HDV du lịch Trung Quốc bị tước giấy phép sau khi ép khách chi tiền mua quà lưu niệm

Hướng dẫn viên du lịch tại Quế Lâm, Trung Quốc có tên Zhao đã chính thức bị tước giấy phép làm việc sau khi một đoạn video được công khai trên mạng xã hội. Đoạn video này ghi lại cảnh cô nói với khách hàng rằng họ có một tiếng để tiêu tiền và cô không chấp nhận bất cứ lý do nào cho việc tiết kiệm hay không mua sắm.

HDV du lịch Trung Quốc bị tước giấy phép sau khi ép khách chi tiền mua quà lưu niệm

Ngay sau đó, đoạn video ngắn đã lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Được biết, đoạn phim này được quay vào ngày 1/6.

Trong video, cô Zhao quá đáng nói với khách hàng:

Các anh chị có thể có hàng ngàn lý do để từ chối mua sắm chẳng hạn như đã có món này ở nhà. Tôi không quan tâm tại sao mọi người lại đến Quế Lâm chơi nhưng bây giờ mấy người đã chọn vào nhóm của tôi, xuống xe đi và phải tiêu ít nhất 20.000 nhân dân tệ (gần 68 triệu VNĐ) để mua sắm tại các cửa hàng địa phương trong một giờ.

Một số vị khách đã lẩm bẩm rằng tại sao lại vô lý như thế, nhân viên du lịch lại bắt ép khách mua đồ.

55 thành viên của nhóm du lịch từ tỉnh Hồ Nam đã đến Quế LÂm từ ngày 30/5 đến 2/6 để tham quan. Theo hành trình, họ chỉ đến thăm 3 cửa hàng địa phương thay vì là 6 như trong thông báo lịch trình.

Một trong số những khách du lịch đã phải mua hơn 10 cái chăn với giá khoảng 4.000 nhân dân tệ (hơn 13,5 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc.

Quế Lâm là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc nhờ có hoạt động du thuyền trên sông Li, uốn lượn qua những ngọn núi đá vôi tuyệt đẹp.

Văn phòng du lịch Quế Lâm khẳng định họ đã ra lệnh Zhao xin lỗi đoàn du lịch và thu hồi giấy phép hướng dẫn viên của cô.

Chính quyền cũng cho biết họ đang điều tra làm rõ vụ việc trên.

Hướng dẫn viên du lịch tại Trung Quốc bị cấm có hành vi hoặc lời nói ép buộc khách du lịch mua sắm hoặc tham gia các dịch vụ tính thêm phí. Quy định của Nhà nước ban hành hai năm trước đã đưa ra mức phạt 10.000 - 50.000 nhân dân tệ (từ hơn 33 triệu đến hơn 168 triệu VNĐ) đối với các cá nhân vi phạm quy tắc trên và phạt thêm 100.000 - 500.000 nhân dân tệ (hơn 337 triệu đến hơn 1,6 tỷ VNĐ) đối với công ty du lịch chủ quản.

Mặc dù đã có nhiều quy định nghiêm khắc nhưng tình trạng khách du lịch bị ép chi tiêu thêm tiền trong các chuyến đi là rất thường xuyên xảy ra. Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần nhắc nhở công chúng cảnh giác với các công ty du lịch không uy tín.

Vào tháng 7 năm ngoái, một đoàn gồm 300 người cao tuổi đến từ Hà Nam đã bị buộc phải mua đồ trang sức trong một cửa hàng tại Hong Kong. Công ty du lịch chỉ tính phí trọn gói chuyến đi khoảng 380 nhân dân tệ và cam kết không có chi phí phát sinh.

Nhưng cuối cùng các hướng dẫn viên đã đưa họ đến một cửa hàng trang sức và bắt ép mọi người mua sắm.

Những ai không chịu mua sắm sẽ bị họ thúc giục liên tục, thậm chí là bị chửi rủa thậm tệ.

Những vụ việc như trên thường xuyên xảy ra trong các dịch vụ du lịch ở Trung Quốc. Đây cũng là một kinh nghiệm mà bạn cần chú ý khi lựa chọn các công ty du lịch cho các chuyến đi sắp tới.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan