Zillow: Trái bom nổ chậm của giới bất động sản?

Ứng dụng Premier Agent của Zillow cùng phương thức quảng cáo “phi truyền thống” đã tạo nên những xáo trộn trong ngành bất động sản, thậm chí gây ra nhiều tranh cãi về mặt pháp lý.

Zillow: Trái bom nổ chậm của giới bất động sản?

Zillow Inc. là một cái tên lớn trong giới thông tin bất động sản trực tuyến. Liệu công ty này còn có thể tiếp tục thu lợi bằng ứng dụng Premier Agent? Ảnh: Andrew Harrer/Bloomberg.

Bất động sản trong quá khứ

Sally Seller muốn bán nhà. Cô ngắm nghía một loạt các công ty môi giới nhà đất, cuối cùng chọn Sal Sale và giao cho anh ta độc quyền đăng tin rao bán bất động sản của mình.

Nếu Sal may mắn tự tìm được người mua thông qua việc mời xem nhà hoặc quảng cáo trên báo địa phương, truyền miệng hoặc có người mua tiềm năng tìm đến văn phòng..., anh sẽ kiếm được hoa hồng lên tới 5 -6% giá trị căn nhà.

Nếu ít may mắn hơn (thường là như vậy), anh sẽ tìm người mua bằng cách đăng thông tin bất động sản được ủy thác lên dịch vụ MLS (multiple listing service), một hệ thống nội bộ dành riêng cho các nhà môi giới bất động sản. Tại MLS, Sal công bố những thông tin mình có cho các nhà môi giới khác. Đổi lại, anh cũng xem được thông tin của họ. Lợi ích của việc chia sẻ này là đưa được thông tin nhà cần bán tiếp cận với một nhóm lớn người mua tiềm năng nhanh chóng và tiết kiệm. Nhưng nếu tìm được người mua, Sal sẽ phải chia hoa hồng của mình, thường theo tỷ lệ 50-50, cho một nhà môi giới khác. Điều này không tệ, vì Sal vẫn có nhiều cơ hội kiếm thêm 3% lợi nhuận khác khi lướt MLS tìm nhà cho khách hàng.

Bruce Buyer là một cư dân sống ở một khu vực khác. Anh bước vào văn phòng của Patricia Purchase và yêu cầu cô giúp tìm một ngôi nhà trong khu vực có căn nhà Sal đang rao bán. Patricia không quen biết Sal, nhưng thấy thông tin căn nhà trên MLS. Patricia đưa Bruce đến xem nhà. Bruce rất thích và muốn mua. Sal thảo luận với chủ nhà là Seller. Sau nhiều lần thương lượng, thỏa thuận mua bán được kí kết. Khi tất cả thủ tục được hoàn thành, người mua có được ngôi nhà mới, người bán có tiền, Sal và Patricia bắt tay nhau rời khỏi căn hộ, mỗi người cầm trên tay một tấm séc trị giá 3% giá bán nhà.

Sự đột phá

Khi internet ra đời, tất cả các loại hình doanh nghiệp đều thay đổi. Giờ đây người mua có thể truy cập website Zillow.com hoặc bất kỳ website nhà đất nào để tìm nhà. Có vẻ như thời của các nhà môi giới bất động sản đã chấm dứt. Tuy nhiên, Zillow là một website miễn phí cho người dùng, nhưng cần có doanh thu để tồn tại. Website này có thể bán quảng cáo như mọi trang web khác, nhưng giá trị của quảng cáo online đã bị mai một rất nhiều bởi người tiêu dùng không quan tâm hoặc đã trở nên lão luyện trong việc chặn hoặc bỏ qua quảng cáo.

Zillow đã tìm thấy giải pháp, bằng một ứng dụng có tên gọi "Premier Agent". Đây là một ứng dụng quảng cáo, nhưng được thiết kế để đưa quảng cáo vào ngay tầm mắt người mua tiềm năng mà họ thậm chí không nhận ra mình điều này.

Giao diện của Zillow được thiết kế sao cho khi người mua nhấp chuột để liên hệ với nhà môi giới, anh ta sẽ được chuyển tới những nhà môi giới đã trả tiền cho quảng cáo, chứ không phải người đã trực tiếp đưa thông tin căn nhà rao bán lên Zillow. Nếu người mua muốn liên hệ trực tiếp với người bán thật sự, anh ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra đường link Zillow đã "tinh tế" đặt tại một góc nào đó trên website.

Như vậy về cơ bản, Zillow chỉ đang thay thế các văn phòng môi giới bất động sản truyền thống. Người bán, người mua, nhà môi giới được ủy quyền trực tiếp và nhà môi giới trung gian vẫn sẽ duy trì vị trí cũ của mình. Người thua cuộc ở đây là nhà môi giới vẫn đang trả tiền thuê cho các văn phòng thực ngày càng mất giá trị. Người chiến thắng lớn nhất chính là Zillow, thông qua ứng dụng Premier Agent, đang kiếm tiền thông qua việc “cho thuê và quản lý” các văn phòng bất động sản ảo.

Sự hỗn loạn

Harry Hog, em họ của Sal, là một nhà môi giới bất động sản ở Manhattan. Anh và các nhà môi giới khác làm việc tại đây ghét chia sẻ hoa hồng, vì vậy họ không có MLS. Những nhà môi giới của các công ty lớn luôn cố gắng làm việc một mình vì tin rằng thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu của công ty là tất cả những gì họ cần.

Và rồi một website có tên gọi streeteasy.com ra đời. Đây là một website miễn phí cho người dùng, sống nhờ quảng cáo thông thường trên internet. Các công ty môi giới tại Manhattan và công chúng yêu thích website này. Thông tin nhà rao bán rất chi tiết, khả năng tìm kiếm mạnh mẽ, các blog và nghiên cứu đều tuyệt vời và Harry sẽ ít có khả năng bị một nhà môi giới khác xen vào và lấy mất một nửa hoa hồng.

Tất cả mọi người tại Manhattan đều rất hạnh phúc, cho đến khi Zillow mua StreetEasy và giới thiệu ứng dụng Premier Agent. Thông tin này đã tạo nên nỗi đau khổ cho cộng đồng bất động sản tại Manhattan.

Vướng mắc pháp lý và tương lai bất ổn

Theo yêu cầu của Hội đồng bất động sản New York, Manhattan (REBNY), chính quyền New York (cơ quan điều tiết ngành bất động sản địa phương), đang cân nhắc thực hiện những quản thúc về mặt pháp lý có thể tổn hại đến Premier Agent và Zillow. REBNY cho rằng để các nhà môi giới đưa quảng cáo ngay trên thông tin bất động sản độc quyền của một nhà môi giới khác là bất hợp pháp. Theo quan điểm của nhà cầm quyền, tất cả các nhà môi giới đều sử dụng Premier Agent, vậy nên Zillow đáp ứng được đủ tiêu chí để trở thành một đại lý môi giới bất động sản.

Bộ ngoại giao vẫn chưa ban hành quy định chính thức. Nhà cầm quyền và Zillow vẫn đang bàn bạc, Zillow thậm chí còn trò chuyện với cơ quan báo cáo mình là REBNY. Người phát ngôn của tập đoàn Zillow cho hay: “Ứng dụng quảng cáo Premier Agent hợp lệ và Bộ ngoại giao bang New York chưa có dấu hiệu cho thấy ứng dụng này vi phạm pháp luật.”

Không như các loại hình quảng cáo khác trên internet, Premier Agent có thể đo lường chính xác và dễ dàng mức độ hiệu quả của quảng cáo. Một tia hy vọng là các nhà môi giới đã và đang dùng dịch vụ quảng cáo trên Premier Agent thu được đủ lợi nhuận và tiếp tục sử dụng ứng dụng này, đảm bảo vốn hoạt động cho Zillow.

Tình huống xấu nhất là Premier Agent bị xóa sổ tại Manhattan hoặc toàn bang New York, hay tệ hơn, các bang khác cũng làm theo chính sách của nơi đây. Premier Agent vẫn có thể sống sót, nhưng sẽ phải tăng cường sự minh bạch thông tin, giảm lượng nhấp chuột và hoa hồng của những nhà môi giới trả tiền cho quảng cáo, khiến ứng dụng này mất giá hoặc bị ruồng bỏ. Điều này vô tình tăng sức hấp dẫn của các văn phòng bất động sản truyền thống và là một cải tổ đầy bất lợi cho tương lai của công ty.