Bamboo Airways đạt thoả thuận mua máy bay từ Boeing

Bamboo Airways công bố đã đạt thoả thuận mua 20 máy bay, trị giá 5,6 tỉ đô la Mỹ với hãng máy bay Boeing.
Bamboo Airways đạt thoả thuận mua máy bay từ Boeing

Thoả thuận ký kết mua máy bay của Bamboo Airways với Boeing diễn ra ngày 25.06 tại Phòng Thương mại Mỹ

Lễ ký kết thoả thuận diễn ra vào ngày 25.06, tại Phòng Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, theo thông cáo báo chí từ Boeing.

Boeing cho biết, Bamboo Airways đã chuyển số tiền đặt cọc cho hãng từ giữa tháng 6.2018. Tuy nhiên, số tiền đặt cọc không được hai bên tiết lộ.

Trước đó, Bamboo Airways cũng ký biên bản ghi nhớ với hãng máy bay Airbus để mua 24 máy bay có trị giá 2,1 tỉ đô la Mỹ.

Nếu các thoả thuận và biên bản ghi nhớ với hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới được thực hiện, các hợp đồng mua máy bay của Bamboo Airways đạt tổng trị giá khoảng 7,7 tỉ đô la Mỹ.

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của FLC, công ty sở hữu 100% vốn của Bamboo Airways, chủ tịch FLC, ông Trịnh Văn Quyết cho biết các hãng máy bay cam kết có công ty tài chính thu xếp hỗ trợ Bamboo Airways tới 80% vốn, tức công ty chỉ phải bỏ ra khoảng 20% vốn hợp đồng.

Dựa trên tỷ lệ này, số tiền Bamboo Airways cần có cho cả hai hợp đồng với Airbus và Boeing ở vào khoảng 1,5 tỉ đô la Mỹ, tương đương gần 35.000 tỉ đồng. Con số này vượt quá tổng tài sản của FLC từ trước đến nay, căn cứ báo cáo tài chính của công ty. Theo báo cáo tài chính mới nhất, cuối quý I.2018, tổng tài sản của FLC đạt gần 23.600 tỉ đồng.

Ông Quyết cam kết Bamboo Airway sẽ chính thức cất cánh vào cuối năm nay với các máy bay đi thuê, trong thời gian Airbus và Boeing chưa giao máy bay.

Theo thoả thuận, các máy bay Boeing dự kiến sẽ được giao trong khoảng thời gian từ tháng 4.2020 đến năm 2021. Còn các máy bay đặt mua từ Airbus, theo biên bản ghi nhớ đã ký kết, sẽ được giao trong giai đoạn 2022-2025.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan