Ẩm thực Turkmenistan và điều độc đáo hấp dẫn du khách

Vị PILAF – Điểm nhấn của ẩm thực Turkmenistan

Pilaf là viên ngọc quý của ẩm thực Turkmenistan. Món ăn này có rất nhiều biến tấu về công thức nhưng tất cả đều gồm hai thành phần chính: gạo và thịt. Người dân tại đây thích dùng thịt cừu cho bữa ăn hơn, tạo hương vị riêng giữa hỗn hợp cơm với đủ các loại gia vị, hạt tiêu, hành tây, rau cắt mỏng và đôi khi thêm cả trái cây tươi hoặc khô.

Tiếp đến, thịt sẽ được rang chín với hành tây và cà rốt băm nhỏ, sau đó cho gạo vào đun cho đến khi chuyển sang màu vàng tươi. Pilaf thường được phục vụ như món ăn chính tại các bàn tiệc lễ hội và theo truyền thống Turkmenistan sẽ phải ăn bằng tay.

Dograma hấp dẫn

Dograma là món ăn đặc trưng của đất nước Turkmenistan nên bạn không thể thưởng thức món ăn này ở bất kỳ đâu khác. Có lịch sử lâu đời và nguồn gốc từ các nghi thức hiến tế, Dograma có nghĩa đen là “cắt thành từng mảnh”. Vào các ngày lễ hay dịp lễ tôn giáo đặc biệt như Gurbanlyk (lễ này thường kéo dài ba ngày và tổ chức vào ngày thứ mười của tháng Hồi giáo Zulhijja), họ hàng, bạn bè và hàng xóm sẽ đến thăm hỏi và cùng ăn uống với nhau, dograma là một trong những món ăn được đem ra để phục vụ.

Manti truyền thống

Manti là món ăn có thể dễ dàng tìm thấy trong các dân tộc Turk, ở các quốc gia xa về phía Tây như Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan và Kazakhstan. Được nấu trong nồi hấp nhiều tầng hoặc áp chảo, Manti như một loại bánh bao nhồi với thịt, hành tây, muối và ớt đỏ và đen xay.

Phục vụ với nước sốt sữa chua hoặc hạt tiêu, phiên bản áp chảo thường sẽ có phần dưới màu nâu giòn, trong khi bánh hấp sẽ đầy đặn và ngon ngọt hơn. Manti mang theo một hương vị thơm ngon đặc trưng của ẩm thực Turkmenistan.

Shurpa mới lạ

Đây là một trong những món súp phổ biến nhất của các nước Trung Á. Nước dùng của shurpa làm từ thịt cừu, nấu chung với khoai tây và cà chua. Các loại rau luộc được nấu cùng với hành tây chiên, cà rốt, bột mì, lá nguyệt quế, muối và hạt tiêu. Khi ăn, người ta cho nước dùng, rau, thịt cừu luộc, một ít kem chua vào bát để thưởng thức.

Bài viết trên đã giới thiệu những món ăn đặc sắc nhất mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Turkmenistan. Hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin để tham khảo và chọn được cho mình những món yêu thích để thưởng thức trong chuyến đi sắp tới!

Bài liên quan Bỏ túi nhà hàng chay Okale Nha Trang, ẩm thực chay ngon lạ đi từ Á đến Âu Ẩm thực đẳng cấp, không gian "sang chảnh" tại Ana Beach House Bar & Restaurant Nha Trang Ghé thăm phố ẩm thực chỉ toàn...xe, mới xuất hiện ở quận 7