Chơi gì ở Bagan? Khám phá những ngôi đền kỳ bí nhất

Bagan được xem là một thánh địa linh thiêng của các tín đồ Phật giáo ở Myanmar bởi số lượng đền và chùa ở đây nhiều đến đáng kinh ngạc (hơn 10000 ngôi đền trong quá khứ). Mỗi ngôi chùa hay đền đều có một câu chuyện riêng. Và có thể có những truyền thuyết khiến bạn phải kinh ngạc. Vậy nên, đã tới Bagan thì không thể không khám phá những ngôi đền cổ kính cả ngàn năm tuổi, ngoài ngắm đền, việc chơi gì ở Bagan cũng có một vài lựa chọn không kém phần thú vị.

Những ngôi đền nổi tiếng  và đẹp nhất Bagan

1. Chơi gì ở Bagan: Ananda Pahto

Ananda Pahto được xây dựng vào khoảng năm 1090 dưới thời vua Kyanzittha, và đã được phục chế lại sau trận động đất năm 1975. Ngôi đền cao khoảng 51m và là ngôi đền cổ được trùng tu tốt nhất ở Bagan. Chùa Ananda thu hút du khách thập phương không chỉ nhờ sự nổi tiếng, kiến trúc đẹp mà còn bởi chùa rất linh thiêng. Bên trong chùa Ananda là bốn bức tượng Phật cao gần 10m, đã lên cõi Niết bàn, mỗi khuôn mặt ở một hướng khác nhau: Phật Kassapa (hướng Nam), Phật Kakusandha (hướng Bắc), Phật Konagamana (hướng Đông) và Phật Gautama (hướng Tây). Nếu bạn đi cùng hướng dẫn viên, họ sẽ sẵn sàng kể cho bạn những câu chuyện chi tiết nếu bạn muốn biết thêm.


Chơi gì ở Bagan? Khám phá những ngôi đền kỳ bí nhất

Đền Ananda Pahto. Nguồn ảnh: Internationaltraveller

2. Chơi gì ở Bagan: Shwesandaw Paya

Ngôi chùa Shwesandaw Paya có diện tích rộng khoảng 100m, được vua Anawrahta – người sáng lập Vương quốc Bagan xây dựng vào khoảng năm 1057. Câu chuyện kể rằng vua Anawrahta đã xâm chiếm Vương quốc Mon của Thaton và ông đã chiến thắng. Sau đó, ông mang theo những lọn tóc là di vật của Đức Phật và cất giữ nó trong Shwesandaw Paya, do đó có tên là “Shwesandaw”, có nghĩa là mái tóc vàng thần thánh. Ngôi chùa có hình dạng khá giống một kim tự tháp với khối chuông stupa trên đỉnh. Bạn nên đến đây vào sáng sớm vì nơi đây là một trong những điểm ngắm cảnh đẹp nhất ở Bagan, và cũng là địa điểm để bạn “tác nghiệp” selfie những tấm hình để đời.

Đọc thêm: Cẩm nang du lịch Bagan, Myanmar từ A đến Z


Chùa Shwesandaw Paya. Nguồn ảnh: Tiberio Frascari

3. Chơi gì ở Bagan: Thatbyinnyu Pahto

Thatbyinnyu Pahto được xác định là được vua Alaungsithu xây dựng vào khoảng năm 1144. Đây là ngôi đền cao nhất trong tất cả các đền chùa ở Bagan với chiều cao lên tới 61m. Điều đặc biệt về ngôi đền này nằm ở chính cái tên: “Thatbyinnyu”, có nghĩa là Đức thánh toàn năng trong ngôn ngữ Myanmar. Không giống như những ngôi đền một tầng được xây dựng trước đó, Đền Thatbyinnyu là một trong những ngôi đền đầu tiên có cấu trúc hai tầng và trở thành kiểu kiến trúc được áp dụng cho các ngôi đền sau này như Sulamani, Gawdawpalin và đền Htilominlo (tất cả đều có cấu trúc nhiều tầng). Ngoài ra, một điểm thu hút khác về ngôi đền này là Thatbyinnyu gần như là một biểu tượng đặc trưng cho phong cách văn hóa và kiến trúc nguyên thủy của Myanmar.

4. Chơi gì ở Bagan: Sulamani Pahto

Đền Sulamani, được ví như một viên ruby lấp lánh được gắn trên vương miện của đức vua, được xây dựng vào năm 1181 dưới thời vua Narapatisithu. Nhiều người cho rằng ngôi đền này có lịch sử phức tạp hơn ngôi đền Htilominlo và Gawdawpalin. Chuyện kể rằng vua Narapatisithu đã tìm thấy một viên hồng ngọc nhỏ trên chính khu đất mà sau này là nơi xây dựng đền Sulamani, do đó đền có tên là viên ruby lấp lánh. Ngôi đền cũng có cấu trúc như kim tự tháp với kiến trúc và họa tiết trang trí lộng lẫy.


Đền Sulamani Pahto. Nguồn ảnh: Wikimedia

5. Dhammayangyi Pahto

Theo tín ngưỡng của người dân, chùa Dhammayangyi được coi là một trong bốn di tích vĩ đại nhất Bagan, cùng với chùa Shwezigon, đền Ananda và đền Thatbyinnyu.

Tương truyền, đền Dhammayangyi được xây dựng để chuộc tội cho những tội lỗi của vua Narathu trong một thảm kịch bi thương. Chuyện kể rằng vua Narathu đã giết cha mình để kế vị ngai vàng, sau đó giết anh trai và ra lệnh xử tử một trong những người vợ của ông để thực hiện nghi lễ theo đạo Hindu. Nữ hoàng bị xử tử là một công chúa Ấn Độ. Và do đó, người ta suy đoán vua Narathu đã bị tám người cải trang thành linh mục Brahmin ám sát theo lệnh của vua cha vị nữ hoàng bị xử tử (điều này giải thích cho tên Kalagya Min, có nghĩa là vị vua bị giết bởi người Ấn Độ). Cho đến ngày nay, một số người dân địa phương vẫn nghĩ rằng ngôi đền này bị ma ám do tội lỗi của vua Narathu.

Đọc thêm: Vì sao bạn nhất định phải đi du lịch Myanmar


Chùa Dhammayangyi Pahto. Nguồn ảnh: Luxurymyanmarrivercruises

6. Shwezigon Paya

Chùa Shwezigon được vua Anawratha xây dựng lần đầu tiên vào giữa thế kỷ 11. Tuy nhiên, cho đến đời vua Kyanzittha ngôi chùa mới được hoàn thành vào cuối thế kỷ 11. Shwezigon Paya được cho là “Stupa” lâu đời nhất và kiến trúc của chùa đã trở thành nguồn cảm hứng cho các stupas sau này (stupa là cái chuông – kiểu kiến trúc phổ biến cho các ngôi chùa ở Myanamar).

Điều thú vị về chùa Shwezigon là du khách có thể chiêm ngưỡng những tấm bảng bằng đồng mô tả kiếp trước của Đức Phật. Ngoài ra, chùa còn nổi tiếng với 37 bức tượng “nat” theo đạo Phật cổ (Nat có thể được giải thích là linh hồn tổ tiên của người Myanmar, là một trong những phần quan trọng của tôn giáo Miến Điện cổ đại trước khi Phật giáo xuất hiện).


Chùa Shwezigon Paya. Nguồn ảnh: ttrweekly

Chơi gì ở Bagan thú vị ngoài việc ngắm đền chùa?

Thăm làng Minnathu

Một ngôi làng nhỏ nơi du khách có thể khám phá những góc cạnh khác nhau trong đời sống của một Myanmar truyền thống, từ nông nghiệp cho đến các làng nghề thủ công truyền thống. Các nhà hàng ngay tại Bagan cũng mở cửa chào đón du khách với rất nhiều món ăn Myanmar.

Đọc thêm: 3 Lịch Trình Du Lịch Myanmar 1 Tuần Chi Tiết

Mua sắm ở Bagan

Bagan không hẳn là một thánh địa mua sắm, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một món quà lưu niệm đặc biệt thì có một vài lựa chọn cũng rất thú vị.

Làng Minnathu được biết đến với các cửa hàng sơn mài trên dọc các lối đi và hầu hết đây đều là những cửa hàng tư nhân được các gia đình đã là nghệ nhân lâu năm kinh doanh, điều hành.

Tranh cát cũng là một món quà lưu niệm tuyệt vời và được bán tại mỗi ngôi đền lớn. Có tất cả các loại hình in từ Đức Phật đến các nhà sư cho đến tranh hoa sặc sỡ, tuy nhiên, nếu bạn mua sắm xung quanh các ngôi đền, bạn sẽ nhận thấy chúng đều giống nhau.


Tranh cát được bày bán tại Bagan. Nguồn ảnh: tổng hợp

Với những thông tin trên về chơi gì ở Bagan, chắc hẳn không khó để bạn lên cho mình và nhóm bạn một lịch trình khám phá và vui chơi tại Bagan thật hấp dẫn phải không nào? Chúc bạn có được những kỷ niệm tuyệt vời trong kỳ nghỉ đáng nhớ của mình.

Tagsbagan Myanmar
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan