Chưa đến phá Tam Giang chưa thấu hết vẻ đẹp xứ Huế

Huế thường được biết đến là mảnh đất cố đô với sông Hương mộng mơ và cung đình cổ kính. phá Tam Giang như một nét vẽ bình dị mà phóng khoáng giữa đất Huế trầm mặc, trữ tình.


Chưa đến phá Tam Giang chưa thấu hết vẻ đẹp xứ Huế

Chưa đến phá Tam Giang chưa thấu hết vẻ đẹp xứ Huế

Phá Tam Giang nằm trong hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, nổi tiếng là vùng đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á. Cách thành phố Huế khoảng 12 km, phá Tam Giang thuộc địa phận của bốn huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: @mananh_nguyen.

Phá Tam Giang có diện tích khoảng 52 km2, trải dài khoảng 24 km theo hướng Tây Tây Bắc – Đông Đông Nam từ cửa sông Ô Lâu đến cửa sông Hương. Phá Tam Giang mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của những làng chài cổ, quang cảnh những đầm hải sản nhuốm màu hoàng hôn. Ảnh: @ranno_ranno.


Chợ nổi là một trong những đặc trưng của vùng đầm phá lớn nhất Đông Nam Á này. Các phiên chợ nổi thường họp từ lúc 4h và tan khi bình minh ló rạng, thường vào khoảng 6-7h. Không đông đúc và đa dạng như những chợ nổi miền Tây Nam Bộ, chợ nổi ở đây chủ yếu mua bán các loại thủy sản của vùng đầm phá. Ảnh: @ laresidencehue. @ hai_nguyenn.


Người dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy hải sản. Các thương lái trên chợ nổi đều là những ngư dân sinh sống trong các làng chài như Thái Dương Hạ, Ngư Mỹ Thạnh… Chợ nổi làng Ngư Mỹ Thạnh tồn tại đến nay cũng khoảng vài trăm năm. Ảnh: @sylvain_marcelle. @picsofasia.

Vùng đầm phá mênh mông này từng được biết đến như một vùng quê nghèo khó. Nhưng ngày nay, phá Tam Giang đã được biết đến rộng rãi hơn, trở thành vùng sông nước xứ Huế hấp dẫn khách du khách với những hình ảnh bến đò lênh đênh sông nước nhuộm vàng bởi ánh nắng khi bình minh. Ảnh: @Vietnamwonders.

Du khách còn bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hoang sơ, phóng khoáng mà vẫn phảng phất hơi thở trầm mặc đặc trưng đất Huế khi ngắm phá Tam Giang lúc chiều hoàng hôn buông. Sắc tím của bầu trời cuối ngày phủ khắp những đầm phá nuôi tôm. Đâu đó là hình ảnh những ngư dân đang cần mẫn lượm những con tôm, con cá chuẩn bị cho bữa cơm tối. Ảnh: @picsofasia.

Phá Tam Giang không có những điểm vui chơi giải trí nhộn nhịp hay những di tích lịch sử hùng tráng. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp bình dị, mặn mòi vùng sông nước và đời sống người dân đơn sơ, mộc mạc. Từ Huế, có thể dễ dàng di chuyển tới Tam Giang theo tuyến đường quốc lộ 1A bằng xe máy. Chỉ cần ghé phá Tam Giang một ngày là đủ cảm nhận được nét đẹp của vùng đầm phá cổ kính này. Ảnh: @tuantruongduc.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan