Đại chiến mùa hè trên thị trường giao đồ ăn Trung Quốc

Người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang chuẩn bị đầu tư mạnh tay vào thị trường giao hàng đồ ăn của nước này, khi dành hàng trăm triệu đô la trong mùa hè này để lấy lại vị trí dẫn đầu từ đối thủ Meituan Dianping do Tencent hậu thuẫn.

Đại chiến mùa hè trên thị trường giao đồ ăn Trung Quốc

Một chiếc xe chuyên chở đồ ăn của dịch vụ giao hàng của Ele.me, dừng bên ngoài một khu dân cư. Ảnh: Zhang Peng/LightRocket/GettyImage/Forbes

Công ty có trụ sở ở Hàng Châu sẽ chi ba tỉ nhân dân tệ, khoảng 450 triệu đô la Mỹ, trong vòng ba tháng tới để giúp Ele.me lấy thêm thị phần lớn hơn từ Meituan, CEO Ele.me Wang Lei cho biết trong cuộc phỏng vấn với Forbes. Ele.me là nền tảng cung cấp dịch vụ giao hàng đồ ăn mà Alibaba đã chi 9,5 tỉ đô la Mỹ để mua lại hồi tháng Tư. Ele.me, tên có nghĩa là "bạn đói không?" trong tiếng Trung Quốc, sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi bữa ăn cho người dùng, thúc đẩy thu nhập cho các nhân viên giao hàng và mở rộng sang các lĩnh vực như giao hàng nhanh để giành vị trí dẫn đầu trên thị trường giao hàng đồ ăn trị giá 30 tỉ đô la Mỹ của Trung Quốc, Wang cho biết.

"Thị trường lớn này mới chỉ ở trong giai đoạn phát triển ban đầu", ông nói. "Chúng ta có một chiến lược rõ ràng thực sự, đó là chiếm được hơn 50% thị phần trong ngắn hạn và trung hạn."

Wang cho biết Alibaba đang ra mắt cái gọi là "đại chiến mùa hè" với Meituan, công ty đang nắm giữ 46,1% thị phần giao hàng đồ ăn trực tuyến năm ngoái, trong khi thị phần của Ele.me là 39,5%, theo công ty tư vấn Trustdata. Trong tháng Sáu, Meituan, công ty có trụ sở ở Bắc Kinh, đã nộp hồ sơ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng ở Hồng Kông, với định giá mục tiêu là 60 tỉ đô la Mỹ trong kế hoạch huy động vốn để mở rộng hơn nữa. Trong một thông báo qua email, đại diện Meituan cho rằng công ty này có "một lịch sử cạnh tranh hiệu quả so với các đối thủ khác". Công ty cũng cho biết "thị trường giao hàng theo nhu cầu đầy cạnh tranh ở Trung Quốc hiện đang do Meituan Dianping dẫn đầu, với thị phần gia tăng từ 31,7% vào năm 2015 lên 59,1% tính đến hết quý I.2018."

Các chuyên gia cho rằng khoản đầu tư của Alibaba có thể có hiệu quả ít nhất là trong ngắn hạn. Trong thị trường có khả năng sinh lời nhưng cực kỳ cạnh tranh này, khách hàng rất khó trung thành, đa số khách hàng thường lựa chọn nền tảng nào cung cấp dịch vụ rẻ nhất. Trong nhiều năm, Ele.me và Meituan đã tung ra các chương trình giảm giá nhằm thu hút người dùng, và việc chi tiêu mạnh tay dẫn tới khoản lỗ nặng nề của cả hai công ty. Giờ đây, bằng cách đưa ra các đợt giảm giá mới, Ele.me có thể giành được thị phần trong ngắn hạn, Zhang Yi, người đứng đầu hãng tư vấn iiMedia Research, cho biết.

"Trong thị trường giao đồ ăn của Trung Quốc, miễn là anh sẵn sàng chi thì sẽ tiếp tục gặt hái thành quả", ông nói. "Khách hàng sẽ luôn chọn nền tảng nào có mức giá tốt nhất."

Wang Lei, giám đốc điều hành của công ty giao hàng đồ ăn Ele.me thuộc Alibaba. Ảnh: Paul Yeung/Bloomberg/Forbes

Ele.me được cho là đang tiếp cận với các nhà đầu tư tư nhân để huy động thêm hai tỉ đô la Mỹ nữa trong cuộc chiến với Meituan, theo Bloomberg. Wang không đưa ra bình luận gì về bài viết nhưng ông cho biết công ty cởi mở với dòng vốn bên ngoài.

Hơn nữa, để ngăn chặn sự lớn mạnh của Meituan, Alibaba cũng lên kế hoạch kết nối người dùng của các trang mua sắm và giải trí với Ele.me. Điều đó nghĩa là người xem nền tảng video Youku Todou có thể sẽ được nhận phiếu mua hàng Ele.me và thành viên của Ele.me có thể được quyền truy cập các kênh trả tiền của Youku miễn phí.

"Giao đồ ăn là một thị trường chúng tôi phải giành lấy. Chúng tôi phải tiếp tục đầu tư, và không giới hạn ngân sách", Wang nói.

Và ông cho rằng việc gia tăng chi tiêu khá khả thi. Ngoài các cơ hội trong thị trường giao đồ ăn phát triển nhanh chóng, được iiMedia ước tính trị giá 36 tỉ đô la Mỹ vào năm nay, Ele.me cũng có thể thúc đẩy việc quảng bá các dịch vụ thanh toán của Alibaba. Nền tảng giao hàng hiện tại sử dụng Alipay, ví điện tử được phát triển bởi công ty con Ant Financial của Alibaba, như một phương thức thanh toán mặc định. Meituan cũng đặt ví điện tử của riêng công ty này là lựa chọn thanh toán đầu tiên.

Quan trọng hơn nữa, Ele.me sẽ trở thành một nền tảng trong chiến lược bán lẻ mới của Alibaba, Wang cho biết. Để có động lực tăng trưởng mới, công ty đang tìm cách đổi mới ngành bán lẻ khổng lồ của Trung Quốc bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn và kết hợp mua sắm trực tiếp với trực tuyến. Người sáng lập Alibaba, Jack Ma hình dung các đơn đặt hàng trong các cửa hàng vật lý và cửa hàng trực tuyến tới cửa nhà khách hàng trong vòng 30 phút, giúp người tiêu dùng không phải mang giỏ mua hàng đi theo. Với ba triệu nhân viên giao hàng sẵn sàng giao các bữa ăn được đặt trong vòng một giờ, Ele.me có thể hỗ trợ việc vận hành trong khâu hậu cần của Alibaba.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tăng khả năng của Ele.me lên thêm nhiều người bán hơn nữa trên website mua sắm của mình", Wang nói. "Khi bạn đặt một thứ gì đó trên mạng, đơn hàng đó có thể được giao hàng trong ngày, hoặc chỉ trong vài giờ."