da và chống oxy hóa hiệu quả.Panthenol (Vitamin B5): có khả năng kích thích quá trình tăng sinh tế bào, tái tạo mô da, kháng viêm và giúp phục hồi tổn thương trên da.Ceramide: một loại lipid tự nhiên, hoạt động chủ yếu ở lớp ngoài cùng của làn da, giúp tái tạo và duy trì hàng rào bảo vệ da, giảm sự thoát hơi nước, phục hồi lớp sừng, làm da mềm mịn hơn.Sodium Hyaluronate: muối của Hyaluronic acid, với khả năng hút nước và giữ lượng nước gấp 1800 lần trọng lượng phân tử của nó.Adenosine: là thành phần có khả năng phục hồi và chống lão hóa cho da.Serine: một loại amino acid ưa nước, có vai trò giữ nước cho da.

Dr Murad Perfecting Serum


Thành phần:

Tocopheryl Acetate: một dẫn xuất của Vitamin E có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ làn da khỏi sự tác động của tia UV gây hại.Squalene: là thành phần tự nhiên trên da, có khả năng như một hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm và chống oxy hóa hiệu quả.Tinh dầu hoa anh thảo: đây là thành phần “thần thánh” có khả năng chống oxy và giảm stress tốt cho làn da.Dầu quả bơ: khá nổi tiếng với khả năng dưỡng ẩm cao cho da, giúp da không bị khô và tăng khả năng đàn hồi tốt cho da.

Blackmore Evening Primrose Oil


Thành phần:

Tinh dầu hoa anh thảo: chứa hàm lượng lớn Omega 6 và GLA – một loại aid béo có khả năng chống viêm nhiễm, làm dịu và củng cố lớp màng bảo vệ da, bên cạnh đó, chúng còn có khả năng cân bằng hormone nữ trong cơ thể, giúp có thể được điều tiết tốt và giảm stress hiệu quả.

Thải độc da tại nhà

Sau khi củng cố lại hàng rào ẩm bảo vệ da, thì việc tiếp theo các bạn nên làm đó là loại bỏ những vùng da khô, các vi khuẩn xâm nhập và lớp bã nhờn tích tụ trên da để giúp làn da được thải độc và khỏe hơn. Theo tiến sĩ Joshua Zeichner cho biết rằng: “AHA và BHA chính là 2 thành phần trị mụn hiệu quả. Đây là hai thành phần giúp tẩy tế bào chết an toàn và hiệu quả, giúp sản sinh ra các tế bào mới, cải thiện bề mặt da.”

Các bạn có thể tham khảo một số sản phẩm dưới đây:

Kiehl’s Dermatologist Solutions Nightly Refining Micro Peel Concentrate


Thành phần:

Chiết xuất hoa diên mạch: có chứa hàm lượng Vitamin E cao, giúp bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường, nhất là tia UV. Bên cạnh đó, chúng còn hoạt động như một chất tẩy tế bào chết hiệu quả và là chìa khóa giúp sản sinh là collagen, elastin duy trì độ đàn hồi cho làn da.AHA từ 5 loại thực vật tự nhiên gọi là ACB Fruit Mix: có khả năng tăng cường độ ẩm, tăng sinh các collagen, elastin trong da, giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da và đặc biệt không gây kích ứng cho da nhạy cảm.Sodium Hyaluronate: muối của Hyaluronic Acid với khả năng cấp nước cho da.

Paula’s Choice Redness Relif 1% BHA Lotion Exfoliant


Thành phần:

Allantoin: là thành phần giúp bảo vệ và duy trì làn da mặt cũng như cơ thể, giúp thúc đẩy tái tạo tế bào da suy yếu bởi ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường.Chiết xuất trà xanh: đây là thành phần từ lâu đã nổi tiếng có khả năng chống oxy hóa và giúp loại bỏ các tế bào chết, giảm nhờn và các nguyên nhân gây mụn khác, bên cạnh đó, chúng còn có khả năng hỗ trợ dưỡng ẩm hiệu quả.1% BHA: với nồng độ khá thấp nên sẽ khá phù hợp với làn da nhạy cảm, giúp làm sạch tế bào chết trên bề mặt da, khôi phục tông màu da và thông thoáng các lỗ chân lông, mang lại một làn da sáng mịn

Thải độc da tại spa

Các sản phẩm có khả năng tẩy tế bào chết thải độc da rất tốt với làn da đang bị stress, tuy nhiên phương pháp này thường cần thời gian khá dài, để thấy được cải thiện của làn da. Do đó, nếu bạn dị ứng với những thành phần tẩy tế bào chết trên hay muốn thấy hiệu quả nhanh chóng hơn, thì các liệu trình “detox cho da” tại Spa có thể giúp cải thiện nhanh chóng hơn.


Hiểu được nhu cầu đấy, hiện nay Happy Skin Medical Spa cũng mang đến cho các bạn dịch vụ detox cho làn da bằng tinh chất trà xanh. Với liệu trình này, các bạn sẽ được thực hiện các bước làm sạch bằng các sản phẩm chứa 2% salicylic acid ( BHA) kết hợp với thành phần cúc la mã giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa cũng như những vi khuẩn gây mụn P.Acne. Tiếp đến là loại bỏ những nốt nhân mụn đáng ghét như mụn cám, mụn đầu đen, hay mụn đầu trắng. Cuối cùng là được làm dịu da với tinh chất trà xanh và lô hội thường sử dụng trong các Spa tại Singapore, giúp da được phục hồi và làm ẩm, cùng với đó là kết hợp công nghệ lăn lạnh da, giúp cải thiện đồ đàn hồi và se khít lỗ chân lông cho làn da.

Loại bỏ stress để giảm mụn

Bên cạnh mụn, thì các tác động áp lực từ bên ngoài cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây ra mụn. Do đó, không chỉ điều trị mụn mà giải tỏa căng thẳng trong tinh thần sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, cũng như là một làn da khỏe mạnh. Vậy làm sao để giảm stress hiệu quả?

Tập luyện thể dục


Khi cơ thể vận động, điều này giúp cho các cơ trong cơ thể được khỏe mạnh và máu huyết có thể lưu thông tốt hơn. Một trong những phương pháp tập luyện hiệu quả cho việc giảm stress đó chính là Yoga, theo giáo sư tâm thần học Chris Streeter cho rằng “các động tác uốn lưng hay cột sống có khả năng kích thích sự thư giãn của hệ thống thần kinh cũng như tâm trí của con người”.

Ăn uống khoa học


Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng Omega-3, Omega-6, Omega-9 như cá, rau xanh, bông cải,… đây là thành phần có khả năng giảm các hormone gây căng thẳng và sinh ra hormone DHEA – một loại hormone đánh lại các cortisol gây căng thẳng. Đồng thời, hạn chế dung nạp các chất kích thích như caffein, thức uống có cồn,… vì đây là những chất có khả năng kích thích sự căng thẳng của cơ thể.

Thư giãn


Khi các bạn đang trong trạng thái căng thẳng, là lúc bạn dễ bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực, do đó thư giãn chính là cách giúp bạn quên đi những suy nghĩ đấy. Các bạn có thể thư giãn cơ thể bằng cách ngồi thiền, làm những công việc mà bạn yêu thích hoặc tự cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi, để giúp cơ thể lấy lại năng lượng.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan