Văn phòng chia sẻ: Xu hướng mới đang lên ngôi

Theo công bố mới đây của CBRE Việt Nam, nguồn cung của văn phòng chia sẻ (không gian làm việc chung hay co-working) tăng lên đến 62%, hứa hẹn bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Văn phòng chia sẻ: Xu hướng mới đang lên ngôi
Văn phòng chia sẻ: Xu hướng mới đang lên ngôi


Thống kê sự phát triển của mô hình văn phòng chia sẻ

Chỉ tính riêng đến tháng 04/2018, tại Hà Nội có 19 co-working và TP.HCM số lượng 15 văn phòng chia sẻ. Nhìn chung, loại hình này thường tập trung tại các khu vực cận trung tâm thành phố. Nổi trội tại Hà Nội là quận Cầu Giấy, riêng TP.HCM được phủ sóng rộng hơn khắp các quận 1, 2, 3, 4, Bình Thạnh và Phú Nhuận. Các không gian làm việc chung này được quản lý bởi 23 đơn vị điều hành, trong đó có 2 doanh nghiệp đến từ nước ngoài.

Văn phòng chia sẻ tại Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng vô cùng khả quan, với 62% tính chung cả nước, trung bình trong vòng 5 năm loại hình này đã tăng trưởng 55%. Theo dự báo của các chuyên gia, đến cuối năm 2018 tỷ lệ này sẽ phân chia tại 2 thành phố lớn lần lượt Hà Nội 56% và TP.HCM là 44% trên tổng nguồn cung 45 co-working.


Sự phát triển của thị trường văn phòng chia sẻ đã tạo cơ hội cho cả những đơn vị nhỏ lẻ phát triển nhanh chóng. Mức tăng trưởng dự kiến đến cuối năm 2018 lên 42% so với tổng thị phần năm ngoái, trong đó các đơn vị vận hành chiếm 12%.

Các ông lớn đến từ Trung Quốc (NakedHub) hay Hong Kong (Hive) đang dần khẳng định tên tuổi của mình tại phân khúc này. Trong năm nay, cả Hive và Nakedhub đều lên kế hoạch mở thêm cơ sở tại TP.HCM và Hà Nội. Các tay chơi nhìn thấy tiềm năng từ mô hình văn phòng chia sẻ cũng đang lăm le gia nhập thị trường trong 2 năm tới.

Khi mới bắt đầu xuất hiện, các không gian làm việc chung thường nằm trong các tòa nhà hạng A, ngay vị trí trung tâm. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng cũng như điều chỉnh mức giá hợp lý, các văn phòng chia sẻ sau này cũng được các đợn vị vận hành đặt tại các tòa nhà hạng B hoặc thấp hơn.

Quy định mức giá thuê của co-working

Cách tính giá thuê của văn phòng chia sẻ khác với văn phòng bình thường chỉ tính theo m2, phổ biến là theo đầu người hoặc chỗ ngồi. Các gói dịch vụ cũng khá đa dạng: ghế linh hoạt, ghế cố định, và phòng làm việc riêng. Trừ ghế linh hoạt được chọn tính giá thuê theo ngày hoặc theo tháng tùy nhu cầu doanh nghiệp thuê, các gói còn lại chỉ áp dụng thuê theo tháng. Một số đơn vị linh động còn mở gói thuê theo giờ cho người sử dụng không phải là thành viên.

So với mặt bằng chung của các thành phố khác trong khu vực, văn phòng chia sẻ tại Hà Nội và TP.HCM đang có giá thuê thấp hơn. Một số đơn vị điều hành không gian làm việc chung đã tăng giá thuê văn phòng làm việc riêng lên 30 - 50% tại vài cơ sở ở các quận trung tâm.

Các dịch vụ phát sinh cơ bản trong quá trình làm việc bao gồm: quầy lễ tân, phòng họp, Internet tốc độ cao, máy in, photocopy, canteen...thường đã được tính trong giá thuê, tuy nhiên một số tiện ích có hạn mức người thuê phải trả thêm chi phí nếu vượt quá quy định.

Nhóm đối tượng sử dụng co-working


Tại Việt Nam, 91% người sử dụng văn phòng chia sẻ là thế hệ Y (dưới 35 tuổi), cao hơn nhiều so với tỷ lệ của thế giới chỉ 67% (theo khảo sát của CBRE Việt Nam), phản ánh dân số trẻ của Việt Nam so với các nước.

Nhóm ngành nghề sử dụng không gian làm việc chung cũng rất đa dạng, trong đó ngành công nghệ thông tin chiếm hơn 55%, còn lại chủ yếu thuộc các ngành du lịch, tài chính kinh tế, giáo dục, marketing, bất động sản...

Theo khảo sát của Deskmag vào năm 2012, hơn 50% thành viên thuộc các văn phòng chia sẻ trên thế giới là những người làm việc tự do (freelancer). Tại Việt Nam, khoảng 54% khách thuê co-working là người sáng lập hoặc nhân viên của các công ty khởi nghiệp và gần 14% là người làm việc tự do hoặc tự kinh doanh, bao gồm cả công ty trong nước và nước ngoài.

Kết

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, văn phòng chia sẻ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn loại hình đặc thù hướng đến phục vụ nhóm khách thuê trọng điểm của họ. Các đơn vị phát triển mô hình này vẫn đang tiếp tục tìm kiếm mặt bằng, đặc biệt là tại các tòa nhà hạng A cũng như hạng B trong khu vực trung tâm nhằm khẳng định thương hiệu cũng như thị phần của họ tại Việt Nam.

Xét về nhu cầu, cả TP HCM và Hà Nội đều ngang bằng nhau, các đơn vị điều hành đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 75 - 80% trong tháng 4/2018. Nguồn cầu cao, cũng như thị trường còn trẻ khi so sánh với các nước khác trong khu vực, tạo nên tiền đề cho các hoạt động mua bán và sát nhập giữa các không gian làm việc chung trong nước và nước ngoài.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh