Kinh nghiệm trước khi đầu tư cổ phiếu từ Yuanta Việt Nam

Chứng khoán là một môn khoa học nghệ thuật vô cùng thú vị. Nếu bạn đủ giỏi thì đầu tư chứng khoán là một công việc nhàn hạ, đấy mới là “đầu tư chứng khoán đúng nghĩa”. Còn đối với những người mới thì việc đầu tư thành công không phải là một việc dễ dàng nhưng hoàn toàn có thể làm được. Dưới đây, Yuanta Việt Nam sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm hữu ích trước khi đầu tư cổ phiếu để bạn đến gần hơn với thành công hơn.


Cân nhắc kỹ trước khi đầu tư

Trong đầu tư, việc tham khảo thị trường là rất cần thiết, nhưng nhà đầu tư cần xem xét kỹ xu hướng của đám đông, bởi rất dễ bị “thị trường chi phối”. Về đầu tư, có một số nhà đầu tư cho rằng đầu tư vào cổ phiếu rất dễ, chỉ cần nhìn vào xu hướng ngành đang phát triển là gì, chọn một số mã công ty uy tín là có thể kiếm lời. Hay một cách nghĩ khác là học theo các chuyên gia trên mạng xã hội, họ đầu tư vào cái gì thì bạn đầu tư vào cái đó cho phù hợp. Đây là một thói quen không tốt vì nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả đầu tư của bạn. Nhà đầu tư cần bổ sung kiến thức để đưa ra phương án đầu tư và danh mục đầu tư tối ưu, tránh bị thị trường điều khiển.

Chốt lợi nhuận khi đạt được kì vọng

Đầu tư vào cổ phiếu đòi hỏi nhà đầu tư phải có một chiến lược cẩn thận, vì vậy bạn cần xác định mức độ rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng. Trong trường hợp giá cổ phiếu tăng, bạn nên phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và xác định xem giá cổ phiếu có tiếp tục tăng hay đây là mức giá cao nhất. Sau đó quyết định chốt lời ở mức lợi nhuận mong muốn. Nhiều nhà đầu tư cảm thấy rằng họ muốn kiếm thêm khi giá cổ phiếu tăng, vì vậy họ không bán cổ phiếu và chờ giá lên. Kết quả là ngay sau đó, giá cổ phiếu đạt trần và bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, đồng thời xảy ra tình trạng “đu đỉnh”. Do đó, việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu là vô cùng quan trọng, sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định chốt lời hoặc cắt lỗ đúng thời điểm.

Thường xuyên xây dựng các kịch bản thị trường

Thị trường chứng khoán thay đổi từng giờ từng phút nhưng nó vẫn tuân theo quy luật cung cầu trên thị trường. Vì vậy, bạn vẫn có thể xây dựng các kịch bản thị trường theo từng giai đoạn. Dù danh mục đầu tư dài hạn hay lướt sóng, bạn cũng cần đưa ra kịch bản để lựa chọn phương án đầu tư. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật hoặc cơ bản để đưa ra định hướng cho các kịch bản thị trường sắp tới. Điều này nhằm lường trước rủi ro trước khi có bất kỳ tình huống nào xảy ra.


Chọn cổ phiếu tốt

Nhiều người nói rằng đầu tư vào chứng khoán là “đánh bạc” vì họ không có nhiều kiến thức đầu tư, việc tham gia đầu tư đòi hỏi nhà đầu tư phải tìm hiểu và nhạy bén với thị trường. Vì vậy bạn cần chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư, đừng đầu tư theo xu hướng đám đông. Để đánh giá đó có phải là cổ phiếu tốt hay không thì cần xét đến các yếu tố như: cổ tức, chỉ số tài chính, lợi nhuận, quy luật cung cầu của thị trường,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn cổ phiếu của các công ty lớn hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bất động sản, tiêu dùng,… ngoài hy vọng tăng giá cổ phiếu, bạn còn được chia cổ tức đều đặn hàng năm.

Chấp nhận cắt lỗ

Bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia vào thị trường chứng khoán đều cần có tư duy vững vàng và luôn chấp nhận cắt lỗ trong trường hợp giá cổ phiếu giảm. Như đã đề cập trước đó, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Do đó, không phải lúc nào bạn cũng có thể dự đoán được thị trường chứng khoán sẽ tăng hay giảm. Đề phòng trường hợp giá cổ phiếu giảm đột ngột, hãy mạnh tay cắt lỗ và tiếp tục theo dõi thị trường để chọn ra những cổ phiếu có xu hướng tích cực hơn.

Có chiến lược đầu tư hiệu quả

Để đầu tư hiệu quả và sinh lời, thì cần có chiến lược đầu tư gay từ đầu. Bạn nên quyết định xem bạn đang đầu tư dài hạn hay ngắn hạn hoặc mức độ rủi ro như thế nào. 

Nhìn chung, các nhà đầu tư cần phải nhạy bén với thị trường nếu lựa chọn các khoản đầu tư ngắn hạn. Ngoài ra, kỹ năng phân tích cũng là cần thiết để thấy được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, lựa chọn thời điểm mua bán cho phù hợp, sinh lời theo ý muốn. Còn với các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư dài hạn cần chú ý đến các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, theo dõi hoạt động kinh doanh trong quá khứ và đưa ra nhận định về tương lai.


Qua bài viết trên, Yuanta Việt Nam đã chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm quan trọng trước khi tham gia đầu tư cổ phiếu. Chúc bạn sớm thành công trên thị trường đầu tư chứng khoán.