Hang động Waitomo, nơi chứa đựng cả dải thiên hà trên mặt đất

Hang động Waitomo ở đâu?

Nằm ngay bên ngoài thị trấn Waitomo trên đảo Bắc, New Zealand, hang động Waitomo là một điểm đến thu hút nhiều khách du lịch tới thăm. Theo tiếng Maori, "wai" có nghĩa là nước, còn "tomo" mang nghĩa là lỗ hoặc mở.

Hệ thống hang động Waitomo gồm hang Ruakuri và hang Aranui. Khi tới đây bạn sẽ bị choáng ngợp với không gian lấp lánh, cũng những ánh sáng xanh kỳ ảo. Bởi vậy, nơi đây được ví như "dải ngân hà trên mặt đất".

Lịch sử của hang động Waitomo

Hang động Waitomo được khám phá lần đầu tiên vào năm 1887, bởi tộc trưởng người Maori, Tane Tinorau, cùng một điều tra viên người Anh tên Fred Mace. Sự tồn tại của hang động đã được người Maori biết tới từ lâu. Tuy nhiên, những hang động dưới lòng đất chưa từng được khám phá rộng rãi, cho tới khi Fred và Tane đi thám hiểm.


Ở phía trong, những tầng đá vôi dày đặc và chi chít trong lòng hang lại càng khiến cả hai kinh ngạc hơn. Phấn khích trước hệ thống hang động kỳ vĩ, họ đã tiếp tục quay lại đây thêm nhiều lần nữa để khám phá thêm.

Trong một lần đi thám hiểm một mình, tộc trưởng Tane đã phát hiện lối ra vào từ phía trên, đây cũng là lối vào chính hiện nay của hang động Waitomo. Năm 1889, ông đã bắt đầu mở cửa hang để đón du khách vào tham quan.

Có gì đặc biệt ở hang động Waitomo

Dưới tác động của dòng chảy trong nhiều năm, hang động Waitomo đã hình thành hàng triệu thạch nhũ và măng đã, tạo nên một hệ sinh thái vô cùng phong phú, và là nơi cư trú của hàng trăm loài sinh vật. Càng đi sâu vào trong, du khách sẽ bị choáng ngợp trước hệ thống hang động động hùng vĩ và khung cảnh độc đáo của nơi này.




Để bảo tồn "dải ngân hà trên mặt đất", những nhà khoa học New Zealand luôn phải theo dõi, phân tích chỉ số không khí, độ ẩm, nhiệt độ và lượng khí CO2 trong hang, để từ đó điều chỉnh số lượng khách tham quan ra vào mỗi ngày.

Bài liên quan
Hang động Waitomo, nơi chứa đựng cả dải thiên hà trên mặt đất
5 khách sạn hang động cực độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ
Khám phá 3 vịnh phát quang sinh học đẹp khó tin
Sán Tớ - hang động mới ở Hà Giang vừa được phát hiện
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan