DU LỊCH 1 MÌNH - SUY NGẪM TỪ GÓC NHÌN ĐA CHIỀU

Lời nói đầu

Thật lòng mà nói, mình phải thú thật với các bạn một điều mình là người theo trường pháp du lịch 1 mình. Du lịch 1 mình hay còn được gọi với nhiều tên khác nhau như độc hành, solo-traveller đều để chỉ chung các đối tượng đi du lịch tự túc và chỉ đi 1 mình. Trong bài viết này thì mình sẽ gọi là solo-traveller cho ngắn gọn nhé.Khi nói về solo-traveller thì có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này, và 2 trường phái solo-traveller và group traveller đã đấu tranh xuyên suốt trong một thời gian dài và cho đến tận bây giờ vẫn chưa có hồi kết cho câu hỏi "Cái nào tốt hơn?". Theo mình thì thật ra chúng ta cũng không cần phải tốn thời gian để dấn thân vào những cuộc tranh luận này làm gì, bởi lẽ một điều ai cũng biết đó là dù bạn chọn solo-traveller hay group traveller thì đều có những ưu điểm và nhược điểm như nhau. Không cái gì là tốt hơn và cũng không có cái gì là kém hơn mà chỉ có phù hợp hay không phù hợp mà thôi. Và trong phạm vi bài viết này thì mình chỉ bàn luận sâu về solo-traveller, đưa ra những ý kiến và kinh nghiệm của riêng mình về solo-traveller, cả ưu điểm và nhược điểm mà chính bản thân mình đã trải qua trong những chuyến hành trình. Còn group traveller thì mình xin hẹn ở một bài viết khác.

Các ưu điểm của một solo-traveller

1. THỜI GIAN:
DU LỊCH 1 MÌNH - SUY NGẪM TỪ GÓC NHÌN ĐA CHIỀU
Mũi Né, Phan ThiếtMột điều không thể không nhắc đến, và có thể nói đây cũng là lý do khiến mình yêu thích solo-traveller chính và bạn có thể tùy ý sử dụng quỹ thời gian theo nhu cầu của mình. Đây là điều mà bạn khó làm được nếu du lịch với nhóm. Ví dụ như mình khi du lịch mình rất thích chụp ảnh, và thường thì mình phải dừng lại nhiều mỗi khi tới nơi mình thấy đẹp, rồi còn tìm vị trí, canh góc máy, chỉnh máy này nọ, nên mất khá nhiều thời gian. Thời gian tham quan, nghỉ ngơi, di chuyển... đều do mình quyết định và không lệ thuộc vào ai khác.2. LỊCH TRÌNH:
Bắt tay vào nghiên cứu lịch trình là giai đoạn mà mình yêu thích nhấtLà 1 solo-traveller bạn có toàn quyền tạo ra một kế hoạch du lịch theo đúng ý mình muốn, đi đến những nơi mình muốn đến và bỏ qua những nơi mà mình không thích mà không phải phụ thuộc vào số đông.3. BE YOURSELF:
Hình ảnh trong chuyến đi Tà Năng - Phan DũngCó một điều mà mình cảm nhận được qua rất nhiều chuyến đi đó là khi mình du lịch 1 mình, mình được là chính mình hơn so với khi đi du lịch với nhóm. Dù có đồng ý hay phản bác lại nhận định trên thì chúng ta phải thừa nhận một điều là mỗi người có một cá tính riêng, không thể nào giống nhau hết được. Có người thì sôi nổi, cuồng nhiệt thì có người lại trầm lắng, sâu sắc. Có người thì hòa đồng, thân thiện thì cũng có người kín đáo, giữ kẽ. Và đôi khi đi với nhóm vì những lý do này hay lý do khác mà mình không thể sống với đúng tính cách của mình thì thật sự đây là 1 điều không hay chút nào. Còn khi bạn là 1 solo-traveller thì chẳng có điều gì có thể khiến bạn không được là chính mình.4. KIẾN THỨC:
Ảnh sưu tầmĐể trở thành một solo-traveller bắt buộc các bạn phải rèn dũa, trau dồi cho mình rất nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể tự xoay sở 1 mình. Ở đây mình không nói rằng những bạn thích du lịch theo nhóm thì sẽ không có những điều đó, nhưng rõ ràng để trở thành 1 solo-traveller thực thụ buộc các bạn phải hiểu biết và nắm rất vững những kiến thức du lịch vì nếu có sự cố gì xảy ra thì bạn sẽ không có đồng bọn hỗ trợ. Ngoài kiến thức về du lịch, khi là 1 solo-traveller thì các bạn còn phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu rất kỹ về văn hóa, lịch sử và đặc trưng ở những nơi mà các bạn sẽ đến thông qua việc các bạn chuẩn bị kế hoạch cho chuyến đi. Điều này cực kỳ quan trọng vì "nhập gia thì tùy tục", am hiểu về văn hóa bản địa cũng là một cách giúp bạn có được cách ứng xử đúng mực khi đến một vùng đất lạ.5. SỐNG CHẬM:
Chuyến đi Đà LạtĐây chính là điều mà mình cảm nhận rõ rệt nhất giữa các chuyến đi du lịch một mình và khi đi với bạn bè. Du lịch với bạn bè cũng vui đấy, nhưng mình vẫn cảm giác có một chút gì đó gấp gáp, một chút hối hả, và thời gian dường như trôi qua quá nhanh. Nhưng khi chỉ có một mình, bạn sẽ thấy rằng dường như bạn đang tận hưởng từng phút, từng giây ở một nơi mà bạn chưa từng đặt chân đến. Thong thả rong ruổi trên những con đường, hoặc ngồi nhấm nháp 1 ly cà phê và cảm nhận được sự di chuyển liên tục nhưng rất nhẹ nhàng của thời gian. Ngắm nhìn những sinh hoạt đời sống của con người để cảm nhận được trọn vẹn nét văn hóa bản sắc ở nơi đó. Đây là một trong những điều mình vô cùng tâm đắc khi đi du lịch một mình.

Các hạn chế của một solo-traveller

1. TÀI CHÍNH:
Ảnh sưu tầmHaha, một điều mà mình phải thật sự thú nhận đó là việc làm 1 solo-traveller đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu thiệt thòi về khoản tiền nong khi đi du lịch. Vì bạn không có ai để share nên mọi thứ hầu như sẽ phải gánh chịu 1 mình như: tiền phương tiện di chuyển, tiền ăn uống, tiền lưu trú. 2. ĂN UỐNG:
Chợ đêm ở Lệ Giang, Trung QuốcĐiều tiếp theo mà 1 solo-traveller phải chịu thiệt thòi nữa đó là về khoản ăn uống. Có những nơi mang nhiều màu sắc ẩm thực nhưng bạn phải đi cùng với nhóm thì mới có thể trải nghiệm được nhiều món và chi phí cũng rẻ, còn đi 1 mình thì chỉ mới nhắm 1,2 món thì đã no căng bụng nên không thể ăn thêm được nữa. May mắn cho mình là bởi vì mình không phải gu du lịch ẩm thực, cho nên điều này không ảnh hưởng đến mình nhiều lắm. Mình du lịch vì phong cảnh và văn hóa lịch sử nhiều hơn. Trong các chuyến đi mình chỉ đặt tiêu chí ăn uống là nhanh, gọn, lẹ và rẻ.3. LƯU TRÚ:
Uyên's house ở Côn ĐảoCó một điều mình không biết là do mình xui hay sao nhưng trong tất cả những chuyến du lịch của mình, mình đều cẩn thận liên hệ với các homestay, hotel trước ít nhất là 3-5 tháng để thuê 1 giường dorm. Và họ đều xác nhận booking của mình và thông báo còn giường, nhưng khi đến hôm đó thì hầu như mình phải chịu thuê 1 phòng riêng với giá cao hơn vì lý do phòng dorm đã bị các nhóm khác bao trọn. Dù mình biết là mình đặt trước, nhưng hầu như tất cả các homestay, hotel sẽ ưu tiên cho khách thuê trọn hơn là những khách lẻ như mình và họ sẵn sàng thí mạng những khách lẻ như mình dù mình có liên hệ trước bao lâu đi chăng nữa. Cho nên các bạn solo-traveller cũng trên tinh thần chuẩn bị trước việc này cho đỡ shock nhé. Biết rằng làm ăn là chữ tín nhưng thực ra ai cũng vì lợi nhuận mà thôi, nên hãy chấp nhận điều đó để chuyến đi được vui vẻ chứ đừng mất công chuốc thêm bực bội vào người.4. AN TOÀN:
Những nẻo đường miền trungĐây thật sự là lý do hàng đầu khiến cho rất nhiều bạn ngại việc du lịch một mình. Solo-traveller đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tự solo hết trong mọi hoàn cảnh, đôi khi cả hoàn cảnh nguy hiểm nữa. Cho nên một khi đã muốn trở thành solo-traveller thì bạn phải làm được điều số 4 mình nói ở trên. Dấn thân vào lĩnh vực này thì thật sự có rất nhiều tình huống nên mình cũng không thể kể ra hết được, nếu bạn có câu hỏi về tình huống nào thì cứ comment mình sẽ trả lời nhé.5. HẠN CHẾ:
Chuyến leo lên núi Chứa ChanHạn chế ở đây mình muốn nói đó là hạn chế về các hình thức du lịch mà các bạn có thể thực hiện được. Vì có một số thể loại mà bạn không thể nào đi một mình được ví dụ như trekking trong rừng, leo núi (ở đây mình muốn nói những ngọn núi khó leo). Ví dụ nếu như các bạn trekking xuyên rừng Tà Năng - Phan Dũng hoặc leo Everest Base Camp thì thực sự mình khuyên các bạn không nên có ý nghĩ là đi một mình. Đi theo nhóm, có hướng dẫn viên và porter (nếu cần) sẽ là một sự lựa chọn tối ưu cho các bạn.

Lời kết

Việc các bạn lựa chọn cho mình hình thức du lịch như thế nào tùy thuộc vào sở thích cũng như năng lực bản thân, miễn điều đó khiến các bạn cảm thấy thoải mái và tự tin, có thể tận hưởng một chuyến du lịch trọn vẹn là được. Ý nghĩa của việc du lịch không nằm ở chuyện bạn là 1 solo-traveller hay group traveller. Đứng trên phương diện là một solo-traveller, mình nhận thức rất rõ ràng những gì nó mang lại cũng như những hạn chế. Đồng thời tìm cách khắc phục những hạn chế này bằng quá trình nghiên cứu, dành nhiều tâm sức, thời gian để tìm hiểu chi tiết về chuyến đi. Và chấp nhận những thứ mình phải đánh đổi để là một solo-traveller. Nếu các bạn có những ý kiến đóng góp thì đừng ngại comment bên dưới nhé, mình sẽ cùng các bạn trao đổi về vấn đề này.Nguồn : gody.vn
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan