Học ăn, học nói đừng quên học thêm... văn hóa homestay

Homestay là loại hình lưu trú không mấy xa lạ đối với các tín đồ du lịch. Không những tiết kiệm được chi phí, homestay còn là nơi cho bạn kết giao thêm bằng hữu, hiểu thêm về cuộc sống địa phương. Tuy vậy, với một số đặc tính nhất định nên homestay không đơn thuần chỉ là nơi để ngả lưng, và bạn cần khéo léo, tinh ý hơn trong quá trình lưu trú. Vậy, bạn cần làm gì để trở thành người du lịch thế hệ mới đáng yêu và dễ mến hơn khi ở homestay?

1. Quan tâm đến gia chủ

Hơn ai hết, chính các chủ homestay sẽ là người hỗ trợ bạn tận tình nhất. Hơn nữa, ở một số nơi bạn có thể không mất tiền hay mất rất ít khi chọn hình thức ở homestay, vì thế một món quà thay lời cảm ơn tới họ là điều cần thiết. Một món quà phù hợp, không cần quá đắt đỏ như vài món ăn đặc sản, đồ thủ công mỹ nghệ... sẽ là sự tri ân tinh tế.

Ngoài quà cáp, bạn cũng nên gửi lời hỏi thăm, đưa ra lời khen hoặc lời góp ý chân thành về homestay của họ chẳng hạn.

2. Học hỏi và tôn trọng cộng đồng khi ở homestay

- Học hỏi từ cộng đồng ở homestay

Văn hóa homestay là văn hóa gắn kết, sẻ chia. Hãy quan sát và lắng nghe cộng đồng khi trải nghiệm ở homestay, chắc chắn bạn sẽ học hỏi và biết thêm nhiều câu chuyện hay mà bạn sẽ không có được khi ấm êm trong những căn phòng sang trọng khác.

- Thân thiện và tôn trọng cộng đồng ở homestay

Sau khi quan sát, bạn nên tỏ ra thân thiện với chủ nhà và những khách du lịch cùng homestay nếu có thể. Đây cũng là cơ hội cho bạn làm quen thêm những người bạn đồng hành trong chuyến du lịch. Việc tiếp xúc, trò chuyện với những du khách khác ở homestay biết đâu sẽ cho bạn có thêm những điểm đến, kinh nghiệm du lịch bổ ích hơn?

- Không xâm chiếm không gian chung

Nếu ở homestay, khả năng cao là bạn sẽ sống chung với chủ nhà hoặc chia sẻ không gian sinh hoạt chung với những khách du lịch khác.

Vì vậy, bạn cũng cần lưu ý chia sẻ lịch sự khi chia sẻ những không gian này và không cố tình xâm chiếm, làm phiền không gian chung quá mức... như lăn ra xem ti vi cả ngày ở phòng khách, dùng bếp mà không dọn dẹp hay bật nhạc, hát hò quá lớn...

Một hoemstay xinh như mộng ở Ba Vì. Ảnh: Fanpage Queen’s Homestay.


3. Bảo vệ môi trường

Không chỉ tôn trọng người ở homestay, văn hóa homestay cũng cần bạn tôn trọng cả không gian, thiên nhiên xung quanh. Chẳng cần những hành động quá lớn lao, chỉ cần nhớ thu gom rác trước khi rời đi, chuẩn bị trước bộ muỗng đũa/ly riêng thay vì dùng ly giấy... bạn đã trở thành một người đáng quý khi ở homestay rồi.

Văn hóa homestay thoạt nghe thì có vẻ "đao to búa lớn", nhưng cũng chỉ gồm 3 điều nhỏ như thế thôi. Hi vọng bạn sẽ có một hành trình trải nghiệm phong phú và xây dựng được một số mối quan hệ tốt đẹp sau những ngày lưu trú tại homestay bạn đã chọn.

Bài liên quan
Học ăn, học nói đừng quên học thêm... văn hóa homestay
5 cách thiết kế homestay ít tốn kém, người ít vốn nên biết
Cách đơn giản giúp homestay thân thiện với môi trường hơn
Nhân dịp này, nhìn lại xem bạn có kinh doanh homestay sai cách không
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan