Vẻ đẹp của bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới

Thượng Hải mới cho mở cửa một bảo tàng thiên văn vào hồi cuối tháng 7, được thiết kế bởi đơn vị Ennead Architects (Mỹ). Nơi đây đóng vai trò là một trong những trung tâm văn hóa đương đại, một nhánh của Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Thượng Hải.

Với tổng diện tích 58.600 m2, đây là bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: ennead


Bảo tàng thiên văn đang trưng bày khoảng 70 thiên thạch nổi tiếng, 120 bộ di vật văn hóa. Đây đều là các công trình của Isaac Newton, Galileo Galilei và Johannes Kepler.

Bên ngoài bào tàng thiên văn tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: ennead


Bên trong bảo tàng có 3 thành phần kiến trúc chính dẫn du khách đi tham quan là Sphere, Oculus và Inverted Dome.

Hành lang bảo tàng thiên văn. Ảnh: ennead


Khi bước vào, du khách sẽ được chào đón ở Oculus - lối vào chính. Đây là nơi ánh sáng xuyên qua và dần di chuyển đánh dấu thời gian và vị trí mặt trời, đứng ở hành lang bảo tàng thiên văn bạn sẽ nhìn thấy nó như chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ.

Oculus - lối vào chính.. Ảnh: ennead


Kiến trúc độc đáo bên trong bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới chính là được thiết kế theo hình khối của vũ trụ chứ không có những đường thẳng hoặc góc cạnh.

Bên trong có các chủ đề liên quan thiên văn học dành cho du khách mọi lứa tuổi .Ảnh: Xinhua


Bảo tàng thiên văn gồm có một cung thiên văn, một khu triển lãm chung, đây là nơi đặt kính thiên văn cao 23 m, một trung tâm giáo dục và nghiên cứu, rạp kỹ thuật số, và một số tòa nhà bao quanh.

kính thiên văn cao 23 m. Ảnh: ennead


Bên trong cung thiên văn, du khách có thể nhìn thấy Sphere - đây là quả cầu lớn với thiết kế mô phỏng lại một hành tinh trôi nổi trong không gian. Một nửa quả cầu nằm lơ lửng trong tòa nhà nơi có rạp chiếu kỹ thuật số

Một nửa quả cầu nằm lơ lửng trong tòa nhà nơi có rạp chiếu kỹ thuật số. Ảnh: Xinhua


Inverted Dome là một cấu trúc bằng kính khổng lồ đặt đảo ngược. Sau khi du khách đi qua một đoạn đường xoắn ốc bên dưới Inverted Dome, qua các phòng triển lãm của bảo tàng thì sẽ có thể đi bộ ra ngoài để ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao.

Ảnh ennead


Du khách tham quan tại mô hình trạm không gian Thiên Hòa - module lõi tàu vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc phóng vào vũ trụ hồi tháng 4. Ảnh: Xinhua


Riêng ngày đầu mở cửa, bảo tàng thiên văn Thượng Hải đã đón gần 6.000 lượt khách tham quan. Tất cả các du khách vào bảo tàng đều phải đeo khẩu trang và trình mã QR về tình trạng sức khỏe.

Một mô hình phỏng lại hệ mặt trời nằm trong bảo tàng được rất nhiều du khách quan sát. Ảnh: Xinhua


Bài liên quan
Vẻ đẹp của bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới
Những bảo tàng ẩm thực độc đáo trên thế giới
Những bảo tàng ở TP.HCM nhất định phải ghé qua
Hà Nội sắp có bảo tàng thiên nhiên rộng 38.28ha ở huyện Quốc Oai
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan