Phát hiện con đường La Mã cổ đại nằm dưới đáy đầm phá Venice

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Biển (ISMAR) đã phát hiện ra tàn tích của một con đường thời La Mã chìm sâu dưới đáy đầm phá Venice. Được biết, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật định vị bằng sóng âm để phát hiện ra con đường cổ này.

Con đường cổ có chiều dài khoảng 1.140, gồm 12 cấu trúc xếp theo hướng đông bắc. Với các cấu trúc khảo cổ được tìm thấy, các nhà khoa học dự đoán con đường này có nhiều khả năng từng là bến cảng hoặc khu định cư. Con đường này có thể tồn tại cách đây hàng trăm năm, trước khi thành phố Venice được thành lập vào thế kỷ 5.

Nhà địa vật lý Fantina Madricardo, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Biển (ISMAR) cho biết: "Phá Venice hình thành do mực nước biển dâng sau thời kỷ băng hà cuối cùng. Vì thế đó là một quá trình dài. Chúng tôi biết rằng từ thời La Mã, khoảng 2.000 năm trước, mực nước biển ở nơi này đã dâng thêm tới 2,5 m".

Madricardo cùng với các thành viên trong nhóm nghiên cứu cho rằng con đường cổ này là đường kết nối bến cảng và các khu định cư thời La Mã. Và con đường này rất có thể nằm trong mạng lưới giao thông kết nối những thị trấn ở phía nam đầm phá Venice với Altinum, trung tâm giao thương của người La Mã ở phía bắc.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy tàn tích của các công trình nhân tạo khác như mái ngói, gạch và đồ gốm dọc theo con đường. Điều này đã chứng minh có thể có vài khu định cư nhỏ nằm rải rác dọc con đường này. Mặc dù chưa rõ quy mô dân số trong thời kỳ này nhưng một số nhà khoa học nghĩ nơi đây từng có rất đông dân cư sinh sống ở đây.

Hiện tại, các nhà khao học vẫn chưa xác định được rõ con đường cổ này được xây dựng từ khi nào và tồn tại được bao lâu trước khi chìm dưới biển. Nhóm nghiên cứu vẫn đang phân tích các lõi trầm tích dưới đáy biển để trả lời cho những câu hỏi này.

Trước đó, vào khoản tháng 3/2021, các nhà khảo cổ học ở Mỹ đã khai quật được một cỗ xe ngựa sang trọng nằm gần tàn tích Pompeii nổi tiếng ở Ý. Cỗ xe ngựa gần như trong tình trạng hoàn hảo với 4 bánh xe, cấu tạo từ sắt, đồng và thiếc. Được biết, đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học phát hiện một cỗ xe ngựa dạng này ở thành cổ Pompei.

Bài liên quan Giải mã bí ẩn xác ướp ở kim tự tháp Ai Cập Cổ Đại Ai Cập phát hiện thành phố cổ đại từng bị chôn vùi 3.000 năm trong cát Tại sao tử tù cổ đại tại Trung Quốc luôn được ăn miếng thịt sống trước khi hành quyết?