Thành Cát Tư Hãn bại trận 'nhớ đời' ở quốc gia nào?

Thành Cát Tư Hãn "thua đau" ở quốc gia nào?

73Thăm dò ý kiến: Thành Cát Tư Hãn bại trận ở quốc gia nào?

Nổi tiếng là bất bại và đầy mưu kế, Thành Cát Tư Hãn liên tục chinh phục được gần 31 triệu km2 lãnh thổ từ châu Á sang châu Âu. Đế chế Mông Cổ từng là "cơn ác mộng" của nhiều quốc gia, thế nhưng lại bại trận ở nơi này.

Được biết, vào năm 1218 thì nhà lãnh đạo khét tiếng người Mông Cổ này đã dẫn theo 500 người mang theo nhiều châu báu tới Khwarezmia - vương quốc lớn mạnh, hưng thịnh, bao gồm cả địa phận của quốc gia mà tại đó Thành Cát Tư Hãn đã bại trận - để giao hảo, thiết lập mối quan hệ.

Tuy nhiên, sự việc diễn ra không suôn sẻ giữa đôi bên. Trong lúc giao tranh, nhờ địa thế đặc biệt tại quốc gia đó cũng như chiến lược mà phía Khwarezmia đã để lại cho Thành Cát Tư Hãn một lần thua trận nhớ đời.

Afghanistan ngày nay là nơi Thành Cát Tư Hãn chiến bại

Từ năm 1206 đến 1227, đế chế Mông Cổ không ngừng lớn mạnh dưới sự dẫn đầu của Đại Hãn. Tuy nhiên, vị tướng này vốn có tham vọng nên vẫn quyết định giao tế, thiết lập quan hệ hữu nghị với Khwarezmia hùng mạnh - ngày nay là Iran, Turkmenistan, Uzbekistan, một phần Afghanistan và các vùng lân cận

Người cai trị vương quốc Khwarezm là Shah Ala ad-Din Muhammad, lúc bấy giờ lại không có thiện chí với lá thư cầu thân do chính tay Thành Cát Tư Hãn viết. Vì thế, sứ giả của Đại Hãn đã bị bắt giữ ở hành phố Otrar. Thành Cát Tư Hãn không nản lòng, gửi tiếp vài nhà ngoại giao tới gặp lãnh đạo của vương quốc Khwarezmia nhưng đều bị từ chối.

Đến nước này, Đại Hãn đã mất kiên nhẫn và tức giận đến mức chỉ huy 20 vạn quân tiến đánh Khwarezm vào năm 1219. Sau 5 tháng tấn công, thành Otrar đã về tay ông, mở đầu cho chuỗi chiếm đóng thêm nhiều thành trì khác của vương quốc Khwarezm.

Năm 1220, Shah Ala ad-Din Muhammad qua đời. Con trai Jalal ad-Din Mingburnu vừa kế vị đã khiến Thành Cát Tư Hãn lao đao đao vì tài thao lược của mình chỉ với 6 vạn binh sĩ.

Lợi dụng địa hình hiểm trở, nhiều đồi núi của vùng sẽ trở thành Afghanistan ngày nay, vị vua trẻ Jalal ad-Din Mingburnu lệnh cho quân sĩ giả vờ thua để dẫn dụ quân Mông Cổ "vào bẫy",

Khi đoàn quân thiện chiến bị thế núi làm cho khó di chuyển, quân Khwarezm mai phục sẵn và tấn công khiến quân Mông Cổ không kịp trở tay. Trong hoàn cảnh đó, em nuôi của Thành Cát Tư Hãn là Thất Cát Hốt Thốc Hốt đành phải lui quân.

Sau lần thất bại đó, đích thân Thành Cát Tư Hãn điều binh khiến tướng nhưng vẫn không thể chiến thắng được phía Khwarezm dũng mãnh, mưu trí.

Lần chiến bại hiếm hoi đó khiến người đời ghi nhớ, bởi thủ lĩnh Mông Cổ đã chinh phục nhiều lãnh thổ hơn bất cứ ai trong lịch sử. Dù tàn bạo và quá tham vọng, cũng không thể phủ nhận Đại Hãn đã góp phần vào công cuộc hiện đại hóa văn hóa Mông Cổ, tạo ra cầu nối giữa phương Đông và phương Tây.

Afghanistan là một quốc gia miền núi, không giáp biển ở ngã tư Trung và Nam Á. Afghanistan là láng giềng với Pakistan, Iran, Turkmenistan, Uzbekistan, và Tajikistan và Trung Quốc.

Bài liên quan
Thành Cát Tư Hãn bại trận 'nhớ đời' ở quốc gia nào?
Thay đổi cái nhìn về du lịch Afghanistan qua 6 điểm đến này

Afghanistan để lại trong chúng ta ấn tượng về một quốc gia đầy khói lửa. Tuy nhiên, nơi này vẫn có những khung cảnh thiên nhiên đẹp, trữ tình.

Bài liên quan
Tháng 11, người mệnh Mộc thuộc 3 con giáp này sớm 'phất lên'
Nước giàu nhất thế giới năm 2021 là nơi nào?
Thiên đường du lịch xuống cấp vì du khách 'ân ái' công khai

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan