Xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội trong nhiều tháng gần đây cho thấy những tín hiệu đáng mừng trước sự tăng trưởng của ngành du lịch. Theo số liệu của Sở Du lịch, sáu tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế có lưu trú đến Thủ đô ước đạt 3,07 triệu lượt người, tăng 26% so cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch trong nước ước đạt 5,63 triệu lượt, tăng 14,6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 39,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3%. Hình ảnh Thủ đô Hà Nội, điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn ngày càng được quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Mới đây, Hà Nội được xếp hạng là một trong mười thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Sở dĩ có được kết quả này là do thời gian qua thành phố thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp mà Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về "Phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo" đã đề ra. Trong đó, trọng tâm là đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường du lịch. Thành phố đã triển khai chương trình hợp tác chiến lược với kênh truyền hình quốc tế CNN để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội. Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư, thu hút nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia. Mới đây, quận Tây Hồ đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn bên hồ Tây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội khai trương tuyến xe buýt hai tầng Hà Nội City Tour là những sản phẩm mới, hấp dẫn, nhằm thu hút thêm khách du lịch đến Thủ đô.

Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng việc xây dựng môi trường du lịch Thủ đô an toàn, văn minh vẫn còn nhiều việc phải làm. Hiện tượng một số đối tượng với tư duy làm ăn chộp giật, luôn tìm cách "chặt, chém" khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài còn khá phổ biến. Ðơn cử như Văn phòng du lịch Spring Travel Agency đóng tại số 21 phố Ngõ Huyện (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) tháng 5 vừa qua đã bán tua du lịch tham quan vịnh Hạ Long cho khách du lịch Ô-xtrây-li-a với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình được chào bán và cam kết. Hay gần đây, tối 11-6, hai khách du lịch Ca-na-đa, Trung Quốc bị lái xe ta-xi dù "chặt chém", thu giá cước đi xe trên quãng đường dài khoảng 3km với giá 400 nghìn đồng, cao gấp mười lần so với giá thực tế. Mặc dù các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm đều đã bị các lực lượng chức năng xử phạt, yêu cầu gửi trả số tiền gian lận cho các vị khách du lịch, nhưng những sự việc nêu trên đã để lại những hình ảnh xấu, ảnh hưởng tiêu cực đối với du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng. Vì vậy, thời gian tới, cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất ngành du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thành phố cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân Thủ đô về lợi ích từ việc phát triển du lịch, để mọi người dân Thủ đô tự giác xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

Hải Chi/Nhandan

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan