Năm 2018, nhiều công trình giao thông tại TP HCM được đầu tư và đưa vào khai thác, góp phần giải tỏa áp lực kẹt xe, tai nạn ở nhiều "điểm nóng".Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, năm 2018, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đã được đầu tư, trong đó nhiều công trình được ưu tiên xây dựng, xóa dần "điểm đen" ùn tắc, tai nạn ở nhiều khu vực trên địa bàn TP.Điển hình là tại nút giao Mỹ Thủy (quận 2), 2 công trình hầm chui và cầu vượt hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2018, tạo thành nút giao 3 tầng, góp phần giảm tải áp lực giao thông rất lớn cho nút giao thông này cũng như khu vực cảng Cát LáiHầm chui Mỹ Thủy hoàn thành vào tháng 1-2018, sau hơn 1 năm thi công. Công trình này thiết kế dài 405 m, rộng 9 m theo dạng uốn cong, cho xe chạy 1 chiều theo hướng từ đường Vành đai 2 (từ quận 9 về quận 2) xuống hầm rồi rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát LáiRiêng cầu vượt tại nút giao này hoàn thành vào tháng 6-2018, sau 19 tháng thi công. Công trình có mức đầu tư xây dựng hơn 200 tỉ đồng này là hạng mục giai đoạn 1 của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy.Cầu vượt Mỹ Thủy dài 316 m, với 4 làn xe. Sau khi cho thông xe , kết hợp với hạng mục hầm chui, cầu vượt tạo hướng lưu thông thông suốt cho các loại xe theo trục đường Võ Chí Công rẽ trái về cảng Cát Lái, giảm áp lực lên vòng xoay Mỹ ThủyTheo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) - Sở GTVT TP HCM, hiện nay tất cả các loại xe lưu thông vào cảng Cát Lái đều phải qua đường Nguyễn Thị Định. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối từ quận 7 qua đường Vành đai 2, từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và từ Xa lộ Hà Nội qua đường Mai Chí Thọ, đường Đồng Văn Cống..., vào cảng Cát Lái đều tập trung qua vòng xoay Mỹ Thủy. Vì vậy, nút giao này chịu áp lực rất lớn và thường xuyên gặp cảnh ùn tắc. Do đó, việc đưa vào khai thác hầm chui và cầu vượt tại đây đã góp phần đáng kể vào việc giảm tải tình trạng kẹt xe, tai nạnMột trong những khu vực khác có tình hình giao thông phức tạp và cũng là "điểm đen" tai nạn là nút giao An Sương (quận 12). Sau khi đưa vào khai thác nhánh N1 hầm chui (hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22) tại khu vực này vào tháng 3-2018, đã cải thiện đáng kể về an toàn giao thôngCông trình này khi hoàn thành tạo thành nút giao 3 tầng, giải tỏa xung đột giữa các hướng đi và giảm tải đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Tây Bắc TP. Nhánh hầm N1 dài 445 m, đoạn hầm kín dài 125 m, tĩnh không cao 4,75 m. Phần đoạn hầm hở phía đường Trường Chinh dài 140 m, phía Quốc lộ 22 dài 120 mTrong khi đó, tại khu vực này đang thi công nhánh N2 (hướng Quốc lộ 22 - Trường Chinh). Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 - chủ đầu tư, việc thi công nhánh hầm này còn vướng giải tỏa mặt bằng đoạn hầm hở phía đầu tuyến Quốc lộ 22 và UBND huyện Hóc Môn đang thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành và thông xe sau Tết nguyên đán 2019Ngày 18-1, nhánh cuối cùng của dự án cầu vượt thép nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), nối từ đường Nguyễn Kiệm (phía công viên Gia Định) qua đường Nguyễn Thái Sơn - chính thức thông xeNhánh cầu này đưa vào khai thác cũng là mốc hoàn thiện toàn bộ dự án cầu vượt tại nút giao này - một trong những dự án được thực hiện theo cơ chế cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình)Thực tế, toàn bộ dự án này sau khi hoàn thành, đã giải tỏa đáng kể áp lực giao thông cho khu vực trên trong những ngày cận Tết nguyên đán 2019Một trong những dự án trọng điểm khác, góp phần "mở bung" cửa ngõ phía Đông TP là dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (qua địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương)Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội - thuộc Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) - nhà đầu tư, cho biết dự án này hiện đã cơ bản hoàn thành đoạn từ cầu Sài Gòn tới nút giao làng Đại học Quốc gia TP HCM, với một trục đường chính và 2 tuyến song hànhTheo ông Nam, với 2 tuyến song hành cùng trục chính, đoạn đi qua quận 2 đã hoàn thành, còn một số vị trí liên quan với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng như một số vị trí khác tại khu vực quận 9 đang chờ được bàn giao mặt bằng để hoàn thiện. Riêng đoạn mở rộng Quốc lộ 1 từ nút giao làng Đại học Quốc gia đến cầu Đồng Nai, cũng đang vướng giải phóng mặt bằng và chờ thực hiệnTheo Sở GTVT TP HCM, hiện nay nhiều dự án khác được đẩy nhanh thực hiện như dự án cầu Thủ Thiêm 2; nâng cấp, mở rộng cầu Chữ Y; nâng cấp, mở rộng cầu Kênh Tẻ… Hiện có 43 dự án đã được phê duyệt, điều chỉnh 10 dự án, thiết kế - dự toán 67 dự án đúng quy định.Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹnTheo Gia MinhNgười lao động
Eat Clean là gì, Vì sao chúng ta nên Eat Clean? 8-10-2018, 12:10