TP.HCM: “Đau đầu” trước tranh chấp phí quản lý chung cư

Câu chuyện mâu thuẫn phí quản lý chung cư của nhiều hộ dân tòa nhà Saigonres Plaza với ban quản lý tòa nhà đến nay vẫn chưa được giải quyết.
TP.HCM: “Đau đầu” trước tranh chấp phí quản lý chung cư
TP.HCM: “Đau đầu” trước tranh chấp phí quản lý chung cư


Phí quản lý chung cư: không đóng thì cúp nước, khóa thang máy?

Tháng 1/2017, ban quản lý tòa nhà Saigonres Plaza đã áp dụng mức thu phí vận hành chung cư là 8.000 đồng/m2/tháng đối với các hộ dân sống tại đây. Nhiều cư dân đã đối chiếu mức phí quản lý này với khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do UBND TP. HCM ban hành ngày 31/3/2018.


Chung cư Saigonres Plaza số 188, đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Theo đó, tại khoản 2, điều 2 của Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND, mức thu tối đa phí quản lý, vận hành nhà chung cư của chủ đầu tư không vượt quá 6.000 đồng/m2/tháng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/4/2018, nhưng tháng 5/2018, ban quản lý tòa nhà Saigonres Plaza vẫn tiến hành thu theo mức ban đầu là 8.000 đồng/m2/tháng.

Bên cạnh đó, tại điều 11.7 hợp đồng mua bán nhà (số 178/HĐ-KD, ngày 12/8/2015) có ghi: “Mức kinh phí đóng góp cho quản lý vận hành nhà chung cư của căn hộ khi chưa có hội nghị nhà chung cư không vượt quá giá trần theo quy định của UBND TP. HCM”.

Dựa vào đó, nhiều hộ dân yêu cầu điểu chỉnh mức phí quản lý chung cư theo quyết định của UBND thành phố, đồng thời tiến hành hội nghị nhà chung cư và bầu ban quản trị mới vì đã qua 18 tháng kể từ ngày bàn giao nhà.

Tuy vậy, các hộ dân đã thực hiện đóng phí quản lý, vận hành chung cư tháng 5 theo Quyết định 11/2018/QĐ-UBND của UBND thành phố là 6.000 đồng/m2 và các khoản phí khác. Tuy nhiên, ban quản lý đã tiến hành cắt nước sinh hoạt, khóa thẻ thang máy trong hai ngày (28 và 29/5/2018) với lý do nợ ban quản lý số tiền 150.160 đồng.

Sự việc chỉ kết thúc khi công an phường 26, quận Bình Thạnh can thiệp.


Đơn đề nghị điều chỉnh mức phí của các hộ dân gửi chủ đầu tư.

Được biết,Ban quản lý chung cư Saigonres Plaza không chỉ cắt nước khóa thang máy của một số hộ dân trong tháng 5 mà mới đây, ngày 20/7, Ban quản lý đã tiến hành cắt nước và một số dịch vụ khác của 6 hộ dân với lý do đóng phí quản lý 6.000 đồng/m2.

Sự việc này lại một lần nữa buộc cơ quan chức năng phải can thiệp giải quyết.

Ban quản lý chung cư phớt lờ trách nhiệm?

Ông Dũng và nhiều hộ dân không chỉ bức xúc về mức thu phí quản lý chung cư của chủ đầu tư mà cả sự thiếu minh bạch, thiếu trách nhiệm trong việc công khai các khoản phí.

Bà Hồ Thị Lan Anh, Trưởng Ban quản lý tòa nhà Saigonres Plaza, cho biết mức phí mà UBND thành phố đưa ra chỉ áp dụng cho các tòa nhà thuộc sở hữu của Nhà nước, còn đây là tòa nhà thương mại nên không thể áp dụng mức phí này.

“Nếu áp dụng mức giá 6.000 đồng/m2 thì sẽ không đúng với tinh thần của công văn đó, giá dịch vụ ở đây là sự thỏa thuận giữa chủ đầu tư và các hộ dân. Ở đây Ban quản lý không thể xác định mức phí quản lý chung cư đó là đúng hay sai, muốn biết rõ hơn phải liên hệ với chủ đầu tư.

Ban quản lý cũng chỉ làm theo những gì mà chủ đầu tư yêu cầu, thu hộ cho chủ đầu tư, không có quyền ban hành giá mức giá đó”, bà Lan Anh cho biết.

Về việc cắt nước và khóa thang máy đối với một số căn hộ, bà Lan Anh xác nhận vì các hộ dân nợ tiền phí.

Bà Lan Anh cũng cho biết, dự kiến hội nghị nhà chung cư dự lần đầu tiên sẽ tổ chức vào ngày 5/8 tới đây, do UBND phường 26 đứng ra tổ chức, đồng thời hội nghị sẽ bầu ban quản trị chung cư.


Biên bản giải quyết sự việc ngày 20/7 giữa các hộ dân và Ban quản lý.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Trưởng phòng kế hoạch – hành chính Công ty TNHH MT địa ốc Sài Gòn Nam Đô, cho biết mức phí dịch vụ mà ban quản lý đang áp dụng thu đã được thỏa thuận từ khi bàn giao căn hộ giữa chủ đầu tư và chủ căn hộ.

Nhưng sau đó, ngày 31/3/2018 UBND thành phố có ra quyết định về mức phí mới đối với các tòa nhà chung cư. Vấn đề này sẽ được thỏa thuận lại giữa chủ đầu tư và các hộ dân vào hội nghị nhà chung cư tới đây.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, việc các hộ dân bị cắt giảm dịch vụ là theo quy định của ban quản lý tòa nhà, khi không chấp hành đóng các khoản phí như thông báo thì sẽ bị cắt, chủ đầu tư không can thiệp.

MuaBanNhaDat theo TBKD