Các loại trái cây tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai

Mang thai là thời gian mà cơ thể mẹ sẽ có rất nhiều thay đổi. Để an toàn và khỏe mạnh trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải bổ sung các loại Vitamin và những khoáng chất có trong rau xanh và đặc biệt là hoa quả. Mỗi giai đoạn, mẹ sẽ cần bổ sung các loại Vitamin từ các loại quả khác nhau. Vì vậy, việc tìm hiểu xem các loại trái cây tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn của thai kỳ là những loại nào rất cần thiết. Để biết trong quá trình mang thai, bà bầu nên ăn hoa quả gì, hoa quả tốt cho bà bầu là những loại nào? Các mẹ có thể tham khảo những thông tin mà Shopee cung cấp trong bài viết dưới đây nhé! 



Những loại trái cây tốt cho bà bầu

Không phải giai đoạn thai kỳ nào mẹ cũng có những nhu cầu dinh dưỡng như nhau. Ở từng giai đoạn của thai kỳ, mẹ bầu sẽ được khuyến khích ưu tiên bổ sung những loại hoa quả khác nhau để cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng trong giai đoạn đó. 


Các loại trái cây tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai. (Ảnh: little-einsteins.com)

Giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ

Ở thời điểm này bà bầu nên ăn hoa quả gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ là thời điểm thai nhi được hình thành. Do đó, mẹ cần phải cẩn trọng trong chế độ dinh dưỡng để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Giai đoạn này mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại hoa quả có vị chua. Dưới đây là một số loại hoa quả tốt cho bà bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ đó là: 

  • Quả lựu

Lựu là một trong những loại hoa quả tốt cho bà bầu trong giai đoạn này. Ăn lựu sẽ giúp mẹ phòng tránh nguy cơ thiếu máu và có thể ngăn ngừa rạn da hiệu quả. Bên cạnh đó, trong lựu còn có hàm lượng chất chống Oxy hóa vượt trội và lượng Vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ dưỡng da, trị mụn và giúp da mẹ sáng mịn hồng hào. 

Lưu ý: Mẹ chỉ nên ăn tối đa 1 quả lựu/ngày thôi nhé!


Lựu là một trong những loại hoa quả tốt cho bà bầu trong giai đoạn này. (Ảnh: vneconomy.vn)
  • Quả nho

Nho có chứa hàm lượng Axit Folic dồi dào, đủ cung cấp cho nhu cầu của thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Nho rất giàu các Vitamin như Vitamin B, Vitamin C, Vitamin A cùng với hàng loạt các chất chống Oxy hóa khác. Việc ăn nho khi mang thai là một trong những cách bổ sung nước cho cơ thể vì trong nho có đến 85% là nước. 


Nho có chứa hàm lượng Axit Folic dồi dào, đủ cung cấp cho nhu cầu của thai nhi. (Ảnh: mallok.vn)
  • Kiwi

Kiwi là nguồn cung cấp Axit Folic và Vitamin C dồi dào cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu khi mang thai. Trong 100gr Kiwi có đến 90mg Vitamin C, nhiều hơn hẳn lượng Vitamin C trong cam. Các loại Vitamin và khoáng chất trong Kiwi giúp hỗ trợ sản xuất Collagen, phát triển xương, sụn và mạch máu cho thai nhi trong bụng. Một số nghiên cứu chứng minh rằng việc bổ sung Kiwi hàng ngày còn có tác dụng giảm nguy cơ hình thành bệnh chàm Eczema và bệnh hen suyễn ở trẻ sơ sinh.


Kiwi là nguồn cung cấp Axit Folic và Vitamin C dồi dào cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu khi mang thai. (Ảnh: mallok.vn)

Giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ

3 tháng giữa thai kỳ là khoảng thời gian thai nhi phát triển nhanh nhất. Do đó mẹ cần đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Sau giai đoạn ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ thì giai đoạn này, mẹ đã có thể ăn được nhiều loại trái cây hơn. Sau đây, là các loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng giữa gồm có:

  • Quả sung

Là một trong những loại hoa quả thanh mát được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao, đặc biệt là nó rất có lợi cho giai đoạn giữa thai kỳ của mẹ bầu. Ăn sung sẽ cung cấp rất nhiều các khoáng chất quan trọng giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật và phòng ngừa thừa cân, béo phì trong giai đoạn mang thai. 


Ăn sung sẽ cung cấp rất nhiều các khoáng chất quan trọng. (Ảnh: suckhoedoisong.vn)
  • Việt quất

Trong việt quất có chứa Axit Omega 3 và các chất chống Oxy hóa. Chúng có tác dụng rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi và tăng cường trí nhớ cho mẹ. Việt quất cũng là nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào, giúp tăng cao hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh cho bà bầu. 

Lưu ý: Mẹ bầu không nên ăn quá 100g việt quất mỗi ngày vì có thể dẫn đến tình trạng táo bón.


Trong việt quất có chứa Axit Omega 3 và các chất chống Oxy hóa. (Ảnh: viettimes.vn)
  • Cam

Nhắc đến những loại trái cây tốt cho bà bầu không thể không kể tới quả cam và các loại trái cây có múi họ cam, quýt, bưởi. Những loại trái cây này có chứa hàm lượng lớn nước, Vitamin C và nhiều loại Vitamin và khoáng chất khác giúp cơ thể mẹ luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Ngoài ra chất Folate trong cam còn có tác dụng giúp phòng tránh khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.


Trái cây có múi họ cam, quýt, bưởi có chứa hàm lượng lớn nước. (Ảnh: hoaquafuji.com)

Giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ

Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ này mẹ bầu cần tăng cường ăn các loại rau xanh và trái cây để hạn chế xảy ra tình trạng táo bón. Một số loại trái cây được các chuyên gia khuyến khích bổ sung thêm trong giai đoạn này gồm có:

  • Quả mơ

Mặc dù mơ có vị chua và không dùng nhiều trong những tháng đầu của thai kỳ nhưng đây lại là loại hoa quả mà bà bầu được khuyến khích sử dụng trong 3 tháng cuối. Bà bầu nên ưu tiên ăn những quả mơ đã chín, có thể uống nước mơ ngâm vào những ngày nắng nóng để giải khát, tăng cường sức đề kháng, bổ sung chất sắt và xóa bỏ tình trạng táo bón.


Mơ là loại trái cây được các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên sử dụng trong 3 tháng cuối. (Ảnh: starfoods.vn)
  • Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây không thể thiếu trong danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu ở 3 tháng cuối. Ở giai đoạn này, thai nhi cần nhiều Omega 3 và các loại Axit béo để hoàn thiện các hoạt động của não bộ. Các dưỡng chất này được cung cấp đầy đủ trong dâu tây, giúp thai nhi có đề kháng khỏe mạnh khi chào đời.   


Dâu tây là loại trái cây không thể thiếu trong danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu. (Ảnh: eva.vn)
  • Dưa hấu

Trong tam cá nguyệt thứ 3, dưa hấu sẽ giúp mẹ đảm bảo lượng đường cho cơ thể, hỗ trợ điều trị các triệu chứng chuột rút, ợ nóng hay sưng phù nề,… Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu vào buổi tối và loại quả này không tốt cho những mẹ bầu nào bị bụng sôi, chân hay lạnh và đại tiện lỏng. Chính vì vậy, tùy tình trạng sức khỏe mà mẹ hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để  ăn dưa hấu nhé.


Dưa hấu sẽ giúp mẹ đảm bảo lượng đường cho cơ thể, hỗ trợ điều trị các triệu chứng chuột rút. (Ảnh: vuonsaigon.vn)

Bài viết trên Shopee đã giới thiệu đến bạn một số loại trái cây tốt cho bà bầu ở từng giai đoạn của thai kỳ. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ mang đến nhiều điều hữu ích cho bạn.

> Xem thêm: Top thực phẩm chức năng cho bà bầu tốt nhất hiện nay

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan