Nhà đầu tư chốt lãi, thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ đẫm trong sắc đỏ khi nhiều nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trước thời điểm công bố kết quả kinh doanh của Wall Street cùng các chỉ số quan trọng khác của nền kinh tế.

Nhà đầu tư chốt lãi, thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Phiên giao dịch ngày 10.10 đóng cửa, đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 2.2018 của thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Richard Drew.

Phiên giao dịch ngày 10.10 kết thúc trong bầu không khí u ám. Đây là phiên giao dịch tệ nhất của thị trường tính từ tháng hai năm nay.

Bán tháo cổ phiếu trên diện rộng diễn ra, với hầu hết các cổ phiếu công nghệ lớn thuộc nhóm FAANG đều trượt dài.Nhóm cổ phiếu công nghệ giảm gần 5%. Những nạn nhân bi thảm nhất bao gồm Amazon giảm 6%, Facebook 4% và Netflix trượt dốc hơn 8%. Cổ phiếu Microsoft và Apple cũng sụt giảm.

Chỉ số Dow Jones mất tới hơn 800 điểm, giảm 3,1%. Nasdaq cũng lâm vào tình trạng bi đát khi sụt giảm 4%. Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường tăng vọt lên 43% sau khi im hơi lặng tiếng suốt 11 tháng qua.

Nasdaq lao dốc khi trải qua đợt bán tháo mạnh nhất kể từ tháng Hai. Chỉ số Russell 2000 (đường màu tím) là chỉ số có kết quả ít tiêu cực nhất vào ngày 10.10, với mức giảm ít hơn 3%. Nguồn dữ liệu: Nasdaq, FTSE Russell. Nguồn biểu đồ: Thinkorswim®

Khoảng giữa trưa ngày 10.10, S&P vẫn còn trụ được quanh mốc 2840, nhưng đến cuối ngày, đợt bán tháo đã đẩy chỉ số này xuống dưới 2800 khi kết phiên.

Tuần qua, thi trường chứng kiến nhiều nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu công nghệ thông tin và chuyển sang các ngành an toàn hơn như sản xuất nhu yếu phẩm, năng lượng (dù cả hai ngành kể trên cũng bị cuốn vào vòng xoáy giảm điểm ngày 10.10).

Chỉ vài ngày nữa, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 ở Wall Street sẽ bắt đầu, chỉ số giá tiêu dùng CPI và báo cáo lợi nhuận của các ngân hàng lớn cũng sẽ sớm được công bố. Sự bi quan của nhà đầu tư trước mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, cùng nỗi e ngại lãi suất gia tăng đã góp phần đẩy thị trường vào tình trạng sụt giảm hiện tại.

Khi không còn nơi nào thực sự an toàn trên thị trường, lẽ dĩ nhiên nhà đầu tư sẽ tháo chạy và chuyển sang các hình thức đầu tư an toàn hơn. Tuy vậy lượng vàng giao dịch sau ngày 10.10 vẫn chưa có dấu hiệu cất cánh, giá vàng chỉ tăng khoảng 0,5%. Trái phiếu tăng nhẹ, tuy vậy giá trị trái phiếu giữa phiên đa phần lại thấp hơn giá kết phiên.

Liệu đây chỉ là tình trạng hoảng loạn nhất thời? Tất cả sẽ được quyết định rõ ràng hơn, khi chỉ số lạm phát và thông tin lợi nhuận từ ngành ngân hàng được công bố trong vài ngày tới.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan