Đừng vội lướt qua những bí kíp sơ cứu y tế khi du lịch khi nguy hiểm

Trong cuộc sống hay ngay cả trong những chuyến du lịch thì việc đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của bạn cần đặt lên hàng đầu. Đặc biệt trong những chuyến du lịch, việc khám phá những địa điểm mới chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Nhất là trong những chuyến du lịch biển, leo núi, đi rừng... thì việc trang bị những kỹ năng sơ cứu y tế là cực kỳ quan trọng. Chúng sẽ giúp bạn có được một trải nghiệm an toàn và đáng nhớ nhất.

Cách xử lý vết thương chảy máu

Dù là vết thương nhỏ hay lớn thì bạn đều phải học cách xử lý. Việc sát trùng và cầm máu sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn tối đa. Lý do là bởi chỉ cần nhiễm trùng máu là mọi điều sẽ là quá muộn. Do đó bạn cần rửa sạch tay và dùng vải hoặc bông y tế lau sạch vết thương bằng dung dịch sát trùng. Nếu vết thương tiếp tục chảy máu thì hãy tiếp tục cầm máu bằng gạc. Một mẹo nhỏ là bạn nên giữ chặt và hướng vị trí vết thương cao hơn so với lồng ngực để làm giảm áp suất mạch máu. Từ đó sẽ giúp máu chảy chậm lại.

Kỹ năng băng bó vết thương

Một trong những kỹ năng sơ cứu y tế khi du lịch mà bạn không thể bỏ qua chính là cách băng bó vết thương đúng cách. Đối với các vết thương trên khu vực giống như cổ tay thì bạn có thể sử dụng cách băng gạc xoắn ốc. Theo đó bạn cần cố định gạc bằng cách cuốn 2 vòng. Sau đó tiếp tục cuốn vòng bằng sau đè lên 2/3 vòng băng trước cho đến khi vết thương được che kín toàn bộ. Một lưu ý là khi băng bó vết thương bạn cần rửa tay thật sạch.

Cách xử lý khi gãy tay hoặc chân

Một kỹ năng sơ cứu y tế khi du lịch mà bạn cũng cần trang bị chính là cách cố định tạm thời khi rơi vào tình huống gãy tay hoặc chân. Trong trường hợp này bạn cần xác định xem phần xương gãy đã chọc ra ngoài hay chưa. Nếu như phần xương vẫn kín bên trong thì bạn cần cố định chỗ bị gãy ở tư thế bất động. Điều này giúp vết thương bớt nghiêm trọng hơn.

Cách sơ cứu khi có người đuối nước

Trong các chuyên du lịch biển thì chắc chắn không ai muốn rơi vào tình cảnh đuối nước. Khi đó bạn tuyệt đối không được tự ý nhảy xuống mà hãy tìm sự trợ giúp hoặc lựa chọn vật dụng gì để họ bám vào. Khi đưa họ lên bờ thì cần tiến hành hô hấp nhân tạo và gọi cấp cứu. Đặc biệt bạn nên loại bỏ những dị vật trong miệng hay mũi của người bị nạn.

Đừng vội lướt qua những bí kíp sơ cứu y tế khi du lịch khi nguy hiểm

Ảnh: Pinterest


Cách xử lý khi bị ngất hoặc say nắng

Du lịch vào mùa hè nắng nóng chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Đặc biệt là trong những hoạt động ngoài trời thì càng khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, mặt mũi tái nhợt, mất nước hoặc choáng váng. Khi đó thì bạn cần lập tức nằm xuống, quan sát nhịp thở. Khi tỉnh lại cần uống nước và hít thở sâu.

Ngoài ra bạn cũng cần trang bị những đồ sơ cứu y tế và những loại thuốc cơ bản nhất. Điều này sẽ giúp việc sơ cứu y tế khi du lịch đạt hiệu quả hơn và giúp bạn có một chuyến du lịch ý nghĩa hơn.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan