Những công trình kiến trúc Việt Nam nổi tiếng thế giới

The Landmark 81, TP.HCM

Ngày 26/7, tòa nhà The Landmark 81 do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động với hạng mục đầu tiên Trung tâm thương mại Vincom Center Landmark 81 sau hơn 1.000 ngày thi công. Đây là một trong những công trình kiến trúc Việt Nam tạo được tiếng vang ngay từ thời gian xây dựng.

Những công trình kiến trúc Việt Nam nổi tiếng thế giới


Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, trong tháng 1/2019 khánh thành khách sạn 6 sao và dự kiến sẽ khai trương toàn bộ tòa nhà vào quý 1/2019. Landmark 81 là một trong những biểu tượng mới của TP.HCM, là tòa nhà cao nhất Việt Nam và cũng là công trình kiến trúc Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 tòa nhà chọc trời của thế giới.

Cầu Vàng, Đà Nẵng


Không chỉ gây sốt với cư dân mạng tại Việt Nam, hình ảnh cầu Vàng được nâng đỡ bởi hai bàn tay khổng lồ tại Đà Nẵng được nhiều tờ báo và mạng xã hội quốc tế ca ngợi. Cầu Vàng Đà Nẵng (Golden Bridge Sun World Ba Na Hills) vào top những cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới do tờ nhật báo Anh - The Guardian bình chọn, Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018 do tạp chí Time nổi tiếng ở Mỹ bình chọn. Ngoài ra, còn rất nhiều tờ báo uy tín trên thế giới như BBC, AFP, Reuters, CNN, Archdaily... cũng đã dành lời khen công trình độc đáo này.


Cầu Vàng được khai trương vào tháng 6/2018 sau gần một năm xây dựng tại vườn Thiên Thai thuộc khu du lịch Bà Nà Hills, Đà Nẵng. Hai bàn tay trông giống như được làm bằng đá với những chi tiết rêu phong nhưng thực chất nó được cấu tạo từ thép và sợi thủy tinh. Đây là một biểu tượng mới của thành phố Đà Nẵng.

Cáp treo Hòn Thơm, Phú Quốc


Một trong những công trình kiến trúc Việt Nam tạo dấu ấn trong năm 2018 chính là hệ thống cáp treo Hòn Thơm. Ngày 4/2/2018, Tập đoàn Sun Group đã khai trương hệ thống cáp treo Hòn Thơm trong quần thể vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park. Công trình có tổng chiều dài hơn 7.899m, nối từ thị trấn An Thới qua các đảo Hòn Rỏi, Hòn Dừa tới Hòn Thơm, được Tổ chức Guinness chứng nhận cáp treo dài nhất thế giới. Trải nghiệm cáp treo, khách du lịch sẽ thấy vẻ đẹp hùng vĩ của trời và biển trong cụm đảo An Thới, Nam Phú Quốc.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Hải Phòng


Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên được thực hiện. Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải. Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44km; phần đường dẫn dài 10,19km. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m gồm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án gần 11.850 tỷ đồng. Cây cầu này đã được chính thức thông xe vào ngày 2/9/2017 sau 3 năm thi công do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Cầu Rồng, Đà Nẵng


Được xem là biểu tượng và là niềm tự hào của người dân thành phố Đà Nẵng và là công trình kiến trúc Việt Nam được nhiều du khách quốc tế yêu thích. Cầu Rồng dài 666m rộng 37,5m với 6 làn xe chạy với thiết kế hình rồng ấn tượng. Công trình được thông xe ngày 29/3/2013, kinh phí xây cầu gần 1.500 tỷ đồng. Vào tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần hoặc những dịp đặc biệt, "Rồng" có thể phun ra nước và lửa. Công trình này từng được vinh danh quốc tế bằng Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc (EEA) của Hội đồng Các công ty kỹ thuật Mỹ (ACEC) 2014. EEA là giải thưởng danh giá thế giới, được ví như "giải Oscar của ngành kỹ thuật".

Bitexco Financial Tower, TP.HCM


Tòa nhà 68 tầng, cao 262m này từng là biểu tượng cho sự phát triển nhanh chóng, hiện đại của TP.HCM. Công trình lấy cảm hứng thiết kế từ hình tượng búp sen, loài hoa mang hồn dân tộc Việt. Cùng với nhiều công trình nổi tiếng khác, Bitexco Financial Tower thuộc top 50 tòa nhà sáng tạo nhất thập kỷ, theo bình chọn của Hội đồng Nhà cao tầng thế giới - Council of Tall Buildings (Mỹ). Công trình cũng thuộc top 25 biểu tượng xây dựng thế giới, theo CNN.


Tại tầng 49 còn có một sân đỗ trực thăng (cao 191 m, dài 40 m) treo lơ lửng phần ngoài kết cấu chính của tòa nhà. Sân đỗ này lắp ráp mất gần 2 tháng, hoàn thiện sau một năm thi công, được làm từ hơn 250 tấn kết cấu thép, 4.000 bu lông liên kết. Cũng ở tầng này, du khách có thể ghé tham quan tại Saigon Skydeck, nơi ngắm toàn cảnh thành phố đẹp nhất từ trên cao với góc nhìn trọn vẹn 360 độ.


MuaBanNhaDat theo TBKD


Bình luận bài viết
Bài viết liên quan