Dự án cầu Thủ Thiêm 2 khiến dân Sài Gòn lầm than

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 khiến dân Sài Gòn lầm than

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 khiến dân Sài Gòn lầm than

Theo chủ đầu tư (CĐT) dự án - Công ty CP Đại Quang Minh, hiện tiến độ dự án phụ thuộc lớn vào việc giải phóng mặt bằng (GPMB) phía Quận 1. Việc chậm bàn giao sẽ không thể đảm bảo mục tiêu Hợp long cầu vào 30/04/2020 và hoàn thành dự án đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020.



Sau khi ký hợp đồng tháng 6/2015, CĐT đã tổ chức lấy ý kiến các Sở ngành, UBND TP và Bộ GTVT về việc lựa chọn đơn vị Tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Đến tháng 2/2016, công ty WSP Phần Lan được chọn là đơn vị lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiến hành công tác khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật – cầu Thủ Thiêm 2.



Do đây là công trình cấp đặc biệt với kỹ thuật phức tạp, nên trong quá trình thiết kế đã phải thu thập rất nhiều số liệu về gió, động đất, lập mô hình thí nghiệm hầm gió… cũng như xin ý kiến của Bộ GTVT, hội đồng nghiệm thu nhà nước và thỏa thuận với các Sở ngành, đơn vị quản lý hạ tầng. Đến tháng 8/2017, công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế đã hoàn thành, nhưng do vướng GPMB nên CĐT không thể cho thi công.


Đối với các hạng mục cầu chính

Ngày 10/04/2018, Tổng công ty Ba Son bàn giao vị trí đốc tàu 8500DWT (có mặt bằng tổ chức đảm bảo giao thông thủy để thi công trụ chính S2 – trụ tháp dây văng). CĐT đã tổ chức thi công đồng loạt nhiều mũi trên công trường. Đến nay, sau 15 tháng thi công, hạng mục cầu chính nhịp dây văng phía quận 2 hoàn thành kết cấu phần dưới, gồm cọc khoan nhồi D1.500m và D2.000m, mố trụ cầu trên cạn và bệ trụ tháp S2 dưới nước.


Tiến độ các hạng mục cầu chính phía Quận 2 đang đúng tiến độ, đã được phê duyệt ở bước Thiết kế kỹ thuật là 30 tháng. Hiện nay, Liên danh nhà thầu cầu chính (công ty Freyssinet Quốc tế đứng đầu) đang đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công đồng loạt nhiều mũi thi công độc lập, gồm: thi công nhịp từ mố S5 đến trụ S3, trụ S3 đến trụ tháp S2, thi công trụ tháp S2 và sản xuất dầm thép tại nhà máy IHI – Hải Phòng.


Kế hoạch đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ kết cấu dầm bê tông từ Mố S5 đến trụ tháp S2 giữa sông, lắp đặt dầm thép nhịp chính, cáp dây văng và hợp long với cầu dẫn Quận 1 vào ngày 30/04/2020.

Đối với các hạng mục phía Quận 1

Về phần cầu dẫn, công ty Đại Quang Minh cho biết, do vướng GPMB ảnh hưởng việc di dời hạ tầng kỹ thuật, nên CĐT chỉ đạo tư vấn thiết kế lập bản vẽ thi công điều chỉnh hệ thống thoát nước mưa bên phải, đoạn Nguyễn Hữu Cảnh đến Bờ sông Sài Gòn để trình Sở GTVT, Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt.

Sau đó, CĐT đã tiến hành thi công và đến nay đã hoàn thành hệ thống thoát nước mưa đoạn từ Nguyễn Hữu Cảnh đến vị trí giao cắt tuyến đường sắt Metro 1 để có mặt bằng thi công cầu dẫn.

Riêng đoạn băng ngang Metro đang chờ thỏa thuận biện pháp thi công để đảm bảo an toàn giữa 02 dự án trong quá trình thi công.


Đường Tôn Đức Thắng, quận 1 đang bị rào chắn chiếm phần lớn diện tích lưu thông, gia tăng tình trạng kẹt xe.

Ngày 19/04/2019, sau khi được Sở GTVT chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu dẫn, CĐT đã khởi công gói thầu cầu dẫn phía Quận 1, hiện đang thi công nhiều mũi độc lập và đã hoàn thành cọc khoan nhồi 6 trụ (trên tổng11 trụ). Khi cọc AS3 hoàn thành, sẽ thi công trụ AS4 để giảm tối đa việc ùn tắc giao thông.

Vị trí trụ AS9 vướng mặt bằng dự án Metro 1 (vừa bàn giao ngày 12/07/2019. Đơn vị thi công đang lập và trình Sở GTVT phương án phân luồng giao thông và dự kiến sẽ tiến hành khoan cọc vào cuối tháng 07/2019); và trụ AS10 vướng khu Ba Son.

Về phần đường dẫn phía Quận 1: Ngày 26/7/2018, khu quản lý giao thông đô thị số 1 di dời xong hạ tầng kỹ thuật, cây xanh đoạn Lê Duẩn - Nguyễn Hữu Cảnh và giao CĐT thi công, đến nay đã hoàn thành thảm nhựa. Các phân đoạn còn lại đang vướng GPMB, cụ thể một bên vướng 5m khu vực nhà dân và một bên vướng 12m khu đất Ba Son.

Về phần đường dẫn phía Quận 2: Hoàn thành thảm bê tông nhựa và đang cho lát đá vỉa hè, cây xanh.


Việc thi công ì ạch và dựng lô cốt phần lớn diện tích mặt đường khiến tình trạng giao thông tại đây luôn hỗn loạn. Nút giao Tôn Đức Thắng - Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Hữu Cảnh đang bị quá tải trầm trọng.



Bên cạnh hướng lưu thông tiện nhất là qua hầm sông Sài Gòn, trên trục Mai Chí Thọ hiện chỉ có vài nhánh chính nối với khu trung tâm như đường Trần Não, Lương Định Của, Nguyễn Cơ Thạch...


Chưa kể, các khu vực này còn kẹt xe thường xuyên khi hàng loạt các cao ốc, chung cư... có quy mô hàng nghìn căn hộ đang hình thành. Do vậy, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ giảm tải tình trạng kẹt xe tại khu vực này.


MuaBanNhaDat theo TBKD

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan